Có nên ăn dưa hấu vào ngày Tết hay không?

Dưa hấu là loại quả thơm ngon với nhiều người. Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc vấn đề có nên ăn dưa hấu vào ngày Tết hay không.

Thùy Nguyễn
20:00 13/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưa hấu là loại trái cây thơm mát và rất tốt cho sức khỏe. Một cốc nước dưa hấu chỉ chứa 46 calo nhưng lại dồi dào vitamin C, vitamin A cùng những hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dưa hấu có vỏ cứng, chứa rất nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Đây là loại quả phổ biến nhất trong họ bầu bí. Do có tính hàn, ăn dưa hấu có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Ngoài giá trị dinh dưỡng, dưa hấu còn giá thành rẻ, dễ mua, dễ lựa chọn. Ăn dưa hấu là cách tuyệt vời để cân bằng chế độ ăn, đặc biệt trong những ngày lễ Tết. 

Có nên ăn dưa hấu vào ngày Tết hay không?

Vào dịp Tết đến xuân về, hầu hết nhà nào cũng mua dưa hấu để bày mâm ngũ quả. Loại quả này thường được sử dụng để bày trên bàn thờ, bởi ruột đỏ của dưa hấu tượng trưng cho sự may mắn. 

co-nen-an-dua-hau-vao-ngay-tet-hay-khong-1

Theo phong tục và quan niệm của người Việt, chưng dưa hấu trên bàn thờ ngày Tết không chỉ trang trí cho đẹp mà còn có ý nghĩa về tài lộc, may mắn thịnh vượng cho cả gia đình. Màu đỏ của ruột dưa hấu tượng trưng cho tài lộc, còn vỏ màu xanh tượng trưng cho niềm vui và niềm hi vọng. 

Quả dưa hấu tròn trịa cùng sắc đỏ tài lộc trong ngày Tết sẽ mang tới nhiều điều may. Quả dưa hấu gắn liền với sự tích Mai An Tiêm, nhắc nhở người Việt luôn nhớ về tổ tiên, nguồn cội.

Màu sắc dưa hấu cũng nói lên sự hưng thịnh của gia chủ. Nhiều người tin rằng, nếu ăn dưa hấu đầu năm mà có ruột đặc, mọng nước, màu đỏ tươi, ngọt lịm sẽ báo hiệu một năm tuyệt vời. Bởi thế, mọi người rất thận trọng khi mua dưa hấu ngày Tết vì họ coi đây là quẻ bói đầu năm. 

co-nen-an-dua-hau-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Ngày Tết đến xuân về, ăn miếng dưa hấu giống như chiếc thuyền sơn son lóng lánh, mát lịm dịu lòng người. Nhất khi đã quá ngán thịt mỡ, bánh chưng, giò chả, mứt Tết… ăn dưa hấu là cách chống ngán, detox cơ thể hiệu quả. 

Chứa nhiều nước, ăn dưa hấu tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp bạn tránh được tình trạng ăn quá nhiều ngày Tết, giúp kiểm soát cân nặng. Dưa hấu còn chứa lycopene, có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Có thể thấy, ăn dưa hấu ngày Tết mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. 

Cách chọn dưa hấu chuẩn nhất

Để chọn được quả dưa hấu ruột đỏ và ngọt không phải chuyện đơn giản, cần phải nắm được những điều quan trọng dưới đây. 

Cuống quả dưa phải nhỏ, héo khô chứng tỏ quả đã già. Những quả dưa hấu cuống héo do hái non thì cuống sẽ to và không teo lại. 

co-nen-an-dua-hau-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Núm quả dưa tròn đều, hơi lõm xuống.

Vỏ quả dưa hấu láng bóng, căng tròn, các sọc đen nổi rõ. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào vỏ quả dưa, nếu vỏ cứng chứng tỏ quả dưa tốt. 

Phần đít của quả dưa càng bé hàng tốt, lõm càng sâu thì dưa càng ngọt. Đối với quả dưa hình cầu, nếu lõm sâu là quả đã chín già.

co-nen-an-dua-hau-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Phần giáp đất của quả dưa càng vàng càng tốt, nếu vỏ xanh hoặc hơi vàng chứng tỏ dưa hấu còn non. 

Đặc biệt, chọn quả dưa hấu tròn đều, nặng tương xứng với kích cỡ. Khi đặt hoặc ôm quả dưa lên tay, lấy tay kia vỗ nhẹ lên quả có tiếng kêu trầm đục là dưa chín, không bị xốp.  

Xem thêm: Có nên ăn đu đủ vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận