Phật dạy: Trồng 1 cây xanh gieo 1 cội phúc, trồng nghìn cây xanh gieo nghìn cội phúc

Trồng rừng tức là tạo sự sống, giúp muôn loài có nơi trú ẩn, bảo vệ môi trường. Trồng 1 cây xanh gieo 1 cội phúc, trồng nghìn cây xanh gieo nghìn cội phúc.

Hoài Lương
07:00 02/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là Phật tử - chúng ta có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên...vì thế trồng cây cũng là một trong những việc cần thiết mà mỗi người cần thực hiện. Đức Phật - Ngài chọn rừng xanh là nơi đản sinh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết bàn.

Trong kinh có ghi lại rằng, sau khi thành đạo dưới cội bồ đề, Đức Phật đã đứng yên bất động trong một tuần chỉ để nhìn cây bồ đề, để biểu lộ lòng biết ơn đối với cội cây đã che chở mưa nắng cho Ngài trong suốt thời gian tu tập. Đó là một bài học vĩ đại về lòng biết ơn mà Đức Phật gửi lại cho muôn đời và người đệ tử Phật. 

Phật dạy việc trồng cây xanh, rừng là đang tạo lại môi trường sống. Chúng ta nên hiểu được tầm quan trọng của rừng, rừng sẽ giữ được nước ngầm, chống được hạn hán, lũ lụt. Nhờ có rừng, nước được giữ lại trên bề mặt, không bị tụt sâu vào lòng đất.

trong-rung-giup-nang-cao-tam-hon-con-nguoi-01
Đức Phật chọn rừng xanh là nơi đản sinh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết bàn.

Chính nước trên bề mặt rất cần cho sự sống con người cũng như tất cả những sinh vật trên trái đất. Đồng thời, việc tạo lại rừng cây là giúp nâng cao tâm hồn con người, nếu có nhiều rừng cây xanh, đời sống tâm hồn con người sẽ thay đổi, sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thiên nhiên là cái nôi tạo nên sự sống của muôn loài trong đó có loài người. Có thể nói, loài người là đỉnh cao trong sự sáng tạo của thiên nhiên.

Trong quá trình tự biến đổi, tự phát triển, tự điều chỉnh, thiên nhiên đã dần dần tạo ra muôn loài và cuối cùng là con người xuất hiện. Cho nên, chúng ta có thể khẳng định thiên nhiên và nhất là rừng cây, là cái nôi tạo nên sự sống con người.

Vì vậy, chúng ta phải biết yêu quý thiên nhiên, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, trồng rừng... Cây xanh không chỉ giúp con người duy trì sự sống mà còn có sự tương tác với con người trên lĩnh vực tâm linh. 

trong-rung-giup-nang-cao-tam-hon-con-nguoi-02
Cây xanh không chỉ giúp con người duy trì sự sống mà còn có sự tương tác với con người trên lĩnh vực tâm linh. 

Phật dạy sống giữa một thế giới ít cây xanh, tâm hồn con người cũng sẽ cằn cỗi, khô khan. Vì vậy, đến một nơi có nhiều cây xanh, tự nhiên chúng ta có cảm giác con người sống ở đó hiền lành, tử tế.

Không chỉ thú mà cả con người cũng được hưởng lợi. Phật dạy ta chỉ cần trồng một trăm hecta rừng tại một khu nào thì đất chung quanh tự nhiên xuất hiện nước bề mặt, tức là ta đào giếng sâu chừng vài thước là có nước. Người trồng rừng là người tạo ra sự sống.

Mà tạo ra sự sống sẽ được quả báo trở lại là sự sống của mình được phong phú, nghĩa là giàu có. Nên khi càng tìm hiểu về nhân quả ta càng phát hiện nhiều điều tinh vi lạ lùng.

Một người thích trồng rừng và cả một đời lúc trẻ chỉ tận tụy trồng và bảo vệ rừng. Nhưng đâu ngờ rằng khi người đó chết sẽ được sinh lên cõi trời.

Chúng ta sẽ rất ngạc nhiên khi nghe được điều này. Có nhiều người cũng đã ngạc nhiên khi nghe rằng: “trồng rừng sẽ được sinh lên cõi trời” và Thầy bảo đảm rằng: “ tận tụy trồng rừng thì chết sẽ lên cõi trời” là có thật. Vì đây chính là Nhân Quả.

Có một chi cục trưởng kiểm lâm và ông có đam mê trồng rừng. Từ khi còn trẻ, ông đã biết ươm cây, trồng rừng và yêu thích trồng rừng. Sau đó thiện nghiệp trồng rừng đã thôi thúc ông vào nghành kiểm lâm.

Khi làm kiểm lâm, ông vẫn tiếp tục trồng và bảo vệ rừng. Sau đó, đột nhiên nhiều điều may mắn đến với ông, giúp ông trở nên cực kỳ giàu có và tiền ông kiếm được đều là những đồng tiền chân chính.

trong-rung-giup-nang-cao-tam-hon-con-nguoi-03
Phật dạy trồng rừng được phước rất lớn là đúng

Cho đến khi ông nghe những bài giảng về trồng rừng thì nói rằng: “trồng rừng được phước rất lớn”. Người chi cục trưởng kiểm lâm đó đã công nhận rằng: “trồng rừng được phước rất lớn là rất đúng”. Bởi vì chính cuộc đời của ông đã trồng rừng rất nhiều, và ông nói: “Nhân Quả trồng rừng được phước” ít được nói đến.

Nhưng không ngờ được nghe giảng về điều đó và chúng ta chỉ thấy ông được phước giàu sang. Nhưng việc trồng rừng luôn diễn ra tới mức độ: “ai dành cả đời để trồng rừng sẽ được sinh lên cõi trời”.

Bởi vì rừng là sự sống, mất rừng thì thế giới sẽ tận diệt. Vì vậy người trồng rừng nhiều là người bảo vệ sự sống cho trái đất nên phước đó rất lớn.

Chúng ta làm nhiều điều phước cũng để bảo vệ sự sống. Mà trồng rừng cũng là để bảo vệ sự sống, nhưng điều đó vô hình không ai thấy.

Phật dạy mọi việc phải bắt đầu từ cái gốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận