Bí ẩn vũ trụ: Hành tinh kỳ lạ có hồng ngọc, đá quý "chảy" thành sông

Nằm cách Trái Đất 855 năm ánh sáng là một ngoại hành tinh khổng lồ có điều kiện khắc nghiệt. Tại đây những viên hồng ngọc và ngọc bích tồn tại dưới dạng lỏng, tạo ra những con sông, con suối.

Hoa Nguyễn
11:00 08/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi thăm dò bầu khí quyển của WASP-121b - ngoại hành tinh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015, các nhà thiên văn học đã đưa ra kết luận đây là một hành tinh khổng lồ và vô cùng khắc nghiệt. 

Ngoại hành tinh khổng lồ này nằm cách Trái Đất 855 năm ánh sáng. Nơi đây tồn tại một lượng khí và chất lỏng rất lớn, nó có khối lượng trung bình gấp 1,18 lần và kích thước gấp 1,81 lần so với Sao Mộc. Sau hai năm được phát hiện, WASP-121b trở thành ngoại hành tinh đầu tiên có xuất hiện nước ở tầng bình lưu.

Các nhà khoa học cho rằng, tuy nước là khởi nguồn của sự sống, nhưng rất khó để WASP-121b trở thành một nơi có thể ở được. Bởi nhiệt độ trên hành tinh này rất cao, trung bình nằm trong khoảng từ 1.500 - 3.000 độ K (tương đương 1.227 - 2.727 độ C).

bi-an-vu-tru-hanh-tinh-ky

Bởi vì nhiệt độ quá khắc nghiệt giữa các bán cầu trên hành tinh đã sinh ra một sự chênh lệch áp suất vĩnh cửu. Đây chính là hệ quả của những cơn gió nóng cực Tây thổi quanh hành tinh ngoài, cuốn theo các phân tử nước và nguyên tử vật chất cùng với chúng.

Nhà vật lý thiên văn Tansu Daylan của MIT cho biết: "Những luồng gió này so với luồng gió từ phản lực của chúng ta nhanh hơn rất nhiều. Chúng có thể di chuyển dưới dạng các đám mây trên toàn bộ bề mặt hành tinh trong khoảng 20 giờ".

Bởi vì nhiệt độ trên hành tinh này cao quá khủng khiếp nên hầu như những kim loại và các vật chất quý hiếm đều không thể tồn tại trên hành tinh này dưới thể rắn. Thay vào đó, chúng lại được tìm thấy dưới dạng lỏng hoặc dạng khí còn gọi là các "đám mây kim loại" - với thành phần chủ yếu gồm vanadi, sắt, crom, canxi, natri, magie và niken.

bi-an-vu-tru-hanh-tinh-ky

Trên WASP-121b xuất hiện một hiện tượng thú vị đó là các "cơn mưa đá quý" do không thể tồn tại dưới dạng rắn. Chúng sẽ xảy ra khi các kim loại bốc hơi và kết hợp với nhau trên bầu khí quyển. Sau đó rơi trở lại bề mặt, tạo thành các dòng sông, con suối đá quý.

Kính viễn vọng Không gian James Webb đang được một nhóm nghiên cứu sử dụng mới được phóng lên quỹ đạo Trái Đất. Mục đích để quan sát kỹ hơn về WASP-181b nhằm phát hiện thêm những điều thú vị về ngoại hành tinh này.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Lần đầu tiên chúng ta có thể đo được một phân tử mang carbon trong bầu khí quyển của hành tinh này. Lượng carbon và oxy trong khí quyển sẽ cung cấp manh mối về cách thức mà các dạng hành tinh tương tự được hình thành, cũng như cách mà sự sống xuất hiện".

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Đài thiên văn bắt được tín hiệu của 97 ngôi sao có cấu trúc giống hệ mặt trời thuộc chòm sao Orion

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận