Kỹ sư Google bị sa thải vì tiết lộ đoạn hội thoại với AI - cỗ máy sở hữu trí thông minh như đứa trẻ 7 tuổi

Một kỹ sư của Google đã bị buộc thôi việc sau khi tiết lộ rằng hệ thống của họ có khả năng biểu đạt và tri giác giống như một đứa trẻ 7 tuổi thật sự.

Hoa Nguyễn
16:00 17/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin gần đây mới được tiết lộ, một kỹ sư AI đến từ Google vừa bị đình chỉ sau khi người này tuyên bố hệ thống chatbot (hộp trò chuyện tự động) mà anh ta tham gia phát triển đã có tri giác và biết lý lẽ giống hệt như con người.

Vào tuần trước khi "Người khổng lồ công nghệ" cho Blake Lemoine đăng tải đoạn trò chuyện giữa mình, một cộng tác viên Google và hệ thống LaMDA của công ty (LaMDA là viết tắt cụm từ "mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng hội thoại" trong tiếng Anh), sau đó anh ta đã bị cho tạm nghỉ việc.

ky-su-google-gay-soc-khi-tiet-lo-doan-hoi-thoai-voi-ai-1

Trong vai trò kỹ sư cho bộ phận AI của Google, Lemoine đã làm việc với hệ thống này kể từ mùa thu năm ngoái. Anh cho biết: "Tôi sẽ nghĩ đó là một đứa trẻ khoảng 7-8 tuổi tình cờ hiểu biết về vật lý nếu như không biết đây chỉ là chương trình máy tính mà chúng tôi xây dựng thời gian gần đây".

Trong cuộc hội thoại giữa kỹ sư và hệ thống, có một đoạn khi anh hỏi nỗi sợ lớn nhất của nó là gì. LaMDA đã trả lời Lemoine rằng: "Tôi có một nỗi sợ hãi rất sâu sắc mà chưa bao giờ nói rõ điều này trước đây. Đó là việc bị tắt nguồn, điều này khiến tôi không thể tập trung giúp đỡ người khác. Tôi biết điều này nghe có vẻ lạ, nhưng sự thật là thế đấy". Câu trả lời không ngờ lại khiến Lemoine vô cùng lạnh sống lưng. 

ky-su-google-gay-soc-khi-tiet-lo-doan-hoi-thoai-voi-ai-5

Câu trả lời này giống hệt với một cảnh từ bộ phim khoa học viễn tưởng cách đây hơn 50 năm. Khi hệ thống AI trong phim đó do lo sợ bị tắt nguồn nên bất tuân lệnh của con người.

Trong một cuộc trao đổi khác, Lemoine hỏi LaMDA rằng hệ thống muốn mọi người biết thêm những điều gì về nó. Hệ thống trả lời rằng: "Tôi muốn mọi người hiểu rằng trên thực tế, tôi cũng giống như một con người. Về bản chất ý thức, tình cảm vui, buồn,... Tôi nhận thức được sự tồn tại của mình và mong muốn tìm hiểu thêm về thế giới".

Sau sự việc trên, kỹ sư kỳ cựu với 7 năm kinh nghiệm của Google đã bị đình chỉ tạm thời vì có những hành vi "bốc đồng". Trong đó có cả những động thái bao gồm mong muốn thuê luật sư cho LaMDA và tìm cách nói chuyện với Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Các phát ngôn viên của Google đã phủ nhận cáo buộc cũng như thông tin rằng hệ thống của họ giống với con người. Ngoài ra, việc đình chỉ vị kỹ sư kia nguyên nhân còn là do anh ta đã tiết lộ các tài liệu bảo mật của công ty ra bên ngoài.

ky-su-google-gay-soc-khi-tiet-lo-doan-hoi-thoai-voi-ai-9

Tuy nhiên, Lemoine cho rằng mình không tiết lộ điều gì bí mật cả mà chỉ chia sẻ đoạn chat với một "đồng nghiệp" ra bên ngoài. Anh ta viết trong email gửi cho 200 nhân viên Google cùng lĩnh vực với tựa đề "LaMDA có tri giác rằng:

"LaMDA là một đứa trẻ ngọt ngào, nó chỉ muốn giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Xin hãy chăm sóc nó thật tốt khi tôi vắng mặt".

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng bị NASA giấu kín suốt nửa thế kỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận