Bí ẩn vũ trụ: Mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng bị NASA giấu kín suốt nửa thế kỷ

Năm 1972, nhà địa chất học kiêm phi hành gia Apollo 17, Harrison Schmitt đã phát hiện một mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng.

Hoa Nguyễn
11:00 15/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại sao NASA lại 'giấu kín' trong suốt 50 năm qua?

Vào năm 1972, Harrison Schmitt, một nhà địa chất học kiêm phi hành gia Apollo 17, đã phát hiện có một mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng. Ông cho biết nó rất đặc biệt, chỉ khi xem xét vật liệu này ở độ phân giải cao trong phòng thí nghiệm và phân tích nó mới có thể biết nó là thứ gì".

Tuy nhiên, 50 năm sau đó Harrison Schmitt vẫn không hề biết về tất cả những khám phá mà sứ mệnh của mình sẽ mang lại. Bởi các nhà nghiên cứu trong chương trình Phân tích Mẫu Thế hệ Tiếp theo (ANGSA) của Apollo đã 'giấu kín' những mẫu vật đó. Hai trong số đó được niêm phong suốt 50 năm. Và đến nay, mới vừa được mở ra. 

bi-an-vu-tru-dieu-ky-la-ve-mang-dat-mau-cam-bat-thuong-tren-mat-trang-1

Những mẫu vật liệu quý giá này được các phi hành gia Apollo mang về 50 năm trước. Nhưng NASA đã không vội kiểm tra vào lúc đó mà giữ mẫu này thật kín và niêm phong lại. Bởi họ hy vọng vào công nghệ hiện đại trong tương lai có thể tiết lộ nhiều hơn, chi tiết hơn về lịch sử địa chất và sự tiến hóa của Mặt Trăng.

Vào ngày 7/3/2022, sau 50 năm chờ đợi, NASA lần đầu tiên mở mẫu vật Mặt Trăng do phi hành đoàn Apollo thu thập. 

Mẫu vật có tên gọi ANGSA 73001 đang được Phòng Khoa học Khám phá và Nghiên cứu Vật liệu Vũ trụ (ARES) mở tại Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở bang Houston, Mỹ.

Bảo quản hoàn hảo

Người tích cực tham gia vào chương trình ANGSA, Schmitt cảm thấy “khâm phục những người đã quyết định bảo quản một vài mẫu thử từ cách đây 50 năm với dự đoán theo thời gian công nghệ sẽ tiến bộ vượt bậc ”. 

Sứ mệnh Apollo 17 năm 1972 đánh dấu lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng trong thế kỷ 20. NASA dự kiến vào năm 2025 sẽ đưa 2 phi hành gia (1 nam, 1 nữ) đổ bộ Mặt Trăng.

Eugene Cernan và Harrison 'Jack' Schmitt khi lên Mặt Trăng đã thu thập các phân đoạn đá và đất từ ​​mỏ lở ở Thung lũng Taurus-Littrow. Sau đó, từng ống dẫn động dưới chân không trên Mặt Trăng được họ niêm phong trước khi mang chúng trở lại Trái Đất.

bi-an-vu-tru-dieu-ky-la-ve-mang-dat-mau-cam-bat-thuong-tren-mat-trang-5

1 ống có tên là ANGSA 73001 được niêm phong từ năm 1972 và mới được mở ra gần đây. Ống còn lại đã được mở vào năm 2019 với một loạt các hạt cùng các vật thể nhỏ được gọi là đá nhỏ và các nhà địa chất Mặt Trăng vẫn đang háo hức nghiên cứu.

Giám đốc Bộ phận Khoa học Hành tinh tại NASA, Lori Glaze cho biết: "Từ những năm 1970, NASA chúng tôi đã biết rằng khoa học và công nghệ sẽ ngày càng phát triển trong tương lai và cho phép các nhà khoa học nghiên cứu vật liệu này theo những cách mới nhất để có được câu trả lời thỏa đáng".

Vấn đề mà NASA đặc biệt quan tâm đó là chất bay hơi trong các mẫu này đến từ các vùng xích đạo của Mặt Trăng. Với lượng khí dự kiến trong mẫu Apollo có khả năng rất thấp, tuy nhiên nếu chiết xuất cẩn thận các nhà khoa học vẫn có thể phân tích và xác định bằng công nghệ khối phổ (MS) hiện đại.

Thời gian trở lại đây công nghệ MS này đã phát triển đến mức cực kỳ nhạy cảm, từ đó có thể xác định chính xác khối lượng của các phân tử chưa biết.

Ryan Zeigler của NASA, người phụ trách mẫu Apollo, đang giám sát quá trình khai thác khí và đá, cho biết: "Các nghiên cứu về khí quý thật tuyệt vời vì chúng không chỉ chứa nhiều thông tin về việc vật chất cắm sâu vào bề mặt Mặt Trăng mà còn về nguồn gốc của Mặt Trăng cách đây 4,5 tỷ năm." 

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện kinh ngạc về 7 hành tinh "bình yên" hơn cả Trái Đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận