7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em

Mùa hè nắng nóng đã tới cũng là thời điểm mà nguy cơ cháy nổ tăng cao. Để đảm bảo con trẻ được an toàn một cách chủ động, các cha mẹ hãy kịp thời trang bị cho con 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn dưới đây.

Thái An
18:46 28/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa hè đến là thời điểm khí hậu nóng khô và mọi thứ trở nên dễ cháy nổ hơn bất cứ thời điểm nào khác trong năm. Hằng năm, số lượng các vụ hỏa hoạn được ghi nhận vào mùa nóng luôn ở mức cao.

Những sự cố đáng tiếc thường luôn xảy đến vào những thời điểm mà chúng ta không thể lường trước. Do đó, việc chủ động trang bị các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho chính mình và người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ em cần được đặt lên làm ưu tiên hàng đầu.

Trong bài viết này, Sống đẹp sẽ gửi tới các bậc phụ huynh 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em để các bố mẹ có thể trang bị cho con những kỹ năng phòng thân tốt nhất trong mùa hè năm nay.

Hô to kêu gọi sự chú ý và cầu cứu xung quanh 

Phụ huynh cần chỉ cho con biết, khi thấy đám cháy dù là nhỏ nhất hay chỉ ngửi thấy mùi cháy khét, thấy có khói bốc lên hoặc mùi lạ, bé cần ngay lập tức báo cho người lớn như ông bà, cha mẹ khi ở nhà hoặc giáo viên khi đang ở trường học.

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em 1

Bạn cần phải huấn luyện con biết hô lớn 'CÓ CHÁY" nhiều lần để con có thể thu hút sự chú ý và được cứu viện kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ trong phạm vi gần.

Trong quá trình chỉ bảo, bạn cũng cần lưu ý với con rằng khi có cháy nổ bé cần chạy ra xa khỏi khu vực có khói, lửa và báo ngay cho người lớn, tuyệt đối không được tự chữa cháy hay ở lại trong khu vực nguy hiểm

Lập tức chạy tới lối thoát hiểm gần nhất khi có sự cố

Trong top 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em, bố mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý chí dẫn cho con các lối thoát hiểm tại khu vực nhà ở và các môi trường giáo dục mà bé có tham gia.

Chẳng hạn nếu nhà đơn lẻ chỉ có một cửa ra, đó chính là lối thoát nạn. Nếu nhà có cửa trước và cửa sau đều dẫn ra ngoài thì 2 lối này thoát nạn được.

Nếu ở nhà cao tầng hoặc khu chung cư, trẻ cần hô hoán báo động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người.Trường hợp cháy ở nơi khác, khi có chuông báo cháy thì cần nhanh chóng di chuyển để thoát nạn.

Bạn cần dặn dò trẻ cần chạy nhanh ra cửa thoát hiểm, không chần chừ nhặt đồ chơi hay quần áo.

Dặn trẻ tuyệt đối không tránh nạn trong thang máy

Trong trường hợp gia đình bạn ở chung cư hoặc gia đình có lắp thang máy trong nhà, bạn cần đặc biệt dặn trẻ không chạy vào thang máy khi có cháy mà phải lập tức di chuyển tới lối thoát hiểm theo đường thang bộ.

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em

Nếu ở chung cư, dạy trẻ hãy di chuyển từ cửa căn hộ, theo hành lang, đến cầu thang bộ hay cửa vào buồng thang bộ gần nhất (có chữ EXIT màu xanh).

Quan sát không có khói, hãy chạy xuống dưới mặt đất.

Hướng dẫn trẻ di chuyển bằng cách bò sát đất để thoát khỏi khu vực có cháy

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong các đám cháy do ngạt, ngộ độc khói và khí độc kèm trong khói. Nguyên nhân này đa số là do mọi người di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm bằng cách chạy thẳng người.

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em 3

Do đó, bạn cần hướng dẫn trẻ nhỏ trong quá trình di chuyển thấy khói, hãy sử dụng khăn hay vải thấm nước buộc quanh mặt ra sau tai hoặc bịt lên miệng, mũi để hô hấp.

Khi di chuyển cúi người ở tư thế đi khom, hạ thấp hoặc bò sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra.

Hướng dẫn con sử dụng vải thấm đẫm nước để chống cháy và chống ngạt

Một trong những lưu ý quan trọng nhất thuộc top top 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em đó là, phụ huynh cần dạy con phương pháp sử dụng khăn nhúng nước che mũi, miệng để thở khi di chuyển ra khỏi đám cháy. 

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em 4

Nếu thấy các bác, cô, chú hàng xóm đang thoát nạn thì cầu cứu sự giúp đỡ và di chuyển cùng họ, bằng không hãy tự mình di chuyển theo lối thoát hiểm an toàn để tìm kiếm sự giúp đỡ trong thời gian sớm nhất có thể.

Dạy con gọi tới tổng đài 114 báo cháy

Trong các kỹ năng cần truyền dạy, hãy đảm bảo bạn đã chỉ cho các bạn nhỏ trong gia đình cách gọi báo cháy tới lực lượng cứu hỏa tại tổng đài 114.

Điều này sẽ trở nên hữu ích vô cùng trong trường hợp đám cháy được phát hiện ra ở thời điểm đã lan rộng và khiến cho các đường thoát hiểm bị bịt kín.

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em 10

Hãy đảm bảo con nhỏ biết được chi tiết địa chỉ nhà ở của gia đình và cách báo cháy lên tổng đài 114 đúng để lực lượng cứu hỏa có thể nhanh chóng tiếp cận địa điểm xảy ra cháy nổ và đảm bảo an toàn cho con trẻ.

Trong trường hợp trẻ nhỏ bị đám cháy bao vây, hãy đảm bảo trẻ đã biết kỹ năng dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu.

Nếu gia đình tự trang bị bình chữa cháy mini nên hướng dẫn trẻ cách sử dụng chữa đám lửa nhỏ nếu độ tuổi của bé có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi tốt.

Không dạy trẻ dùng nước hắt vào đám lửa đề phòng trường hợp cháy thiết bị điện có thể gây hậu quả lớn.

Hướng dẫn con các quy tắc phòng, chống cháy nổ khi ở nhà

Các cụ có câu "phòng cháy hơn chữa cháy", theo đó, để đảm bảo an toàn cho con nhỏ, hãy chắc chắn rằng các phụ huynh đã trang bị cho con những hướng dẫn sử dụng các thiết bị dễ gây cháy nổ trong nhà như bếp ga, ổ điện an toàn để phòng ngừa từ đầu khả năng xảy ra sự cố trong tương lai.

7 ky nang thoat hiem khi co hoa hoan nhat dinh phai day tre em 8

Cần phải lưu ý rằng dù có được huấn luyện kỹ càng thì khi xảy ra hỏa hoạn hoặc sự cố, các bé sẽ thường dễ bị hoảng loạn và khó có thể phản ứng kịp với sự việc để áp dụng các kỹ năng được bố mẹ chỉ dạy trước đó.

Do đó, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn hãy đảm bảo không để trẻ em ở nhà một mình và khóa cửa bên ngoài. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra khi bố mẹ vắng nhà và khóa trái cửa để con một mình.

Với 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em được nêu trên, Sống đẹp hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những trẻ em được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thoát khỏi các đám cháy một cách an toàn!

Xem thêm: Xúc động cảnh mặc hỏa hoạn ngùn ngụt sau lưng, người chồng vẫn nắm chặt tay vợ ở ban công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận