Bí ẩn vũ trụ: Bầu trời Trái Đất rực sáng cùng với vàng và bạch kim bắn tung khắp vũ trụ

Vào năm 2017 đài thiên văn Trái Đất bắt được một tia X kỳ lạ. Những nghiên cứu gần đây đã giải mã được bí ẩn của tia X này, đó là một vụ sáp nhập giữa 2 hố đen ngoài vũ trụ khiến vàng, bạch kim và uranium bắn tung tóe khắp nơi.

15:00 11/06/2022 Hoa Nguyễn

Nhà thiên văn học Aprajita Hajela từ Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết, hiện tượng này chưa từng được ghi nhận trước đây. Một vụ sáp nhập giữa sao neutron đã gây ra vụ nổ "kilonova" với độ sáng gấp 1.000 lần so với các vụ nổ "supernova" (siêu tân tinh) từng được quan sát trước đây.

Theo Science Alert, vụ nổ kinh khủng này xảy ra đã làm chấn động không gian và thời gian bởi những sóng xung kích. Ngoài ra, vụ nổ còn gửi những gửi tia X tới Trái đất vào ngày 17-8-2017 tức là sau 3,5 năm.

bi-an-vu-tru-la-lung-hien-tuong-vang-bach-kim-ban-tung-khap-vu-tru-9

Vụ sáp nhập này được đặt mã số là GW170817 và đã giải phóng vô số kim loại nặng như vàng, bạch kim và uranium ra ngoài môi trường vũ trụ.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: vụ nổ siêu tân tinh hoặc vụ nổ đồng dạng do tương tác giữa các vật thể siêu mạnh trong vũ trụ đã giúp Trái đất và các hành tinh khác tạo ra vàng, bạch kim và uranium.

Sao neutron được hình thành sau 2 lần chết đi của một ngôi sao khổng lồ và là dạng vật thể siêu mạnh. Cũng bởi vì nó mang trong mình một nguồn siêu năng lượng nên khi 2 sao neutron sáp nhập vào nhau sẽ tạo nên một sự kiện vô cùng kinh khủng.

bi-an-vu-tru-la-lung-hien-tuong-vang-bach-kim-ban-tung-khap-vu-tru-7

Vụ nổ lớn đến nỗi trong nhiều năm liền tín hiệu của nó vẫn được ghi nhận. Chín ngày kể từ sau khi được phát hiện, ánh sáng mà Trái Đất nhận được lên tới đỉnh điểm, thắp sáng toàn quang phổ. Đến năm 2020, tuy tín hiệu mờ dần trên hầu hết quang phổ nhưng nó vẫn duy trì ở bước sóng tia X quan sát được và vẫn chưa hoàn toàn biến mất cho đến tận ngày nay.

Nghiên cứu vừa công bố trực tuyến và sẽ xuất hiện trên số tiếp theo của tạp chí The Astrophysical Journal Letters.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Hành tinh "địa ngục" có thứ rất giống Trái Đất nhưng vẫn không thể tồn tại sự sống