Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng yêu nước

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng yêu nước giúp học sinh nhận biết được ý nghĩa, vai trò, sức mạnh của lòng yêu nước; biết cách triển khai ý tưởng và nội dung khi được yêu cầu viết bài tương tự. 

Thùy Nguyễn
17:00 28/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng yêu nước

Mở bài

Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận xã hội là lòng yêu nước. Có thể dẫn từ câu thơ, câu nói nổi tiếng. 

Thân bài

Giải thích khái niệm lòng yêu nước

Lòng yêu nước là sự biết ơn, trân trọng người đi trước đã cống hiến, hy sinh cho đất nước. Lòng yêu nước còn là tình yêu quê hương đất nước, có ý thức học tập, cố gắng để giúp ích cho nước nhà, sẵn sàng bảo vệ đất nước, chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược. 

Phân tích về biểu hiện và ý nghĩa của lòng yêu nước

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-yeu-nuoc-3

Biểu hiện của lòng yêu nước:

  • Yêu nước là biết cố gắng học tập, rèn luyện bản thân thật tốt. Sống có hoài bão, ước mơ, biết đề ra mục tiêu và cố gắng thực hiện.

  • Tìm hiểu và trân trọng những nét đẹp văn hóa dân tộc, lịch sử địa lý nước nhà và có ý thức lan tỏa những nét đẹp này. 

  • Đoàn kết, yêu thương và sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh.

  • Tuân thủ pháp luật.

Ý nghĩa của lòng yêu nước:

  • Lòng yêu nước chính là nền tảng để đất nước phát triển vững mạnh, giúp con người sống và làm việc đúng đắn, có ý nghĩa, đúng theo chuẩn mực xã hội.

  • Lòng yêu nước gắn kết con người lại với nhau. Từ đó, tinh thần đồng bào sẽ được nâng cao hơn cả. 

Liên hệ bản thân

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-yeu-nuoc-2

Là một học sinh - tương lai của đất nước, chúng ta cần học thật tốt, ngoan ngoãn vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. 

Phản đề

Nêu thực trạng vẫn có nhiều người chưa nhận thức được lòng yêu nước, chưa nhận thức đúng đắn về tình yêu, trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước. Cần tẩy chay những suy nghĩ, hành vi lệch lạc, những hành vi bôi xấu, chống phá nhà nước. 

Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội: Đó chính là biểu hiện của tinh thần yêu nước; rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Ví dụ đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng yêu nước

Cũng như bao truyền thống tốt đẹp khác, lòng yêu nước là một nét đặc sắc trong văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định đầy tự hào: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước". Lòng yêu nước được hiểu là tình cảm yêu thương, gắn bó sâu nặng cùng tinh thần trách nhiệm bảo vệ, xây dựng đất nước của mỗi người. Cao cả hơn cả đấng sinh thành, đất nước chính là mái nhà chung của tất cả người dân Việt Nam. 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-yeu-nuoc

Lòng yêu nước của người Việt thể hiện qua những tấm gương của biết bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là người nông dân dũng cảm. Lòng yêu nước còn được thể hiện qua những cống hiến về cả của cải và tri thức để dựng xây, phát triển đất nước. Ý nghĩa của lòng yêu nước rõ nét qua công cuộc bảo vệ và dựng xây xã hội chủ nghĩa, những thắng lợi vẻ vang của dân tộc trước giặc ngoại xâm,  những thành tựu khoa học công nghệ, giáo dục,… đạt được từ xưa đến nay.

Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng nhận thức được giá trị của lòng yêu nước. Điển hình là việc một bộ phận người dân vẫn tồn tại suy nghĩ ích kỉ, vô trách nhiệm, tuyên truyền phản động, châm ngòi biểu tình nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa và Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước những hành vi đó, chúng ta cần có thái độ quyết liệt ngăn chặn, có biện pháp khắc chế kịp thời để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình mẫu tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận