Lời Phật dạy: Đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung vào hiện tại

Giáo lý nhà Phật khuyên con người, hãy sống cho hiện tại, chú ý vào những điều cốt yếu trong cuộc sống, chứ đừng đi tìm kiếm những điều viển vông, vô ích và chẳng có mấy ý nghĩa cho sự tồn tại của chúng ta.

Loan Nguyễn
12:00 17/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện người đàn ông trúng mũi tên có thuốc độc

Trong Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikaya) có ghi chép lại những bài thuyết giảng của Đức Phật, được lưu truyền và còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Với những hình ảnh thú vị và sự so sánh dễ hiểu, tài liệu này đã thành kim chỉ nam cho nhiều người học theo. Câu chuyện về mũi tên tẩm thuốc độc dưới đây là một trong số đó.

Chuyện kể rằng, trong số các môn đồ đi theo Đức Phật có một người rất thiếu kiên nhẫn. Dù theo ngài chưa lâu nhưng anh ta muốn có được tất cả câu trả lời về vũ trụ, thế giới, sự sống và cái chết.

Một lần, Đức Phật kể cho môn đồ này nghe câu chuyện về một người đàn ông bị bắn trúng bởi mũi tên tẩm thuốc độc. Người đàn ông đó bị thương nặng, gia đình anh ta muốn tìm thầy thuốc giỏi cứu chữa, nhưng anh ta đưa tay ra hiệu bảo dừng lại.

Trước khi mời thầy thuốc đến, anh ta nhất định muốn biết về kẻ đã tấn công mình và nguyên nhân vì sao lại làm điều đó. 

Hàng loạt câu hỏi hóc búa được người đàn ông này đưa ra: Hắn là kẻ có địa vị thế nào? Hắn từ đâu tới? Anh ta cũng muốn biết hắn có cao không, có khỏe mạnh không? Màu da của hắn sáng hay sẫm? Hắn dùng loại cung tên gì? Có phải được làm từ gỗ của cây trúc đào hay không? Còn nữa, dây cung được làm bởi vật liệu gì? Lụa, hay cây gai dầu?

Anh ta còn muốn biết những sợi lông từ mũi tên ấy được làm từ lông của của con kền kền, công hay chim ưng?Quá nhiều câu hỏi dồn dập khiến người nhà còn chưa kịp tìm hiểu để trả lời cho anh ta thì anh ta đã chết rồi.

loi-phat-day-con-nguoi-biet-tap-trung-vao-nhung-dieu-quan-trong-1

Đức Phật kể câu chuyện này cho môn đồ của mình, muốn nói với anh ta rằng, người đàn ông bị trúng mũi tên độc không biết điều gì mới là quan trọng nhất, mà cứ mải mê những tìm kiếm những điều xa xôi ở tận chân trời, để rồi chính bản thân gặp họa.

Bài học sâu sắc Đức Phật chỉ dạy cho đời

Câu chuyện về người đàn ông bị trúng mũi tên có độc trên đây khiến chúng ta có thể chê cười vì sự ngớ ngẩn của anh ta. Thế nhưng, nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta cũng hành động như anh ta mà không hề hay biết.

Sự tò mò thôi thúc chúng ta tập trung quá nhiều vào những điều không quan trọng, để rồi lãng phí thời gian, lỡ mất những điều thực sự cần thiết trong cuộc sống.

Đức Phật nói: "Đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung vào hiện tại".

Giáo lý nhà Phật khuyên con người, hãy sống cho hiện tại, chú ý vào những điều cốt yếu trong cuộc sống, chứ đừng đi tìm kiếm những điều viển vông, vô ích và chẳng có mấy ý nghĩa cho sự tồn tại của chúng ta.

Lắng nghe lời Phật dạy, mỗi chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt đâu là thứ quan trọng nhất trong đời mình và tập trung vào thực hiện thay vì chạy theo những điều ngoài tầm với. Nhờ đó, chúng ta không bị khó khăn cản bước mà có thể dễ dàng vượt qua thử thách.

loi-phat-day-con-nguoi-biet-tap-trung-vao-nhung-dieu-quan-trong-2

 4 quy tắc giúp con người không lạc lối giữa đời

Lời Phật dạy: "Nghe được một lời hữu ích, khiến tâm trí ta bình an, còn hơn cả ngàn lời vô dụng". Dưới đây là 4 quy tắc Đức Phật để lại cho đời giúp con người không bị lạc lối giữa cuộc sống có quá nhiều thứ phải bận tâm.

Để mọi thứ thuận theo tự nhiên

Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ có thuận lợi, mọi việc được như ý muốn mà sẽ có lúc phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Con người dễ cảm thấy đầu óc hỗn loạn, không biết nên giải quyết mọi chuyện ra sao.

Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy để mọi thứ thuận theo tự nhiên. Khi thoát được sự lo lắng, tức giận hay thất vọng, đủ bình tĩnh thì mọi chuyện sẽ có cách giải quyết của nó.

Tập trung giải quyết vấn đề

Con người trong tránh khỏi những lúc bị phân tâm hoặc lạc hướng khỏi những mục tiêu cuộc sống. Về cơ bản, điều này sẽ giúp bạn có những ý tưởng mới thú vị đầy bất ngờ. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra quá thường xuyên thì sẽ không hề tốt chút nào.

Khi gặp vấn đề khó khăn, bạn nên giải quyết triệt để tận gốc, tập trung vào nó thay vì sao nhãng sang các chuyện khác, nếu không thì chỉ khiến cho mọi thứ tệ hơn, khó cứu vãn hơn.

loi-phat-day-con-nguoi-biet-tap-trung-vao-nhung-dieu-quan-trong-3

Xử lý lần lượt từng việc

Quá nhiều vấn đề cần bạn phải giải quyết, hãy bình tĩnh, suy nghĩ xem nên ưu tiên vấn đề nào trước. Xử lý xong một vấn đề rồi bạn hãy giải quyết vấn đề tiếp theo. Việc tham lam xử lý nhiều việc một lúc sẽ khiến không đạt hiệu quả, thậm chí chẳng làm nổi việc gì.

Loại bỏ điều không cần thiết

Con người sống ở đời quan trọng là biết đủ. Có câu nói: "Người có ít, muốn ít, lại giàu có hơn những người có nhiều và muốn nhiều hơn".

Lời Phật dạy, hạnh phúc đôi khi đến từ sự giản đơn, bình dị, chứ không phải cảm giác giành được những thứ mình không có. Khi bạn quen với một cuộc sống chỉ có những tiện ích cơ bản và bạn đào sâu tri thức cho mình, bạn sẽ thấy mình không thiếu gì nhiều.

Việc sở hữu những thứ đáng để yêu có ý nghĩa hơn nhiều so với việc sở hữu những món đồ đắt đỏ, thừa thãi hoặc không cần thiết.

Xem thêm: Lời Phật dạy: 5 điều giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống, làm được 1 điều phước phần cao thêm 1 tấc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận