Khi nào miền Bắc hết nồm?

Trời nồm ẩm được xem là cơn ác mộng đối với các gia đình miền Bắc. Quần áo không thể khô, sàn nhà, đồ vật lúc nào cũng dính nước và xuất hiện mùi nấm mốc. Vậy khi nào miền Bắc hết nồm?

Hoa Nguyễn
15:30 19/02/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nào miền Bắc hết nồm?

Trời nồm ẩm là hiện tượng xảy ra khi độ ẩm trong không khí đạt 65-75%. Khi đó, lượng nước trong không khí đạt mức cao. Nguyên nhân khiến trời nồm là bởi không khí ẩm ngoài biển thôi vào gặp ngay không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền. Điều này cũng đi kèm với những cơn mưa phùn rả rích. 

Lúc này hơi nước trong không khí thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt các vật. Đặc biệt là sàn nhà, mặt gỗ, đá, kính,... Sở dĩ những bề mặt này hay bị tụ nước bởi chúng lạnh.

khi nao mien bac het nom

Ngoài ra, trời nồm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, gây khó chịu, mệt mỏi, đặc biệt với những người bị tim mạch, xương khớp, hen suyễn. Trời ẩm ướt cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Phải đến đầu tháng 5, lúc đó trời nắng nóng, thời tiết khô ráo bao trùm toàn miền, nhiệt độ tăng lên, độ ẩm giảm xuống mới có thể chấm dứt được hiện tượng nồm ẩm.

Dấu hiệu nhận biết nồm ẩm trong nhà

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận ra ngôi nhà của bạn đang bị nồm ẩm:

Trần, tường và sàn nhà có hiện tượng "đổ mồ hôi". Nước ngưng tụ trên trần nhà nhỏ giọt như bị dột, sàn nhà ẩm ướt như vừa dội nước.

Quần áo giặt lâu khô, có mùi khó chịu, dễ bị hoen ố.

Sờ vào các đồ vật làm bằng vải như chăn, mền, gối, ga giường... có cảm giác ẩm, không khô ráo.

mua nom dien ra thang may 6

Đồ điện tử như máy tính, ti vi không bật được nguồn, dễ hỏng hóc. Tình trạng này lâu ngày sẽ làm ăn mòn vật liệu, gây hại cho các thiết bị điện tử. 

Các đồ làm bằng gỗ dễ bị mốc.

Công trình dễ giảm tuổi thọ, gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Những cách làm sai lầm khi nhà bị nồm ẩm

Nồm ẩm là hiện tượng thời tiết gây khó chịu cho mọi người và làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hàng ngày. Vì thế mọi người ai cũng tìm cách chống nồm. Tuy nhiên càng làm càng ẩm đó là do đã gặp phải 1 số sai lầm như sau:

Mở toang cửa khi trời nồm: Điều này sẽ khiến không khí mang theo độ ẩm bay vào nhà, khiến ngôi nhà càng dễ ẩm ướt hơn.

khi nao mien bac het nom 2

Đóng kín cửa nhà, bật quạt hong khô: Bật quạt không phải một cách giúp làm nhà nhanh khô. Thay vào đó bạn nên bật điều hòa ở chế độ hút ẩm, hoặc dùng các vật liệu hút ẩm khác như sử dụng tinh dầu thơm, dùng than hút ẩm, vôi, báo cũ,...

Tích cực lau rửa nhà: Bạn không nên lau rửa nhà quá thường xuyên, nhất là dùng giẻ ướt. Thay vào đó bạn hãy dùng giẻ khô, sạch để lau hết nước ẩm trên sàn nhà. 

Xem thêm: Cách xử lý nhà nồm 2022 đơn giản, hiệu quả nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận