Đức Phật chỉ ra 3 quy luật giúp hóa giải mọi khó khăn trong cuộc sống

Con người nếu biết nắm bắt 3 quy luật này thì dù gặp khó khăn đến đâu cũng sẽ biết cách vượt qua để tận hưởng cuộc sống an yên, tự tại.

Loan Nguyễn
06:00 01/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo tài liệu ghi chép về một lần thái tử Siddhartha Gautama đang ngồi dưới bóng cây râm mát, chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự thanh tịnh của vùng đồng quê. Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những đóa hoa đang nở rộ thơm ngát, những chồi non nhú lên đầy sức sống.

Ngài bỗng nhìn thấy những sự đau khổ khi chứng kiến cảnh người nông dân đang không ngừng đánh đập con trâu của mình trên cánh đồng, một con chim mổ chết con giun, rồi một con đại bàng nhào xuống cướp đi mạng sống của một chú chim non. Đức Phật cảm nhận rõ nỗi đau đớn của chúng sinh.

Ngài tự hỏi: "Tại sao người nông dân lại phải đánh đập con trâu của mình? Tại sao sinh vật này cứ phải ăn sinh vật khác để tồn tại?".

Sau này, khi tự giác ngộ, trở thành Shakyamuni Gautama (Đức Phật Thích Ca Mâu Ni), ngài đã tự trả lời được câu hỏi của bản thân.

Đức Phật đã phát hiện ra 3 quy luật trên đời và đã tìm được cách giải thích ngắn gọn và dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể nắm bắt. Nếu chúng ta hiểu thấu được những lời Phật dạy, sẽ có cách nhìn nhận đúng đắn về bản chất mọi việc ở đời, hiểu rõ chính bản thân mình, nhờ đó có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

loi-phat-day-ve-3-quy-luat-giup-con-nguoi-vuot-qua-moi-kho-khan-1

Chẳng có gì mất đi trên đời

Quy luật tuần hoàn của vũ trụ, vật chất sẽ chuyển đổi thành năng lượng, rồi năng lượng sẽ lại chuyển đổi thành vật chất. 

Đức Phật nói: Chẳng có gì là mất đi trên cõi đời này. Chẳng hạn, chiếc là vàng rụng từ trên cây, rơi xuống đất, mục rữa rồi biến thành phân, hòa vào đất. Nhờ thế, hạt giống nảy mầm, ta lại có một cái cây mới.

Con người cũng vậy, ta được cha mẹ sinh ra, rồi ta trở thành cha mẹ của những đứa con. Sự tiếp nối giữa các thế hệ, đời này sang đời khác trong vòng tuần hoàn không bao giờ kết thuc..

Cuộc sống xung quanh chúng ta với vô vàn điều kỳ thú, từ cây cỏ xanh tươi, chim muông ong bướm, hay cơn mưa trên trời, tạo thành bức tranh tổng thể. Nếu con người hủy diệt trái đất thì cũng chính là hủy diệt bản thân mình. Con người lừa dối người khác thì cũng là tự lừa dối mình.

Nếu chúng ta hiểu được lời Phật dạy, ta sẽ biết trân trọng cuộc sống xung quanh. Mọi thứ quanh ta, gồm cả chúng ta, sự tồn tại ở đời này chẳng có gì là ngẫu nhiên, đều là một mắt xích của vòng tuần hoàn cuộc sống. Chúng ta bảo vệ sinh vật khác chính là bảo vệ mình.

Mọi thứ trên đời rồi sẽ biến đổi

Đức Phật chỉ ra rằng cuộc đời giống như một dòng sông tuôn chảy liên tục không ngừng nghỉ. Có lúc dòng sông cuộc đời chảy chậm, lúc sẽ chảy nhanh. Ở một số đoạn nó chảy hiền hòa, nhưng ở nơi nào đó lại chảy cuồn cuộn qua các ghềnh thác.

Cuộc sống của con người là sự biến đổi không ngừng, cái mới ra đời thay thế cái cũ không còn phù hợp. Chẳng điều gì là tồn tại mãi mãi, chẳng trạng thái nào duy trì vĩnh cửu. Khi con người nghĩ rằng bản thân đã an toàn, sẽ lại có những rắc rối, rủi ro không ngờ ập đến. Người nghèo khó nhưng nhờ tu tâm dưỡng tính, rèn tính khí, kiên trì nỗ lực rồi cũng đến ngày giàu sang. Người hôm nay giàu có biết đâu đến ngày sa cơ lỡ vận, chỉ còn lại hai bàn tay trắng.

loi-phat-day-ve-3-quy-luat-giup-con-nguoi-vuot-qua-moi-kho-khan-2

Con người sống ở đời, theo quy luật tùy duyên, có ngày gặp gỡ, tất sẽ có ngày chia ly, sự khác nhau chỉ là ở những khoảng thời gian. Do đó, trân trọng chứ không níu giữ, cảm tạ chứ không oán thán, đó mới là cách ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ với những người xung quanh ta.

Nếu biết nắm bắt và vận dụng lời Phật dạy vào cuộc sống, ta sẽ có tâm thái bình thản, ung dung, không bao giờ bị sốc trước những đổi thay của cuộc đời để sẵn sàng đón nhận chúng.

Con người không thoát khỏi luật Nhân quả

Quy luật Nhân quả xuyên suốt các giáo lý nhà Phật. Theo Đức Phật, trên đời luôn tồn tại một quy luật bất thành văn, đó là sự thay đổi liên tục tới từ 2 chữ Nhân - Quả. 

Luật Nhân quả cũng xuất hiện trong mọi ngành khoa học hiện đại. Đây chính là điểm chung của khoa học và đạo Phật.

Trong khoa học, có khái niệm nguyên nhân và kết quả, thì trong Phật giáo, ta gọi là Nghiệp (hay Karma trong tiếng Phạn).

Hiểu theo luật Nhân quả, không có gì xảy đến ngẫu nhiên với chúng ta. Những điều mà ta nhận được hôm nay, chính là kết quả của những hạt mầm ta gieo vào hôm qua.

Gieo nhân nào, gặt quả ấy, ta sẽ nhận lại chính xác những gì mà việc làm của mình mang lại. Luật Nhân quả không bỏ sót bất kỳ ai, vận mệnh tương lai của chúng ta do chính những hành động ở hiện tại quyết định. Chớ coi thường mà làm điều ác, để rồi phải nhận nghiệp xấu về mình.

Vận dụng luật Nhân quả của Phật giáo, nếu con người làm việc tốt, ắt sẽ có quả báo tốt, còn nếu làm việc xấu, hẳn sẽ có quả báo tương ứng. Hiểu rõ lời Phật dạy giúp chúng ta không sợ chữ "nghiệp", coi nó như một người bạn của chúng ta, nó dạy chúng ta cách tạo ra một tương lai tươi sáng hơn.

Xem thêm: 3 kiểu người vận mệnh tương lai trắc trở, dù chăm chỉ bái Phật cũng vô ích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận