Bí ẩn vũ trụ: Hành tinh "địa ngục" có thứ rất giống Trái Đất nhưng vẫn không thể tồn tại sự sống

Các nhà khoa học Thụy Điển đã xác định rằng có một hành tinh kỳ quái nhất trong lịch sử khai phá các thế giới ngoài hệ Mặt Trời xuất hiện.

15:30 10/06/2022 Hoa Nguyễn

Theo Phys.org, hành tinh đó mang tên WASP-189b, được 730 triệu năm tuổi, quay quanh một ngôi sao loại A non trẻ. Hành tinh này cách chúng ta 322 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Thiên Bình.

Ngôi sao này phát ra ánh sáng màu lam, có kích thước lớn hơn và nóng hơn Mặt Trời tới 2.000 độ C.

WASP-189b có bán kính gấp 1.6 lần sao Mộc và được ví như một hành tinh khổng lồ. Nó được phát hiện khi đang bay ngang qua sao mẹ. Hành tinh này có nhiệt độ trung bình ở mức 2.386 độ C và nằm gần sao mẹ hơn 20 lần so với khoảng cách giữa Trái Đất và có quỹ đạo chỉ 2,7 ngày.

bi-an-vu-tru-tim-hieu-ve-

Nhà thiên văn học Bibiana Prinoth đến từ Đại học Lund (Thụy Điển), tác giả chính của nghiên cứu đã nói trên tờ Sci-News rằng: "WASP-189b là một trong những hành tinh chuyển tiếp sáng nhất mà ta từng được biết đến. Vì vậy hành tinh này rất thích hợp cho các nghiên cứu về quang phổ bầu khí quyển". Các nhà khoa học đã phát hiện ra hệ sao này nhờ kính viễn vọng không gian CHEOPS của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu).

Một nghiên cứu vừa công bố trên Nature Astronomy cho biết bầu khí quyển của thế giới này đầy kim loại... và chúng bốc hơi, như sắt, crom, vanadi, magie, mangan và đặc biệt có một thứ rất hiếm trên Trái Đất đó là oxit titan.

bi-an-vu-tru-tim-hieu-ve-hanh-tinh-dia-nguc-co-thu-giong-trai-dat-8

Oxit titan này bốc hơi sẽ tích tụ thành một cấu trúc y hệt tầng ozone của địa cầu nhằm mục đích bảo vệ hành tinh khỏi các bức xạ có hại từ sao mẹ. Nếu tầng ozone trên Trái Đất là một lớp áo giáp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn sự sống thì "tầng ozone" của WASP-189b cũng có ý nghĩa như vậy. Nhưng với tất cả các điều kiện có thể nói là “địa ngục” khác thì hành tinh này chắc chắn không thể sống được.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện nơi có thể là quê hương của sinh vật ngoài hành tinh, cách Trái Đất 189 năm ánh sáng