Cách luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân

Luộc gà là khâu không thể thiếu trong dịp Tết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân.

Thùy Nguyễn
17:00 07/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách chọn gà Tết 2022

Để có một con gà cúng đẹp thì khâu chọn gà chính là bước quan trọng đầu tiên mà bạn cần lưu ý.

Nên chọn mua gà ta bởi gà công nghiệp khi luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon. Nếu là gà sống thì nên chọn con khỏe mạnh, mào đỏ tươi, mắt linh hoạt, lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng. Khi vạch lông sẽ thấy da gà mỏng, mềm mại và bóng bẩy, có một số vệt vàng ở dưới ức và cánh. Khi nhìn qua lớp da sẽ thấy thịt, tia máu ở phần nách và dưới cánh. 

Nếu mua gà Tết 2022 làm sẵn, chọn những con có da vàng tự nhiên, mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỏ bén nhọn, chân thẳng, mỡ vàng không nhiều ở cổ và đùi. 

cach-luoc-ga-tet-2022-chin-deu-khong-bi-rut-chan-5

Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu những con gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ, xung quanh vết nước phồng lên có màu đen và dần sẽ phát tán rộng ra.

Lưu ý, khi mua gà Tết 2022 tuyệt đối không mua những con gà có mào tái hay tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước dãi; khi sở diều thấy căng cứng, cánh xệ, mắt lờ đờ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Những con gà này thường gầy gò, ức trơ xương, da nhăn nheo, chân lạnh khô. Bên cạnh đó, những con gà hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, có phân dính xung quanh là gà bệnh. 

Cách luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân

Luộc gà Tết không hề đơn giản. Chỉ cần không cẩn thận một chút là gà có thể bị nát thịt, nứt da hoặc màu không bắt mắt. Để luộc gà Tết 2022 chín đều, đẹp, không bị rút chân, bạn cần chú ý những điều dưới đây. 

Cho gà vào nước lạnh rồi mới đun sôi

Để luộc gà Tết đúng chuẩn thì bạn cần cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu đợi nước sôi mới cho gà vào thì gà khó chín đều, da bị nứt. Nếu mua gà đông lạnh, cần để gà rã đông hoàn toàn mới tiến hành luộc gà.  

Khi luộc gà sôi, để lửa nhỏ

Khi luộc gà Tết 2022 cần chú ý để bụng gà hướng xuống dưới (có thể tạo thế gà từ trước) rồi đổ nước vào nồi sao cho ngập cả con gà là được. Chọn nồi vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Khi nước luộc gà Tết đã sôi thì vặn nhỏ lửa. Nếu lúc này để lửa quá to, phần thịt ở đùi gà sẽ co tụt lên, vô cùng xấu. Khi nước sôi được 5 phút, vặn nhỏ ga hết cỡ, để khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp, đậy kín vung khoảng 20 phút. 

cach-luoc-ga-tet-2022-chin-deu-khong-bi-rut-chan-2

Thông thường, luộc gà Tết mất khoảng 30 phút, nhanh nhất cũng phải 20 phút. Nhưng để luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân thì phải mất 45-60 phút (để lửa nhỏ). Có thể thử xem gà đã chín chưa bằng cách dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng tức là gà đã chín. 

Để luộc gà da vàng mọng nước, tươi tắn thì sau khi vớt ra, nên nhúng gà ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Khi gà nguội hẳn thì vớt ra đĩa. Khi thịt ráo nước, dùng 1 củ nghệ gọt vỏ, giã nhỏ vắt nước trộn với phần mỡ gà đã chiên, quét một lớp lên da để món gà luộc có màu vàng bóng và căng mượt.

Mẹo trang trí gà Tết 2022 hấp dẫn hơn

Ngoài mẹo luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân hay bị nứt thì theo kinh nghiệm dân gian, gà luộc xong khi bày lên đĩa phải đặt sao cho đầu gà hướng lên ngậm thêm bông hoa cà chua thể hiện sự cầu mong an lành, đón nhận hạnh phúc, tiền tài trong năm mới.

cach-luoc-ga-tet-2022-chin-deu-khong-bi-rut-chan-4

Sau khi cúng Tết, nếu muốn chặt thịt gà đẹp để bày mâm thì có thể tiến hành theo những bước sau:

Dùng dao chặt để cổ gà riêng. Cắt gà theo nách nhưng hơi phạm vào ức một chút để phần cánh thêm ngon. 

Cắt đùi gà từ phần nách tới lưng, sao cho phần đùi thành hình chữ nhật là được. Thân gà bổ làm đôi, chặt lần lượt từ phía phao câu trở về. Nên nhớ phải chặt dứt khoát để thịt gà không bị nát, chặt miếng thịt thành hình chữ nhật sau đó bày gọn gàng lên đĩa. 

Xem thêm: Món ăn chống ngán Tết 2022 dễ nấu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận