Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện nơi có thể là quê hương của sinh vật ngoài hành tinh, cách Trái Đất 189 năm ánh sáng

Quay quanh ngôi sao lùn đỏ TOI-2257 là một "tiểu Hải Vương Tinh lập dị", nơi đây có thể là quê hương của người ngoài hành tinh.

Hoa Nguyễn
15:00 09/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thiên văn Nicloe Schanche từ Đại học Bern (Thụy Sĩ) vừa công bố nghiên cứu mới nhất cho thấy một hành tinh bí ẩn quay quanh TOI-2257 nằm hoàn toàn trong vùng sự sống của ngôi sao mẹ. Hành tinh này có nhiều điều kiện phù hợp cho sự sinh sống như sở hữu nước ở trạng thái lỏng,... Chính vì vậy nó rất có thể là nơi cư trú của người ngoài hành tinh.

Đó là một hành tinh khí với tên gọi "tiểu Hải Vương Tinh", có kích thước nhỏ hơn Sao Hải Vương và chu kỳ quỹ đạo 35,19 ngày, được đặt tên là TOI-2257b.

Dựa vào "thợ săn ngoài hành tinh" TESS của NASA sau khi xác định được nó, các nhà khoa học đã sử dụng thêm dữ liệu từ một số đài thiên văn mặt đất và thu thập được thêm khá nhiều dữ liệu về thế giới thú vị này.

bi-an-vu-tru-phat-hien-noi-co-the-la-que-huong-nguoi-ngoai-hanh-tinh-2

Theo Sci-News, ngôi sao mẹ của TOI-2257b là một sao lùn đỏ loại M3, nằm trong chòm sao Camelopardalis. Kích thước của nó chỉ bằng 31% Mặt Trời nhưng "mát" hơn rất nhiều. Nhờ đó mà quỹ đạo ngắn ngày của TOI-2257b lại vô tình nằm trong "vùng sự sống" của ngôi sao mẹ, từ đó nhận được năng lượng vừa phải để có thể có nước ở trạng thái lỏng.

Tuy nhiên hành tinh này vẫn có một số trở ngại như: Áp suất khí quyển cao không có lợi cho sự sống, quỹ đạo của nó có hình bầu dục hơi thuôn dài của nên nhiệt độ trung bình thay đổi theo mùa rất khốc liệt, có khi xuống âm 80 độ C, có khi lên tới 100 độ C. Tất nhiên đó chỉ là con số trung bình và nhiệt độ ổn định hơn vẫn được giữ ở một số vùng trên hành tinh.

bi-an-vu-tru-phat-hien-noi-co-the-la-que-huong-nguoi-ngoai-hanh-tinh-9

Hiện tại để biết được nó có sống của được hay không hoặc có là nơi cư trú của người ngoài hành tinh hay không các nhà khoa học còn phải dựa vào những công cụ quan sát hiện đại mới có thể hy vọng tìm được các dấu hiệu cụ thể hơn.

Ngoài ra, một điều thú vị khác từ hành tinh này đó là quỹ đạo bầu dục cho thấy nó phải bị tác động hấp dẫn từ một vật thể khổng lồ ẩn nấp trong bóng tối xa sao mẹ hơn - có thể đó là một hành tinh khổng lồ mà các nhà khoa học vẫn chưa quan sát được.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Hành tinh kỳ lạ có hồng ngọc, đá quý "chảy" thành sông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận