8 câu nói của sư Viên Minh giúp con người nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, mất phương hướng trong cuộc sống thì 8 câu nói ý nghĩa của sư Viên Minh dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi và có thêm nghị lực theo đuổi lý tưởng của mình.

Loan Nguyễn
15:06 22/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo lý nhà Phật luôn hướng chúng sinh đến cái thiện, làm việc theo tinh thần từ bi. Phật dạy con người nên sống đúng, sống đẹp, biết yêu thương, tin tưởng, biết cho đi và nhận lại.

Hòa thượng Viên Minh sinh năm 1944, tại Quảng Trị. Xuất gia và thọ giới Sa di năm 1964; thọ giới Cụ túc năm 1965 tại trụ sở Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam - Kỳ Viên Tự, Quận 3 Sài Gòn.

Sư Viên Minh với những câu nói vô cùng ý nghĩa sẽ giúp mỗi người trong số chúng ta có được cuộc sống cân bằng, có thêm nghị lực để theo đuổi ước mơ và lý tưởng của mình.

Hòa thượng Viên Minh chia sẻ: "Thực tế cho thầy thấy một điều hết sức đơn giản là dù lao động quần quật suốt ngày, nhưng nếu chúng ta luôn biết thận trọng, chú tâm và quan sát rõ ràng mọi sự mọi vật thì vẫn có thể sống trọn vẹn với pháp hiện tại - tức sống thuận pháp tùy duyên, như Phật đã dạy. Bởi vì thận trọng chu toàn là giới, chú tâm trọn vẹn là định và quan sát rõ ràng là tuệ".

su-vien-minh-voi-8-cau-noi-giup-con-nguoi-thay-doi-cuoc-doi-1

Thầy Viên Minh từng viết khi trả lời về Đạo cho các đệ tử trong và ngoài nước:

"Ta không biết đâu Suối Nguồn An Lạc

Sáng sớm ra vườn bón đậu trồng dưa

Ta không biết đâu Bến Bờ Diệu Giác

Ðúng ngọ về chùa cất cuốc ăn trưa"

Sư Viên Minh nhận định về cuộc đời: "Không có thiên đàng nào khác hơn ngoài những gánh nặng mà ta vui lòng gánh vác để đem lại cho đời một niềm vui, một an ủi, một nụ cười". 

Dưới đây là 8 câu nói hay của sư Viên Minh giúp ta thay đổi và nhận ra giá trị đích thực của cuộc đời, quý Phật tử có thể tham khảo và chiêm nghiệm:

1. "Ai cũng có nỗi khổ riêng, nên sớm bớt dầu bớt củi thì lửa sẽ tắt.

Ai chịu thua người ấy thắng vì thắng chính mình mới là chiến thắng cao đẹp nhất.

Người nào chịu được thiệt thòi trên đời, người ấy sẽ sớm được giải thoát…"

2. "Không phải cố gắng vượt qua những bài học đau khổ để loại trừ đau khổ, vì như vậy sẽ căng thẳng. Thực ra đau khổ giúp con người thấy rõ bản chất thật của nó và thấy ra nó xuất phát từ đâu.

Khi con người thấu suốt đau khổ thật sự là gì thì đau có thể vẫn còn nhưng sẽ không còn khổ nữa. Khổ chỉ là thái độ tâm lý của bản ngã thôi…".

3. "Ít ai thực sự biết rõ mục đích của mình là đúng hay sai nên luôn phân vân do dự, mà biểu hiện là khi thì nỗ lực, lúc lại nản lòng, tất nhiên thôi!

Nếu mục đích không phải ở cuối con đường mà chính là con đường thì mọi rắc rối trên sẽ không tồn tại…"

su-vien-minh-voi-8-cau-noi-giup-con-nguoi-thay-doi-cuoc-doi-2

4. "Chọn lựa gì không quan trọng mà qua chọn lựa đó học được gì để phát huy trí tuệ và đạo đức mới là thiết yếu. Đúng sai, tốt xấu gì thì cũng giúp con thấy ra sự thật.

Tại so phải lo lắng, sợ hãi? Là do con quá cầu toàn thôi. Sống bằng lý trí nhiều quá hay sinh ra phân vân do dự. Con cứ sống, làm việc tự nhiên và nhiệt tình, chỉ cần sáng suốt biết mình là được…".

5. "Không phải bận tâm sẽ đi về đâu mà cần phải biết rõ đường đi ngay dưới chân mình…".

6. "Tu không để hết khổ

   Hết khổ lấy gì tu

   Thấy khổ tâm không động

   Mới chính là công phu…"

7. "Vẻ đẹp của cuộc sống không chỉ là lương thiện, mà là thấy ra cả hai mặt thiện ác của cõi trần gian.

Lương thiện và an bình thôi chưa đủ, vì sự vận hành của pháp không phải chỉ có sinh mà cũng cần có khắc.

Khi con thấy ra hai mặt của cuộc sống thì tâm con mới thanh thịnh…".

8.  "…Pháp vốn tự hoàn hảo

     Trong chính sự bất toàn

     Khi thấy pháp như thị

     Thoát khỏi mọi cực đoan…"

Xem thêm: 20 lợi ích của thiền được khoa học chứng minh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận