Điểm danh những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đến kéo theo việc mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như: Sốc nhiệt, lả nhiệt, đột quỵ, tăng huyết áp, giảm huyết áp, ... tăng cao. Để hạn chế tối đa nguy cơ này, chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học và duy trì các thói quen sống lành mạnh.

Thái An
14:00 01/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nắng nóng kéo dài vào mùa hè thường khiến cho cơ thể của chúng ta uể oải, thiếu sức sống và thậm chí còn dẫn tới tình trạng ăn không ngon miệng dẫn tới cơ thể càng thêm phần yếu ớt, khó chống lại tác động của thời tiết và dễ bị sốc nhiệt hơn.

Do đó, một chế độ ăn hợp lý, khoa học chính là những gì cần nhất trong mùa hè này. Vậy, tại bài viết này, hãy cùng Sống đẹp điểm danh những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng nhé!

Thực phẩm có vị đắng

Trong các thực phẩm có vị đắng sẽ bao gồm chất Alkaloid. Chất này có tác dụng lớn trong việc loại bỏ nhiệt trong cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và mở rộng các mạch máu. Những điều này sẽ góp công lớn trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị sốc nhiệt, đột quỵ mùa nắng nóng.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-8

Bên cạnh đó, thay vì cà phê, các loại nước ngọt có gas, để có được sức khỏe tốt hơn trong mùa hè này, chúng ta cũng nên tập cho bản thân thói quen uống các loại trà như: trà xanh, trà thảo mộc, trà hoa cúc để làm dịu nhanh cơn khát của cơ thể, đồng thời giúp cải thiện hệ tiêu hóa trong mùa nắng nóng.

Nhóm thực phẩm giàu protein

Mùa nóng khiến cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để điều hòa nhiệt và giữ cho các chức năng của cơ thể được ổn định, điều này khiến năng lượng bị tiêu hao nhanh hơn.

Do đó, để cơ thể khỏe hơn, chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như: cá, thịt nạc, trứng, sữa và các sản phẩm đậu nành....

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-4

Rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và hoa quả tươi là nguồn vitamin, khoáng chất và chất xơ tự nhiên giúp làm mát và bổ sung nước cho cơ thể hằng ngày. 

Việc tăng cường rau xanh và trái cây tươi hoặc các loại nước ép trái cây vào thực đơn trong ngày không chỉ giúp chúng ta bù nước tự nhiên, bổ sung vitamin cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa chứng táo bón thường gặp vào mùa hè do cơ thể dễ mất nước.

Trong những loại rau củ này, bạn có thể thường xuyên sử dụng những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng như:

Dưa chuột

Trong dưa chuột có chứa tới 95% là nước. Đây cũng vừa là một loại rau xanh, vừa là một loại trái cây tươi, ít calo, do đó chúng ta có thể sử dụng ăn hàng ngày như một biện pháp bổ sung nước cho cơ thể mà không cần phải lo lắng về việc tăng cân.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-7

Lưu ý, khi ăn dưa chuột bạn không nên bỏ vỏ vì vỏ dưa chuột rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Cần tây

Cần tây vốn là loại rau ngậm nước nên món thực phẩm này cũng luôn nằm hàng top trong danh sách những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-6

Bên cạnh nước, cần tây cũng cung cấp cho cơ thể các khoáng chất cần thiết như: kẽm, sắt, phốt pho, magie, kali, canxi,...

Nước ép cần tây cũng được biết đến là một trong những biện pháp giảm cân an toàn được chị em ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Xoài

Xoài được biết đến là loại trái cây phổ biến vào mùa hè. Miếng xoài chín ngọt, thơm, mềm mịn có chứa tới 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau, đặc biệt có vitamin C, vitamin A, vitamin B6 giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và phòng chống được các cơn say nắng, sốc nhiệt hiệu quả trong mùa hè.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-3

Bên cạnh việc ăn tươi, chúng ta có thể kết hợp xoài vào trong các món ăn như nộm, chè, bánh để đa dạng các phương thức cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mùa hè mà không lo bị ngán.

Lựu

Những hạt lựu đỏ tươi, mọng nước được biết đến là nơi rất giàu chất oxy hóa, đặc biệt là chất pinicalagins giúp thải độc tố, tăng cường khả năng trao đổi chất và phòng chống các cơn say nắng.

Lựu còn được biết đến là loại quả giúp chống viêm, hạn chế nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và giảm đau xương khớp.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-2

Dĩ nhiên, đây cũng là một loại quả giúp cơ thể tiếp nước vô cùng hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng, trong mùa hè chúng ta cũng nên hạn chế những món đồ gây nóng và khó tiêu như thức ăn nhanh, rượu, cà phê, nước ngọt có gas,...

Đây không chỉ là những thực phẩm gây nóng mà khi sử dụng thường xuyên trong ngày hè, nó còn khiến cơ thể bị mất nước, khó tiêu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp và tiêu hóa.

diem-danh-nhung-thuc-pham-nen-an-de-tranh-soc-nhiet-mua-nang-nong-9

Ngoài chế độ ăn, trong mùa nắng nóng chúng ta cũng nên duy trì các thói quen vận động như đạp xe, đi bộ, tập dưỡng sinh, tập yoga,... để nâng cao sức bền cho cơ thể và hạn chế các nguy cơ bị sốc nhiệt, đột quỵ do nhiệt độ cao từ môi trường.

Trên đây là những gợi ý của Sống đẹp về những thực phẩm nên ăn để tránh sốc nhiệt mùa nắng nóng. Chúc các bạn có một mùa hè khỏe mạnh và an toàn.

Xem thêm: Sốc nhiệt mùa nắng nóng có nguy hiểm không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận