Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện kinh ngạc về 7 hành tinh "bình yên" hơn cả Trái Đất

7 hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1 được các nhà khoa học giải mã bí ẩn đằng sau "vũ điệu" hài hòa, tất cả đều giống Trái Đất.

Hoa Nguyễn
06:00 13/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên tạp chí Nature Astronomy, một nghiên cứu đã được công bố dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Sean Raymond từ Đại học Bordeaux (Pháp) cho biết, các nhà khoa học đã tính toán và nhận thấy 7 hành tinh này có quá khứ bình yên hơn hẳn so với Trái Đất. Đó là lý do vì sao chúng lại giữ được sự "cộng hưởng quỹ đạo" đồng điệu trong suốt 7 tỷ năm qua. 

bi-an-vu-tru-phat-hien-ve-7-hanh-tinh-binh-yen-hon-ca-trai-dat-1

Cộng hưởng quỹ tạo tức là khi có một hành tinh này hoàn thành một số vòng quay quanh ngôi sao mẹ thì hành tinh khác cũng quay được trọn vẹn một số vòng khác. Cụ thể trong hệ sao này, khi TRAPPIST-1 b quay được 8 vòng quanh sao mẹ thì hành tinh c quay vừa xong 5 vòng, hành tinh d 4 vòng, hành tinh e 3 vòng... và chu kỳ này được đi lặp lại liên tục trong suốt cuộc đời của các hành tinh.

Theo Live Science, với một hệ sao ít bị tấn công bởi các cú va chạm của tiểu hành tinh và sao chổi thì vũ điệu nhịp nhàng nói trên mới có thể giữ được. Vì chỉ với các tảng đá lớn từ không gian lớn có thể khiến vòng quay của một hành tinh bị thay đổi hoàn toàn. Từ đó sự cộng hưởng của 7 hành tinh không còn hoàn hảo.

bi-an-vu-tru-phat-hien-ve-7-hanh-tinh-binh-yen-hon-ca-trai-dat-4

Cũng theo nhóm nghiên cứu, 7 hành tinh này hình thành từ rất sớm và nhanh chóng sau khi sao mẹ xuất hiện. Thời gian chỉ bằng 1/10 so với Trái Đất và có Ít nhất 3 hành tinh trong số chúng là phù hợp với sự sống.

Tuy nhiên bình yên cũng chưa chắc là một lợi thế để sinh sống. Bởi nhiều nghiên cứu về Trái Đất trước đó cho thấy đã có những cú va chạm nảy lửa trong lịch sử sơ khai giúp làm phong phú thêm thành phần hóa học hành tinh của chúng ta. Từ đó những thứ quan trọng như nước hay các vật chất tiền sinh học được mang đến với địa cầu, tạo điều kiện cho sự sinh sống và phát sinh về sau.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Bầu trời Trái Đất rực sáng cùng với vàng và bạch kim bắn tung khắp vũ trụ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận