Lời Phật dạy: Khoan dung với người khác là tích đức cho chính mình

Đức Phật từng dạy rằng: “Tài sản quý giá nhất của đời người chính là lòng khoan dung”, đúng vậy, tha thứ cho người khác cũng là tạo phúc cho chính mình.

Loan Nguyễn
07:00 21/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoan dung là điều mỗi người cần tu dưỡng

Câu chuyện về đôi bạn thân trong truyền thuyết Ả Rập là minh chứng về sự khoan dung với người khác.

Chuyện kể rằng, một hôm hai người rủ nhau đi du lịch trên sa mạc, giữa đường nảy sinh mâu thuẫn. Do không kìm chế được nóng giận, một người đã ra tay đánh người còn lại. Người bị đánh thấy vậy không nói lời nào, chạy ra khỏi lều vải, nhặt một cành củi viết lên cát: “Hôm nay bạn tôi đánh tôi”.

Hai người tiếp tục tiến về phía trước thì gặp thung lũng màu mỡ. Họ dừng chân nghỉ ngơi uống nước, tắm rửa. Người bị đánh kia sơ ý ngã xuống nước nguy hiểm, may thay người bạn đi cùng đã cứu anh ta lên. Sau khi nghỉ ngơi một lúc, người bạn được cứu kia lấy từ ba lô ra một con dao nhỏ, khắc lên đá dòng chữ: “Hôm nay bạn tôi đã cứu tôi”.

Cảm thấy khó hiểu nên người bạn đi cùng hỏi lý do vì sao khi tôi đánh anh anh viết lên sa mạc còn khi tôi cứu anh thì anh khắc lên đá? Cậu bạn bị đánh trả lời: “Tôi muốn những điều người khác làm tổn thương mình cũng có thể như cát, được gió xóa nhòa đi tất cả. Còn những điều tốt đẹp người khác làm cho mình, sẽ vĩnh viễn khắc ghi trong lòng như trên tảng đá này”.

loi-phat-day-khoan-dung-voi-nguoi-khac-la-tich-duc-cho-chinh-minh-1

Trong 66 điều phật dạy con người ta trong cuộc sống thì đức Phật có dạy: Bạn phải luôn mở lòng khoan dung lượng thứ cho chúng sanh, cho dù họ xấu bao nhiêu, thậm chí họ đã làm tổn thương bạn, bạn phải buông bỏ, mới có được niềm vui đích thực.

Khoan dung với người, ta được gì?

Tài năng có thể là bẩm sinh mà có, nhưng đạo đức phải do học tập. Thông cảm và tha thứ, khoan dung với người khác, với cuộc đời là một việc mà phải sau rất nhiều nỗ lực mới có thể đạt được.

Thế nên, khoan dung chính là tu dưỡng lớn nhất của đời người. Khoan dung không phải cho người, khoan dung là để cho mình. Trẻ biết khoan dung thì đường đời hoạn lộ, già biết khoan dung thì thanh thản bình an. Khi học được khoan dung, chúng ta sẽ được rất nhiều thứ dưới đây:

Tình yêu

Người với người sống trên đời quý trọng nhau bằng tình cảm thì bền lâu, quý trọng nhau bằng vật chất thì tan biến. Lấy lòng rộng rãi mà đối đãi với sai lầm thì tất được trọng vọng, nể phục, yêu mến. Dẫu không thành bạn thì cũng chẳng kết thù.

Tâm an nhiên

Tha thứ, khoan dung độ lượng cho sai lầm của người khác mới giúp ta quên đi những tổn thương mà họ mang lại. Hận người thì lòng mình không an, biết bỏ qua, biết buông xuống thì mới thực sự giải thoát. 

loi-phat-day-khoan-dung-voi-nguoi-khac-la-tich-duc-cho-chinh-minh-2

Không ai hận người mà sống tử tế được, vì ôm hận mà buồn phiền, nên khoan dung với người chính là khoan dung với mình, buông tha nhau khỏi những điều tăm tối.

Tạo phúc báo

Xét về luân hồi nhân quả thì người biết khoan dung, lấy ơn báo oán tất được phúc báo sâu dày. Nếu trên đời này nhân quả đến muộn, thì người sống biết điểm dừng tất sẽ không làm những việc tiêu cực khiến cuộc sống bế tắc, đó cũng được coi là phúc báo của mình.

Xem thêm: Lời Phật dạy: 10 điều người xuất gia phải thường xuyên tu tập mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận