Mùng 1 quên thắp hương có sao không?

Đôi khi vì quá bận rộn mà chúng ta quên mất việc thắp hương cho ông bà tổ tiên. Vậy mùng 1 quên thắp hương có sao không?

Hoa Nguyễn
21:11 21/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục lệ thắp hương vào ngày rằm, mùng 1 âm lịch hàng tháng được xem là một phong tục truyền thống của người Việt Nam từ xa xưa. Thế nhưng đôi khi vì quá bận rộn mà chúng ta quên mất việc thắp hương cho ông bà tổ tiên. Vậy mùng 1 quên thắp hương có sao không? Liệu có bị thần linh, tổ tiên trách phạt không? Liệu cả tháng có gặp xui không? 

Ý nghĩa của việc thắp hương ngày Rằm, mùng 1

Theo những ghi chép xưa, nghi thức thắp hương vào ngày rằm, mùng 1 xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ từ những năm 3700 TCN. Sa đó khi giao thương buôn bán với nước ngoài thì nghi thức này ngày càng phát triển và phổ biến ở các nước lân cận.

mung-1-quen-thap-huong-co

Ngày xưa quan niệm việc thắp hương giống như một cầu nối giữa 2 thế giới âm dương. Vậy nên việc này có thể mang lời cầu nguyện của người sống gửi đến các vị thần linh, tổ tiên đã khuất. Hy vọng họ sẽ lắng nghe và giúp đỡ con cháu có cuộc sống bình an và may mắn.

Vì lý do đó nên cứ đến ngày rằm mùng 1 hàng tháng, người dân lại chuẩn bị một mâm lễ nhỏ để dâng lên thần linh, tổ tiên. Với mong muốn bắt đầu một tháng mới gặp nhiều may mắn và thuận lợi, cuộc sống bình an, khỏe mạnh. Mọi điều xui xẻo hay khó khăn trong tháng cũ được xóa bỏ, thay vào đó là những điều tốt đẹp hơn.

Vậy nếu ngày mùng 1 quên thắp hương có sao không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong phần tiếp theo đây.

Mùng 1 quên thắp hương có sao không?

Hiện nay mọi người thường rất bận rộn với công việc, cuộc sống hàng ngày nên thỉnh thoảng có thể quên không thắp hương ngày đầu tháng. Và khi chợt nhớ ra thì bắt đầu lo lắng không biết ngày mùng 1 quên thắp hương có sao không, có mang lại xui xẻo hay không?

Theo quan niệm Phật giáo thì việc quên thắp hương mùng 1, ngày rằm cũng không sao cả. Vì những thần linh, tổ tiên sẽ không vì việc quên không thắp hương mà trách phạt hay trừng trị gia đình bạn. Nếu trong tháng ấy bạn gặp nhiều điều không may mắn thì có thể đó chỉ là trùng hợp chứ không phải do việc quên thắp hương mà gặp xui.

Bởi chẳng ông bà, tổ tiên nào lại muốn gây khó khăn cho con cháu của mình. Họ luôn mong muốn con cháu được thành đạt, mạnh khỏe, hạnh phúc. Vậy nên khi quên thắp hương bạn cũng không cần quá lo lắng.

mung-1-quen-thap-huong-co

Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì vào ngày mùng 2 hoặc ngày 16 bạn nên chuẩn bị các lễ vật đơn giản như bánh kẹo, hoa quả, trầu cau, nến nhang thơm… Sau đó thành kính sám hối vì ngày mùng 1, 15 âm lịch quên thắp nhang. Hy vọng thần linh, tổ tiên không trách tội. Như vậy sẽ giúp cho tâm trạng bạn thoải mái hơn và có thể làm tốt mọi việc trong cuộc sống.

Mùng 1 và ngày rằm thắp hương bị tắt có sao không?

Có thể thấy việc thắp hương có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa tâm linh của nước ta. Vì thế, khi xuất hiện trường hợp mùng 1 hay ngày rằm thắp hương bị tắt đã khiến không ít người cảm thấy hoang mang. Có phải thần thánh khiển trách hay đây là cách ông bà tổ tiên thông báo con cháu sắp xảy ra chuyện không may?

Dân gian lý giải vấn đề này như sau: Nếu hương tắt ở phần trên thì sẽ gặp chuyện liên quan nóc nhà hay bàn thờ. Nếu hương tắt ở đoạn giữa thì các thành viên trong gia đình sẽ gặp chuyện không may. Nếu hương tắt ở đoạn cuối thì chuyện mồ mả, đất cát chắc sẽ không thuận.

mung-1-quen-thap-huong-co

Song các chuyên gia phong thủy lại cho rằng hương tắt là chuyện hết sức bình thường, mọi người nên bình tĩnh để suy xét nguyên nhân, tránh sa đà vào chuyện mê tín dị đoan rồi tự sợ hãi. Bởi nhang tắt có thể do thời tiết ẩm, lõi nhang bị ẩm hay nhang để lâu ngày, không đảm bảo chất lượng. 

Phải làm sao khi hương bị tắt giữa chừng?

Dù theo bất kỳ nguyên nhân nào thì nhiều người vẫn cho rằng việc mùng 1 thắp hương bị tắt là điều không tốt. Vậy cách xử lý trường hợp này như thế nào? Các chuyên gia phong thủy gợi ý rằng, bạn có thể dùng diêm hoặc bật lửa đốt tiếp nén hương bị tắt giữa chừng đó. Tuy nhiên không được nhổ vứt nén nhang đó ra. Bởi điều này sẽ khiến việc cầu nguyện trước đó không còn linh nghiệm.

Có nên thắp hương vào buổi tối hay không? 

Thắp hương là việc làm mang nhiều ý nghĩa tâm linh, đồng thời cũng giúp không khí gia đình thêm ấm cúng hơn. Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc thắp hương buổi tối sẽ giúp dẫn dụ những linh hồn bên ngoài vào trong nhà. Điều này là không tốt cho những gia đình có con nhỏ. Vậy rốt cuộc buổi tối có nên kiêng thắp hương hay không? 

mung-1-quen-thap-huong-co

Buổi tối thường là thời gian nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình sau một ngày làm việc vất vả, mệt nhọc. Đây cũng là lúc mọi người tĩnh tâm, thả lỏng để thư giãn. Vì vậy, thắp hương vào buổi tối là điều hoàn toàn không nên. Bởi vào thời điểm này, vong linh lang thang, oan khuất sẽ bắt đầu xuất hiện rất nhiều. Nếu gia chủ thắp nhang khấn vái không cẩn thận sẽ mời gọi những vong linh ma quỷ xâm nhập vào gia đình để quấy phá, gây rối loạn. 

Ngoài ra việc thắp hương vào buổi tối cũng sẽ khiến không gian thêm ngột ngạt, không cẩn thận sẽ dễ gây cháy nổ. Vì vậy bạn tuyệt đối không nên thắp hương vào buổi tối.

Xem thêm: Mùng 1 đi nhổ răng có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận