Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực gia đình

Nguyên nhân của bạo lực gia đình là sự tha hóa về đạo đức của một số người, tình trạng tâm lý xã hội như thái độ, sự nhận thức hoặc trải nghiệm trong quá khứ.

Thùy Nguyễn
18:00 28/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực gia đình

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vấn đề nghị luận xã hội: Bạo lực gia đình. Tùy vào năng lực của mình mà học sinh có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

  • Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của một hoặc nhiều thành viên trong gia đình lên thành viên khác, gây tổn hại về thể chất, tinh thần.  

  • Mỗi gia đình có hoàn cảnh sống khác nhau, nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình cũng không giống nhau.

Biểu hiện của bạo lực gia đình

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-gia-dinh-1
  • Do mâu thuẫn cá nhân, tiền bạc… vợ chồng có những hành vi chửi bới, xúc phạm đối phương.

  • Họ còn dùng vũ lực, những hành động thiếu văn hóa để giải tỏa cơn giận dữ.

Nguyên nhân của bạo lực gia đình

  • Vợ chồng đánh nhau có thể do thiếu hiểu biết về pháp luật. Họ nghĩ rằng việc vợ chồng đánh nhau là chuyện riêng trong gia đình, không liên quan đến người khác và không ai có quyền can thiệp.

  • Do tức giận, không kiềm chế được được cảm xúc nên dùng hành động, vũ lực để giải quyết.  

  • Không được trang bị những kỹ năng sống cần thiết, khi giận dữ họ không biết cách kiềm chế cảm xúc, dùng nắm đấm thay cho lời lẽ.  

  • Do mâu thuẫn không thể giải quyết, hai bên không ai nhường ai.

  • Người chồng gia trưởng, độc đoán. Nhiều vợ chồng khó khăn về kinh tế, nghiện ngập hoặc nát rượu cũng là nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường.  

  • Ngoài ra, bạo lực học đường còn do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm.   

  • Không khó để liệt kê những hành vi đồi bại của nhiều gia đình hiện nay như: Chồng đánh vợ, bố mẹ đánh con cái hoặc con cái đánh đập, ngược đãi cha mẹ già. 

Hậu quả của vấn đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-gia-dinh-4
  • Bạo lực gia đình mang tới những hậu quả nặng nề về cả thể xác và tinh thần, dù ở mức độ nào cũng đáng bị phê phán và lên án. 

  • Khiến cuộc sống gia đình, hôn nhân tan vỡ.

  • Tăng số người bị thương tật, giảm lực lượng lao động trong xã hội.

  • Chữa trị tốn kém, ảnh hưởng tới kinh tế.  

Biện pháp khắc phục

  • Bạo lực gia đình là vấn đề bức xúc của xã hội, đòi hỏi mỗi người, gia đình, Nhà nước và xã hội phải có biện pháp phòng chống và hạn chế. Hạn chế vấn đề trọng nam khinh nữ, gia trưởng.

  • Tăng cường nhận thức pháp luật cho mọi người, đặc biệt là những xã huyện ở vùng sâu vùng xa.  

  • Tuyên truyền để mọi người cùng nhận thức và hành động. Giúp mọi người nhận thức rằng bạo lực gia đình là hành vi vi phạm pháp luật. 

  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc xây dựng luật phòng chống bạo lực gia đình.

Kết đoạn 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-bao-luc-gia-dinh-3

Tóm lại vấn đề cần nghị luận xã hội. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường

Trong cuộc sống mỗi người, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất. Gia đình không chỉ là nơi che nắng che mưa mà còn giúp cân bằng tinh thần, giúp con người thư giãn sau những ngày tháng mệt mỏi, áp lực. Đáng buồn thay, tình trạng bạo lực gia đình ngày nay ngày càng tăng. Bạo lực gia đình hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Hiểu đơn giản, bạo lực gia đình là những hành vi cố ý của một hoặc nhiều thành viên trong gia đình lên thành viên khác, gây tổn hại về thể chất, tinh thần. Mỗi gia đình có hoàn cảnh sống khác nhau, nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình cũng không giống nhau. Điển hình nhất chính là sự tha hóa về đạo đức của một số người. Đó còn là tư duy bất bình đẳng giới, gia trưởng; những mâu thuẫn không thể hóa giải về tình cảm và tiền bạc. Bạo lực nhìn thấy được là bạo lực về thể chất, có thể là vợ bị chồng đánh đập, con cái bị bố mẹ bạo hành. Còn bạo lực không thể nhìn thấy được là bạo lực về tinh thần. Không khó để liệt kê những hành vi đồi bại của nhiều gia đình hiện nay như: Chồng đánh vợ, bố mẹ đánh con cái hoặc con cái đánh đập, ngược đãi cha mẹ già. Đó còn là hành động lăng mạ, xúc phạm, xâm phạm thân thể thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình dẫn tới nhiều hệ lụy và hậu quả đáng tiếc, cần phải được bài trừ, xóa bỏ càng sớm càng tốt. Mỗi người chúng ta hãy chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình, dựng xây đất nước ngày một tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận