Du lịch sinh thái ở Cam Lâm - Mảnh đất màu mỡ "hiếm có khó tìm" ở Khánh Hòa

Với thế mạnh là địa hình biển hồ, sông núi đa dạng, huyện Cam Lâm hiện đang là một trong những địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và thu hút vô số khách du lịch ở trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Khánh Hòa.

Thái An
10:00 30/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huyện Cam Lâm nằm ở đâu tỉnh Khánh Hòa

Cam Lâm là một huyện của tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Huyện được thành lập vào ngày 11/4/2007 trên cơ sở tách ra từ thị xã Cam Ranh và huyện Diên Khánh.

du lich sinh thai o cam lam 8

Huyện Cam Lâm nằm ở phía nam tỉnh Khánh Hòa, phía bắc giáp thành phố Nha Trang và huyện Diên Khánh, phía nam giáp thành phố Cam Ranh, phía tây giáp huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và phía đông giáp Biển Đông.

Cam Lâm có diện tích tự nhiên 55.026 ha và là huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn, nhiều khoáng sản và tiềm năng du lịch.

Đây cũng được coi là địa điểm kết nối đầu mối với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Những lợi thế giúp Cam Lâm trở thành điểm du lịch sinh thái hút khách

Lợi thế lớn nhất giúp du lịch sinh thái ở Cam Lâm trở thành điểm sáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế tỉnh Nha Trang là nhờ vào những ưu ái trời ban về địa hình.

Cụ thể, huyện Cam Lâm có các thắng cảnh đẹp, nhưng đặc biệt là Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh với bãi biển uốn cong dài, nằm trên trục đường nối thành phố Nha Trang và sân bay Cam Ranh.

du lich sinh thai o cam lam 2

Sở hữu thềm lục địa rộng lớn với bãi cát dài và mịn ven biển, đặc biệt là 13km bờ biển, trong đó khu vực Bãi Dài (Cam Hải Đông) thuộc khu vực bán đảo Cam Ranh cũng chính là điểm nhấn trong chuỗi du lịch sinh thái ở Cam Lâm.

Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với các bãi biển đẹp, thoải, nước trong, cát trắng và mịn, rất thuận lợi hình thành bãi tắm để thu hút khách du lịch, nghỉ dưỡng. Khu vực Bãi Dài - Cam Lâm cũng được các tổ chức du lịch uy tín quốc tế bình chọn là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

du lich sinh thai o cam lam 7

Bên cạnh đó, đầm Thủy Triều với nét đẹp như hòn ngọc xanh giữa Cam Lâm cũng là một trong những điểm đến không thể bỏ qua đối với các khách du lịch. Tại đây, tùy vào thời điểm trong ngày mà bạn có thể được chiêm ngưỡng từng vẻ đẹp khác nhau là sự kết hợp giữa non nước và đất trời. Một vẻ đẹp vô cùng mê hoặc và khó quên.

du lich sinh thai o cam lam 9

Cam Lâm mặc dù là huyện non trẻ nhưng trên thực tế đây lại là vùng đất cổ đã trải qua nhiều đời người sinh sống, từ đó tạo nên văn hóa làng chài ven biển đặc trưng. 

Trên thực tế, huyện Cam Lâm đã và đang phát triển tốt các loại hình du lịch trải nghiệm như du lịch tìm hiểu văn hóa xã hội về với cộng đồng, du lịch sinh thái, khám phá rừng tự nhiên, thể thao leo núi, …

du lich sinh thai o cam lam 10

Đặc biệt, việc còn bảo tồn và lưu giữ nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật và di tích lịch sử với khoảng 28 di tích, trong đó có 02 di tích cấp quốc gia (Chùa Linh Sơn và Mộ Yersin tại xã Suối Cát), 04 di tích cấp tỉnh (Đình Cam Tân, Đình Thủy Triều, Đình Cửu Lợi và Đồn Cửu Lợi), trong đó có nhiều di tích lịch sử đang trong giai đoạn khảo sát thống kê sắp xếp và đề nghị công nhận cũng là những điểm sáng trong bức tranh du lịch sinh thái ở Cam Lâm.

Đây cũng là một trong những lợi thế khi vùng quê này được định hướng để trở thành trung tâm du lịch sinh thái trong tương lai khi có những làng nghề truyền thống và vô số địa điểm để phát triển thành khu du lịch.

Văn hóa ẩm thực vùng biển phong phú cũng khiến không ít du khách ở cả trong nước và quốc tế ấn tượng khi đến du lịch Cam Lâm.

Ngoài ra, sự đầu tư về hạ tầng trong những năm qua cho Cam Lâm cũng giúp khu vực này có được hệ thống giao thông vô cùng thông minh, thuận tiện cho du khách tới khám phá. Đây cũng có thể coi là một trong những nguyên nhân khiến sức hút của Cam Lâm trong những năm gần đây được gia tăng mạnh mẽ

Những định hướng về phát triển du lịch sinh thái tại Cam Lâm

Theo quy hoạch đến năm 2030, Cam Lâm sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái trong rừng sản xuất như: hu du lịch sinh thái (xã Cam Phước Tây – 84 ha); Khu du lịch sinh thái phía trên hồ Cam Ranh (xã Cam Tân – 20 ha); Khu du lịch sinh thái bản địa (xã Sơn Tân - 8,02 ha); khu du lịch sinh thái tại thôn Va ly (xã Sơn Tân – 20 ha); khu du lich sinh thái Hòn Bà mở rộng (xã Suối Cát – 24,26 ha); khu du lịch sinh thái trên hồ Suối Dầu (xã Suối Tân – 105,78 ha); Khu nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm Suối Dầu Nha Trang (xã Suối Tân, Suối cát – 127,00 ha);...

du lich sinh thai o cam lam 3

Về hạ tầng, Cam Lâm là địa phương nằm giữa 2 trung tâm lớn là TP Nha Trang và TP Cam Ranh, giao thông thuận lợi khi có có đường Quốc Lộ 1A chạy qua trung tâm huyện và đường sắt chạy từ phía Bắc đến phía Nam huyện.

Trong kế hoạch đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về phát triển Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cam Lâm đang được định hướng đầu tư để trở thành thành phố thông minh - sáng tạo hàng đầu thế giới và trở thành cửa ngỏ kết nối Việt Nam với quốc tế.

Trong đó, vùng đô thị sân bay Cam Lâm trở thành khu vực đạt tầm cỡ thế giới, đóng vai trò "cửa ngõ quốc tế đến và đi Việt Nam với thế giới", trên cơ sở hoạt động của sân bay quốc tế - khu du lịch đẳng cấp quốc tế.

quy-hoach-cam-lam-4418

Theo đề xuất về quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm của Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, đô thị mới Cam Lâm được định hướng quy hoạch phát triển không gian gồm 3 khu chức năng chính. Cụ thể: khu đô thị thông minh - sinh thái hàng đầu thế giới nằm phía Bắc, gồm 2 khu: Khu A là thành phố đảo thiên đường, lấy cảm hứng từ mô hình đô thị nghỉ dưỡng sang trọng Gold Coast của Úc; khu B là khu tài chính, trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ toàn cầu.

Khu vực thứ 2 là khu đô thị sân bay cao cấp nằm phía Nam, áp dụng mô hình các thành phố mang phong cách châu Âu, tận dụng lợi thế của sân bay Cam Ranh.

Khu vực cuối cùng là quần thể vui chơi - giải trí tầm cỡ thế giới nằm phía Tây, bao gồm tổ hợp các sân golf lớn và độc đáo, các loại hình công viên chuyên đề (thế giới nước, công viên thám hiểm, safari, trường đua ngựa, khách sạn cao cấp…). Ngoài ra, còn có khu đô thị du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Khu Du lịch Bãi Dài) đã được xác định là địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch cấp quốc gia tại Quyết định 201/QĐ-Ttg ngày 22-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Những định hướng phát triển kinh tế xã hội nêu trên được thống nhất xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương đã mở ra cơ hội đầu tư phát triển mới cho đô thị Cam Lâm.

Gần đây, vào ngày 13/3/2022, Tập đoàn Vingroup đã có báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên của đoàn công tác Trung ương về ý tưởng đầu tư 3 dự án siêu lớn với tổng diện tích hơn 16.800ha trên địa bàn huyện Cam Lâm, gồm: Dự án Khu đô thị sân bay, Dự án Khu đô thị sinh thái, Dự án Tổ hợp du lịch, thương mại và vui chơi giải trí.

Nếu được phê duyệt, trong tháng 6/2023 dự án sẽ được khởi công và sau 2 năm hình hài của khu đô thị phức hợp sẽ thành hình.

Xem thêm: Đi du lịch Cam Lâm nhưng chưa biết ở đâu thì hãy tham khảo những gợi ý này nhé

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận