Cách gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn

Bánh chưng là món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn sao cho chuẩn nhất.

Thùy Nguyễn
15:00 09/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo truyền thuyết Lang Liêu, bánh chưng có hình vuông tượng trưng cho mặt đất. Từ xa xưa, nền văn hóa lúa nước của người Việt vốn phụ thuộc vào thiên nhiên. Do đó, bánh chưng ngày Tết để thể hiện sự biết ơn trời đất, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no.

Bánh chưng còn thể hiện sự hiếu thảo của con cái dành cho cha mẹ. Hình ảnh cả nhà quây quần bên nhau ngày Tết, cùng gói bánh chưng, ngồi canh nồi bánh bên bếp lửa thật yên bình và ý nghĩa. Tết sẽ không trọn vẹn nếu không gói bánh chưng. Tuy nhiên, cách gói bánh chưng Tết 2022 không hề đơn giản, đặc biệt là cách gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn. 

Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng Tết 2022

Để gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn thì việc chuẩn bị nguyên liệu vô cùng đơn giản. Dưới đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị. 

Lá dong: Nên chọn lá bánh tẻ không quá già cũng không quá non, trung bình 4 lá một bánh. Lá dong ngâm vào nước cho mềm, sau đó rửa mặt hai mặt lá và để ráo nước. Dùng khăn sạch lau khô lá, cắt bớt gân cho lá mềm, dễ gói bánh chưng hơn.

cach-goi-banh-chung-tet-2022-khong-can-khuon-3

Lạt: Lạt để gói bánh chưng là lạt giang, mỏng, mềm và dẻo dai. Mỗi bánh chưng cần từ 2-4 chiếc lạt. 

Gạo nếp: Gạo nếp chọn hạt đều, mẩy ngon. Ngâm gạo 6-8 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm. Ngâm xong đãi sạch sạn, vo sạch rồi để ráo nước. Mỗi chiếc bánh chưng có thể gói 0.5-1kg tùy theo độ to nhỏ.

Đỗ xanh: Chọn đỗ xanh tiêu, hạt nhỏ và ruột vàng. Đỗ xanh xay vỡ, ngâm nước 1-2 tiếng rồi đãi sạch vỏ xanh, trộn chút muối rồi nấu chính. Sau khi đỗ chín thì đánh tơi, tán nhuyễn, dùng tay nắm thành hình tròn. Tỷ lệ gói bánh chưng thông thường là 8 phần gạo: 2 phần đỗ. 

cach-goi-banh-chung-tet-2022-khong-can-khuon-2

Thịt lợn: Để gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn, nên chọn thịt ba chỉ hoặc thịt vai sấn. Thịt rửa sạch, thái miếng dài 5-7cm, dày 0,5cm. Thịt ướp muối, tiêu, hành củ thái lát khoảng 15 phút trước khi gói bánh chưng.

Cách gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn

Để gói bánh chưng Tết 2022 không cần khuôn, bạn có thể thực hiện theo các bước cơ bản dưới đây.

Chuẩn bị mâm, đặt lạt xuống mâm theo hình chữ thập. Đặt 2 lá dong lên trên, nằm chồng 1/2 theo chiều dài lá lên nhau (nên nhớ mặt kém xanh đặt phía trong). Sau đó, đặt tiếp 2 lá vuông góc với lượt đầu và mặt kém xanh úp xuống dưới. 

cach-goi-banh-chung-tet-2022-khong-can-khuon-4

Đổ 1 bát gạo đầy vào chính tâm của hình chữ thập, lấy tay gạt cho đều và tạo hình vuông mỗi cạnh khoảng 20cm.  

Lấy nửa phần đậu xanh cho vào giữa gạo nếp, ấn nhẹ xuống, thêm 2 miếng thịt lợn rải đều giữa bánh. Tiếp đến, úp nửa phần đậu xanh còn lại lên trên thịt, sao cho đậu xanh bao quanh được hết thịt. Đổ thêm một bát gạo nếp lên trên, tản đều cho phủ kín nhân bánh.  

Dùng tay gấp lần lượt lá dong bên trái và bên phải, phần thừa thì gập vào bên trong. Sau đó, bóp hai bên mép phần đầu và cuối của bánh, vừa gấp vừa vỗ nhẹ để tạo hình khối vuông cho bánh.

Bước tiếp theo để gói bánh chưng là buộc 2 lạt song song đầu tiên với nhau để giữ cho bánh không bị rơi ra. Buộc tiếp 2 lạt sau vuông góc với hai lạt trước.

cach-goi-banh-chung-tet-2022-khong-can-khuon-5

Sau khi gói xong bánh chưng, trước khi xếp bánh vào luộc cần xếp dưới đáy nôi ít lạt hoặc sống lá dong. Cách này giúp bánh không bị cháy ở đáy nồi, giúp nước luộc xanh hơn. Khi luộc bánh phải để nước luôn sôi, luôn tiếp nước thường xuyên (nhớ đổ nước sôi).

Luộc khoảng 12 tiếng bánh sẽ chín, vớt bánh ra và xếp thành nhiều lớp. Tiếp đến, dùng vật nặng ép bánh cho ra nước để bánh phẳng và chắc mịn. 

Xem thêm: Cách luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận