Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng gian lận trong thi cử

Hiện tượng gian lận trong thi cử là vấn đề gây bức xúc trong ngành giáo dục trong mọi thời đại. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng gian lận trong thi cử.

Thùy Nguyễn
18:06 03/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tượng gian lận trong thi cử là vấn đề tiêu cực, gây nhức nhối trong xã hội suốt thời gian dài. Đây là những hành vi học sinh vi vi phạm quy chế trong các kì thi, kiểm tra, bao gồm việc quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, trao đổi bài,…

Để hiểu hơn về vấn đề này, dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng gian lận trong thi cử học sinh có thể tham khảo.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng gian lận trong thi cử

Mở đoạn

Giới thiệu, dẫn dắt về vấn đề cần nghị luận xã hội: Hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-gian-lan-trong-thi-cu-1

Tùy vào khả năng của mình mà học sinh có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

Gian lận trong thi cử là những hành vi học sinh vi vi phạm quy chế trong các kì thi, kiểm tra, bao gồm việc quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, trao đổi bài,… Đây là những hành động tiêu cực cần phải lên án, tẩy chay.

Nguyên nhân của vấn đề

  • Nguyên nhân chủ quan: Do học sinh lười học, không có ý thức ôn bài, học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao, mắc bệnh thành tích.

  • Nguyên nhân khách quan: Do đề thi dài và khó, gia đình và thầy cô tạo áp lực về thành tích.  

Hậu quả vấn đề

  • Gây ra thói quen xấu, đức tính xấu cho học sinh, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành, hình thành nhân cách sau này.

  • Hình thành những thành tích “ảo”, điểm số chỉ là thành quả của gian lận, không đánh giá được chính xác năng lực của học sinh.  

Giải pháp khắc phục

  • Mỗi học sinh cần phải có ý thức học tập và rèn luyện. Thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, tuyệt đối không gian lận trong thi cử. 

  • Gia đình và nhà trường cần dạy dỗ cho các em đức tính trung thực, không tạo áp lực và đặt nặng bệnh thành tích.  

  • Nhà trường đưa ra đề thi phù hợp, phổ biến nội quy thi cử. Tiến hành xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm để răn đe.

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-gian-lan-trong-thi-cu-3

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận xã hội: Hiện tượng gian lận trong thi cử. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng gian lận trong thi cử

Vấn đề, hiện tượng gian lận trong thi cử luôn là vấn đề gây bức xúc trong ngành giáo dục mọi thời đại. Gian lận trong thi cử là cách gọi chung của những hành vi học sinh vi vi phạm quy chế trong các kì thi, kiểm tra, bao gồm việc quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, trao đổi bài,… để hoàn thành bài thi một cách không chính đáng. Đó đều là những hành vi vi phạm quy chế thi cử nghiêm trọng được đề ra bởi Bộ Giáo dục nói chung và các trường học nói riêng. Điều đáng nói, cách thức gian lận của học sinh ngày càng tinh vi. Ngày xưa, việc gian lận trong thi cử chỉ là quay cóp tài liệu trên giấy thì ngày nay, có nhiều thiết bị điện tử ra đời để phục vụ cho việc gian lận như máy tính thông minh, tai nghe mini… Những điều này khiến chất lượng khảo thí và nhận thức của học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực. Gian lận trong thi cử khiến học sinh bị chủ quan, không thèm học tập, đam mê  thành tích. Nguyên nhân không chỉ từ ý thức của các em mà còn là cách giáo dục từ cha mẹ, nhà trường. Để ngăn chặn hiện tượng gian lận trong thi cử, đầu tiên phải cần đến sự tự ý thức của cộng đồng. Mọi người cần nêu cao đức tính trung thực, tôn trọng nguyên tắc “học thật, thi thật”, vì những kỳ thi không gian lận. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận