Có bầu 1 tháng ăn yến sào có tốt không?

Yến sào luôn được biết đến là loại thực phẩm thiên nhiên bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, với những trường hợp như phụ nữ mang thai, việc bổ sung yến sào hoặc các món ăn chế biến từ tổ yến vào các bữa ăn cũng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Thái An
13:00 17/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong suốt 40 tuần mang thai, một trong những vấn đề đước các mẹ quan tâm nhiều nhất chính là ăn gì cho tốt, uông gì cho khỏe mạnh, món gì nên tránh,... bởi đây là giai đoạn một người ăn cho hai người vô cùng quan trọng.

Trong số những câu hỏi thường gặp thì "Có bầu 1 tháng ăn yến được không?" cũng là một trong số những thông tin được những người mẹ mới mang thai tìm kiếm vô cùng nhiều.

Vậy, một món ăn bổ dưỡng như yến sào liệu có nên là sự lựa chọn cho các chị em trong thai kỳ không? Cùng Sống đẹp tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Yến sào có tốt không?

Yến sào luôn được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe cho các đối tượng là trẻ em, người già, người mới ốm dậy,...

Theo nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đại học Thủy Sản và Viện Công nghệ Sinh học, trong thành phần của yến sào chứa 18 mẫu acid amin trong đó có một số loại có hàm lượng cao như Aspartic acid, Serine, Tyrosine, Valine, Leucine,…

co-bau-1-thang-an-yen-duoc-khong-2

Hàm lượng acid Syalic chiếm 8,6% và Tyrosine có tác dụng làm phục hồi các tổn thương lúc bị nhiễm độc, kích thích phát triển hồng cầu. Rất nhiều kết quả gần đây cho rằng, việc dùng tổ yến với cơ thể nhiễm độc còn khiến hạn chế mức độ sút cân, ổn định một số chỉ tiêu về huyết học cũng như giúp cơ thể phục hồi một cách mau chóng.

Bên cạnh đó, yến sào cũng giúp người sử dụng cải thiện sự ngon miệng và có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Công dụng này có được là nhờ vào Cr và một số nguyên tố quý hiếm khác có trong tổ yến có tác dụng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, kích thích vị giác, tăng cường khả năng chuyển hóa cũng như hấp thụ một số chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, yến sào cũng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian được sử dụng trong điều trị các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, ho có đờm, cảm cúm, hen suyễn. Thông thường, tổ yến chưng với gừng và đường phèn cũng là bài thuốc giúp làm sạch phổi, cải thiện khả năng của hệ hô hấp được sử dụng thường xuyên.

co-bau-1-thang-an-yen-duoc-khong-3

Yến cũng được biết đến nhiều với công dụng bổ máu do sản phẩm này rất giàu protein và sắt, những thành phần quan trọng giúp cơ thể tái tạo tế bào hồng cầu, tạo máu cho cơ thể, đồng thời giúp tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) - chất vận chuyển oxy cho những tế bào trong cơ thể.

Công dụng của yến sào đối với bà bầu?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là một trong những yếu tố quyết định để các chị em có được thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên mang bầu, thai phụ thường có triệu chứng ốm nghén, ăn không ngon, mất khẩu vị, nếu không có biện pháp bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý thì sẽ dẫn tới hiện tượng suy giảm sức khỏe và gây nguy hiểm cho bà bầu.

Nhiều người do không thể ăn được đa dạng các loại đồ ăn thường ngày nên sẽ tìm đến các loại thực phẩm chứa dinh dưỡng cao như yến sào để bù đắp dưỡng chất cho bà bầu, vậy, điều này có nên không? Có bầu một tháng ăn yến được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, yến sào là một loại thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, thiếu chất, mất ngủ cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có cả người đang mang bầu.

Đặc biệt khi mang bầu, chị em thường bị ốm nghén và khó ăn thì yến sào và các món ăn làm từ yến sào sẽ là những sự lựa chọn tốt để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi trong giai đoạn quan trọng này.

co-bau-1-thang-an-yen-duoc-khong-4

Khi bổ sung yến sào vào thực đơn, bà bầu sẽ được bổ sung tổng hợp 18 loại axit amin và 30 vi chất cần thiết cho cơ thể như: sắt, kẽm, magie, canxi… cho cơ thể. Đặc biệt, sắc và canxi là những chất vô cùng cần thiết để bổ sung trong giai đoạn mang bầu bởi nó giúp thai nhi hình thành khung xương và cung cấp đủ máu cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

Đây cũng là phương pháp bổ sung canxi thân thiện với cơ thể mẹ và bé trong giai đoạn đặc hữu này bởi nó ít gây ra những phản ứng phụ gây nguy hiểm tính mạng. Trong giai đoạn này nếu bạn không cung cấp đủ lượng canxi thì sẽ dẫn đến tình trạng bé còi xương và chậm lớn. Hơn nữa, trong quá trình nuôi thai, canxi từ mẹ truyền sang con nên bạn có thể sẽ bị đau lưng ngay trong thai kỳ và ảnh hưởng đến suốt cuộc đời về sau này.

Không những thế, dùng yến sào khi có bầu, còn giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch, tránh mắc các bệnh thời tiết như cảm, cúm… ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của hai mẹ con.

Vậy, có bầu 1 tháng ăn yến được không?

Tuy là loại thực phẩm dinh dưỡng cao và được các chuyên gia khuyến khích đưa vào thực đơn của bà bầu, nhưng cái gì cũng thế, cần phải có kế hoạch bổ sung khoa học, hợp lý cho từng giai đoạn của thai kỳ để yến sào phát huy tốt nhất công dụng của nó.

Vậy, có bầu 1 tháng ăn yến được không?

Câu hỏi có bầu 1 tháng ăn yến được không hay yến chưng có tốt cho người mang thai ở tháng đầu tiên được không ít chị em thắc mắc khi bước vào thai kỳ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, chị em vẫn chưa nên sử dụng yến sào, bởi, đây là giai đoạn mà các cơ quan, tim, ống thần kinh, bộ phận sinh dục của thai nhi đang được hình thành. Do đó, cung cấp quá nhiều  dưỡng chất là không nên.

co-bau-1-thang-an-yen-duoc-khong-6

Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ có thể bổ dung các món ăn được chế biến từ yến sào vào thực đơn với liều lượng phù hợp như sau:

Từ 4 - 7 tháng: Dùng khoảng 100gr yến sào mỗi tháng, 7gr/ngày. Dùng đều đặn cách ngày. Nên ăn lúc bụng đói, sau khi ngủ dậy buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ.

Hệ thống tiêu hóa của thai nhi lúc này đã ổn định. Bé bắt đầu nghe được âm thanh xung quanh. Hệ miễn dịch phát triển mạnh mẽ, xương bắt đầu hình thành, thai nhi giờ đã có thể chuyển động. Vì thế, bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn này là điều rất cần thiết.

Từ tháng thứ 8 của thai kỳ: Liều lượng yến sào bổ sung cho cơ thể lúc này nên giảm xuống, khoảng 60gr mỗi tháng, 4gr/ngày. Cách dùng tương tự phía trên.

co-bau-1-thang-an-yen-duoc-khong-5

Thai nhi đã phát triển mạnh mẽ,  không có thêm sự phát triển mới nào nữa. Phần lớn thời gian bé dành để ngủ. Không gian trong bụng mẹ bắt đầu chật chội. Bà bầu nên dùng yến sào với lượng ít lại để giảm bớt lượng dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể.

Dĩ nhiên, tùy theo cơ địa của từng người mẹ bầu sẽ cần cân nhắc việc bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng khác nhau để có được thai kỳ mạnh khỏe nhất. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, chúng ta nên hỏi tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để có được chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với thể trạng.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng ăn yến được không?". Hy vọng với những kiến thức này, mẹ bầu sẽ biết được cách sử dụng yến sào tốt nhất trong 40 tuần thai kỳ.

Xem thêm: Có bầu 1 tháng uống thuốc cảm có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận