Giải mã ý nghĩa tượng Phật nằm lớn nhất Ấn Độ được xây dựng ở Bodh Gaya

Tượng Phật nằm dài khoảng 30 mét được cho là lớn nhất của Ấn Độ sẽ được lắp đặt trong khuôn viên của ngôi chùa Buddha International Welfare Mission ở Bodh Gaya, Bihar, trong vòng vài tháng tới.

Loan Nguyễn
15:25 22/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự hồi sinh của Phật giáo Ấn Độ

Phật giáo là một tôn giáo lớn trên thế giới, mà đã phát sinh trong và xung quanh vương quốc cổ Magadha (nay thuộc bang Bihar, Ấn Độ), và được dựa trên những lời dạy của Tất-đạt-đa Cồ-đàm (Siddhartha Gautama), người được coi là "Phật". Phật giáo đã lan truyền ra bên ngoài nước Magadha trong khi Đức Phật còn sống.

Dưới thời trị vì của vua Ashoka nhà Maurya - một Phật tử mộ đạo, cộng đồng Phật giáo chia thành hai nhánh: Đại chúng bộ và Phật giáo Nguyên thủy (Sthaviravāda). Hai nhánh này lại truyền bá ra khắp Ấn Độ và chia thành nhiều tiểu phái.

Trong thời hiện đại, hai chi nhánh lớn của Phật giáo còn tồn tại: Nam Tông (Theravada) ở Sri Lanka và Đông Nam Á, và Bắc Tông suốt dãy Himalaya và Đông Á.

Việc thực hành Phật giáo như là một tôn giáo riêng biệt và có tổ chức mất ảnh hưởng sau khi triều đại Gupta (khoảng thế kỷ thứ 7), và suy tàn từ nước nơi nó bắt nguồn trong thế kỷ khoảng 13, nhưng không phải không có để lại một tác động đáng kể. 

Thực hành Phật giáo phổ biến nhất và Phật giáo vẫn còn hiện diện lớn ở khu vực Himalaya như Sikkim, Ladakh, Arunachal Pradesh, các khu vực đồi núi Darjeeling ở Tây Bengal, khu vực Lahaul và Spiti vùng trên Himachal Pradesh. Những di tích cũng được tìm thấy ở Andhra Pradesh, nguồn gốc của Phật giáo Đại thừa. 

Phật giáo đã xuất hiện trở lại ở Ấn Độ từ thế kỷ trước, do nó được theo bởi nhiều nhà trí thức Ấn Độ, qua sự di cư của những người Phật giáo lưu vong Tây Tạng, và việc đổi đạo tập thể của hàng trăm ngàn người Hindu Dalits. 

giai-ma-y-nghia-tuong-phat-nam-lon-nhat-an-do-o-bodh-gaya
Khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc đời của Đức Phật.

Tượng Phật nằm lớn nhất Ấn Độ

Trong vòng vài tháng tới, bức tượng Phật nằm lớn nhất của Ấn Độ, với chiều dài khoảng 30 mét, sẽ được lắp đặt trong khuôn viên của ngôi chùa Buddha International Welfare Mission (BIMW) ở Bodh Gaya, Bihar.

Đại đức Ariyapala - người sáng lập ngôi chùa này - cho hay, bức tượng dự định sẽ được tiến hành lắp đặt nhưng buổi lễ ra mắt đã bị hoãn lại do những hạn chế của COVID-19.

Được biết, bức tượng này được tạo ra bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Mintu Pal đến từ Kolkata và nhóm 22 nghệ nhân của ông, tại khu đất Nainan Bandhab Samiti ở Ghoshpara của Baranaga, ngoại ô Kolkata.

Mintu Pal đã bắt đầu tạo ra bức tượng vào tháng 3 năm 2019, nhưng công việc đã bị đình chỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các nhà điêu khắc lại tiếp tục công việc của mình vào tháng 11 năm 2020. 

Nhà điêu khắc Mintu Pal rất vui khi được trở thành một phần của lịch sử, khi quan sát thấy các nhà sư Phật giáo, khách hành hương và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến thăm Bodh Gaya: “Thật tốt khi nghĩ rằng mọi người sẽ nhìn thấy bức tượng vàng này. Bức tượng bằng sợi thủy tinh này có thể sẽ vẫn tồn tại hàng nghìn năm kể cả sau khi chúng ta rời khỏi Trái đất này”.

Bức tượng, được chế tạo hoàn toàn từ sợi thủy tinh kết hợp với một con lợn vàng, được làm thành nhiều phần. Mỗi phần của bức tượng hiện đang ở BIMW, nơi cuối cùng nó sẽ được lắp ráp. Một nền bê tông và một kết cấu bằng sắt và thép đã được tạo ra tại địa điểm nơi bức tượng sẽ được lắp đặt vĩnh viễn.

giai-ma-y-nghia-tuong-phat-nam-lon-nhat-an-do-o-bodh-gaya
Phần đầu của tượng Phật nằm.

Trao đổi với Buddhistdoor Global, Đại đức Ariyapala bày tỏ: "Tôi rất vui khi được xem tác phẩm của Mintu Pal". 

Đại đức Ariyapala giải thích rằng ngay trước khi đạt được Mahaparinirvana ở Kushinagar, Uttar Pradesh, Đức Phật đã đọc những lời cuối cùng của Ngài khi nằm trên ngai vàng. Do đó, các tín đồ Phật giáo rất coi trọng tượng Phật nằm.

Đại đức nhấn mạnh: “Chúng tôi có một bức tượng Phật cao 45 foot [14 mét] ở Rajchandrapur ở ngoại ô Kolkata, nơi BIMW của chúng tôi có một chi nhánh khác. Tôi tin rằng bức tượng Phật nằm sẽ gây ấn tượng với mọi người”.

Theo Đại đức Ariyapala, có một cột dài 24 mét của một vị Phật đứng ở Saranath, Uttar Pradesh, và một bức tượng Phật cao 24 mét ở Bodh Gaya đang ngồi trong tư thế thiền định.

“Bức tượng Phật nằm của chúng tôi cũng dài 80 foot [24 mét],” Ariyapala nói và nói thêm rằng bức tượng có thể được làm lớn hơn, nhưng vì Đức Phật đã sống 80 năm nên độ dài của bức tượng đã được quyết định phù hợp. Tuy nhiên, với việc bổ sung một bàn thờ, toàn bộ chiều dài của lớp sơn phủ lên đến 100 feet [30 mét]. Đây sẽ là bức tượng nằm lớn nhất trong nước, ông nói thêm.

Tiến sĩ Vruttant Manwatkar, trợ lý giáo sư tại trường Cao đẳng KC của Mumbai cho biết: “Tượng Phật nằm xuất phát từ khoảnh khắc cuối cùng được ghi lại rất rõ ràng trong cuộc đời của Đức Phật, đó là lý do tại sao nó có thể được tái tạo trực quan với các chi tiết khác biệt như vậy trong tượng và tranh.  

Hình tượng Phật nằm lần đầu tiên được mô tả trong nghệ thuật Gandharan từ năm 50 trước Công nguyên đến năm 75 sau Công nguyên, đạt đỉnh cao trong thời kỳ Kushan giữa thế kỷ thứ nhất và thứ năm sau Công nguyên. 

Với hình ảnh Đức Phật nằm nghiêng về bên phải, gối đầu trên đệm hoặc chống khuỷu tay phải truyền đi thông điệp rằng tất cả chúng sinh đều có tiềm năng trở nên thức tỉnh và thoát khỏi vòng luân hồi của cái chết và sự tái sinh.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngôi chùa có bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận