Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha "Father's Day" 2021 chi tiết nhất

Trong một năm, thượng đế luôn dành ra một ngày để mỗi chúng ta dành thời gian để nói lời cảm ơn đến những yêu thương và hy sinh cao cả người người cha, người mẹ. Bên cạnh Ngày của Mẹ, Ngày của Cha cũng mang rất nhiều ý nghĩa.

Hoa Nguyễn
13:02 20/06/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bên cạnh ngày của mẹ, chúng ta cũng có ngày của Cha được tổ chức vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 dương lịch hàng năm. Nó không phải là một ngày cố định nào trong tháng cả. Năm nay, ngày của Cha "Father's Day" 2021 rơi vào ngày 20/6. Tại Việt Nam, ngày của Cha mới được du nhập nhiều trong những năm gần đây và được đông đảo mọi người đón nhận. 

Nguồn gốc ngày của Cha "Father's Day" 2021 

Từ những năm đầu thế kỷ XX, ngày của Cha đã bắt đầu được tổ chức phổ biến bên cạnh ngày của Mẹ để tôn vinh những người đã có công sinh thành, dưỡng dục chúng ta. Ngày của Cha được cử hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, vào những ngày này, mọi người thường dành tặng cho cha mình những món quà hoặc nấu cho họ một bữa ăn thịnh soạn có đủ các thành viên trong gia đình.

Việc ăn mừng Ngày của Cha được diễn ra lần đầu tiên vào ngày 5/7/1908 tại Fairmont, Tây Virginia. Sự kiện này được bà Grace Golden Clayton tổ chức với mong muốn được gửi lời cảm ơn, tri ân tới người cha đã mất của mình trong thảm họa Monogah Mining ở Monongah, Tây Virginia vào ngày 6/12/1907.

ngay-cua-cha-2

Có thể Clayton đã chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó. Do vậy bà đã chọn ngày chủ nhật gần với ngày sinh nhật của người Cha quá cố để làm Ngày của Cha. Thế nhưng sự kiện này lại bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Tiểu bang Tây Virginia không công nhận ngày lễ này, do vậy nó không được tổ chức trở lại. 

Tất cả công lao trong việc giúp đưa Ngày của Cha trở thành một ngày lễ chính thức lại đợc ghi nhận cho Sonora Dodd người Spokane. Bà đã tổ chức Ngày của Cha vào 2 năm sau đó, sự kiện này cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Vào năm 1909, khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, Sonora đã nghĩ đến việc sẽ phải có một ngày để vinh danh những người cha. Sonora là con gái cả trong gia đình có 6 chị em, mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha của cô - ông William Jackson Smart đã một mình thay cả phần vợ nuôi dưỡng 6 đứa con nhỏ. 

ngay-cua-cha-4

Sonora yêu quý và kính trọng cha của mình. Người cha trong mắt cô chính là một người luôn biết hy sinh, vị tha, bao dung. Vì thế cô luôn muốn dành một ngày đặc biệt để tôn vinh cha của mình. Sonora đã chọn ngày 19/6 năm đó là Ngày của Cha vì đó là ngày sinh nhật của cha cô.

Mãi đến năm 1966, Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chọn ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm là ngày của Cha. Về sau, ngày kỷ niệm này trở nên phổ biến hơn kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị như một ngày lễ chính thống trên toàn nước Mỹ vào năm 1972.

Ngày của Cha có ý nghĩa gì?

Đúng như tên gọi của nó, ngày của Cha mang ý nghĩa như một ngày lễ để mỗi người trong chúng ta bày tỏ tình cảm của mình đối với đấng sinh thành. Đây được xem là một nét đẹp trong văn hóa mà con người nên duy trì. Nó sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau hơn. Đồng thời bày tỏ sự quan tâm và thấu hiểu nhau hơn.

Mục đích Ngày của Cha là dịp để mỗi người con có thể bày tỏ tình yêu thương, kính trọng của mình đối với người Cha - trụ cột của mỗi gia đình. Vào ngày này, bạn có thể dành tặng cho cha mình những món quà hoặc chỉ đơn giản là nấu một bữa tối ấm cúng cùng gia đình.

Ở mỗi quốc gia, Ngày của Cha lại được chào đón theo một cách khác biệt. Tại Mỹ, trẻ con sẽ xuống đường diễu hành, thổi kèn, trống tưng bừng khắp nơi trong niềm vui và hạnh phúc của những người lớn. Bên cạnh đó họ còn tổ chức những trò chơi vận động thú vị cho các em tạo ra không khí vô cùng náo nhiệt.

ngay-cua-cha-5

Ở Nhật Bản thì họ lại bày bán những món quà rất phù hợp với những người Cha như gối ngủ trên máy bay, thẻ thể dục thể hình, túi đựng thuốc vitamin, CD nhạc nhẹ, giày thể thao, kính râm, cần câu, dụng cụ làm vườn... Những món đồ dùng thiết thực này sẽ giúp những người con biết cách quan tâm tới sở thích cũng như sức khỏe của cha mình hơn.

Tại Ý, vào ngày của Cha, các em nhỏ thường mua những món quà nhỏ để tặng cho cha mình. Một số em có thể thể hát tặng bố những bài hát hoặc tham gia diễn dịch. Những hoạt động tri ân này thường được tổ chức tại trường học.

Ở Đức, theo truyền thống thì các nhóm nam giới thường tổ chức các tour đi bộ đường dài. Đặc biệt mọi người sẽ kéo theo một toa xe có tên Bollerwagen để ăn mừng. Trên toa xe đó có nhiều bia rượu và những món ăn truyền thống của vùng. Truyền thống này đã có từ thế kỷ 18 nhưng cho đến ngày nay thì những nét văn hóa này lại dần biến mất. Người ta chọn ngày của Cha như một kỳ nghỉ ngắn để đi dã ngoại cùng gia đình hơn là tham gia các hoạt động đường phố tập thể.

ngay-cua-cha-3

Tại Thái Lan, người Thái cũng có cách ăn mừng rất riêng của họ. Vào Ngày của Cha, họ sẽ tặng cho bố và ông nội của mình một bó hoa Canna. Tại Thái Lan, hoa Canna được coi là một bông hoa nam tính. Tuy nhiên, những truyền thống này ngày càng bị mai một và không còn phổ biến nữa. Đặc biệt, vào ngày của Cha, người Thái thường mặc màu vàng để tôn trọng nhà vua. Vì theo truyền thống, màu vàng là màu của ngày vua Bhumibol Adulyadej ra đời.

Tại Canada, những tấm gương làm cha mẫu mực sẽ được tôn vinh trên các mặt báo. Còn ở Việt Nam, Ngày của Cha chưa chính thức trở thành một lễ kủ niệm lớn trên toàn quốc. Thế nhưng rất nhiều bạn trẻ cũng đã chào mừng Ngày của Cha theo cách riêng của họ như về quê thăm bố mẹ, mua những món quà nhỏ hoặc cùng gia đình nấu bữa tối quây quần.

Không có niềm vui nào mà sánh được nụ cười của cha mẹ chúng ta khi nhìn thấy con cái mình thành đạt và ngoan ngoãn. Vậy nên, dù là bất kỳ ngày nào bạn cũng hãy dành cho cha mẹ những niềm vui và sự quan tâm. Hãy biết trân trọng từng phút giây bên cha mẹ, đừng để đến lúc mất đi rồi bạn mới nhận ra thì đã quá muộn rồi.

Xem thêm: Những câu chúc hay nhất dành tặng mẹ ngày Mother's Day 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận