Cách xử lý nhà nồm 2022 đơn giản, hiệu quả nhất

Những cách hút ẩm trong nhà hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn có được những phương pháp chống nhà nồm ẩm hiệu quả trong mùa mưa mà không mất nhiều chi phí.

Hoa Nguyễn
07:27 19/02/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời tiết hiện nay ở miền Bắc đang vào mùa nồm ẩm, thời tiết mưa phùn dai dẳng không chỉ khiến quần áo lâu khô mà còn khiến nhà cửa ẩm ướt như đang "đổ mồ hôi". Hiện tượng nồm thường xảy ra vào thời điểm giao mùa gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Hơn thế nữa, sàn nhà hoặc tường hay dễ bị ẩm mốc và đổ mồ hôi gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Dưới đây là những cách xử lý nhà nồm 2022 đơn giản, hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng.

Loại bỏ các vật bị ngấm nước khỏi sàn nhà

Thảm và đồ nội thất bị ngấm nước sẽ thoát hơi nước và thấm lên mặt sàn, khiến nấm mốc phát triển mạnh. Nấm và vi trùng sẽ xâm nhập vào các lỗ và đường nối của sàn nhà. Để phòng tránh sàn nhà nồm ẩm, bạn cần loại bỏ tất cả vật dụng bị ẩm ướt ra khỏi phòng và đặt chúng ở nơi khô ráo.

Sử dụng máy hút ẩm khi nhà nồm ẩm

Đối với những vũng nước nhỏ, bạn có thể dùng khăn lau. Nước sẽ thấm vào bề mặt khăn giúp sàn nhà khô ráo nhanh hơn. Tuy nhiên, với những vũng nước lớn và loang lổ to, bạn cần một chiếc máy hút ẩm để hút sạch các khu vực bị nước thấm nhiều. 

nha nom am 1

Ngay cả khi bạn nhìn thấy không còn nước trên sàn nhà, bạn vẫn nên sử dụng máy hút ẩm để hút các vết nước ẩn trong lỗ hoặc đường nối. Tiếp tục chạy máy hút ẩm trên sàn cho đến khi không còn thấy nước trong ống đựng chân không.

Làm sạch toàn bộ bề mặt gỗ

Mặc dù sàn nhà đã sạch nước hoàn toàn, tuy nhiên, một vài mảnh vụn và bụi bẩn bám trong khe sàn có thể lưu trữ nước cũng như vi khuẩn gây hại. Do vậy, bạn cần sử dụng chất tẩy rửa khử trùng không tạo bọt và bàn chải lông mềm để loại bỏ bụi bẩn và tránh làm xước bề mặt sàn. Hút sạch phần nước bằng máy hút ẩm, sử dụng máy lau sàn gỗ để loại bỏ chất khử trùng còn sót lại và lau khô bề mặt gỗ.

Luôn đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người thường hay mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và cũng để gió làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà sẽ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

nha nom am 8

Nên lau nhà bằng rẻ khô

Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà khô lại được. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô để lau sạch nước trên nên nhà.

Bật điều hòa chế độ khô

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Hiện có khá nhiều loại máy hút ẩm, tuy hơi tốn kém nhưng sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Với những khu vực sử dụng chung tại ngôi nhà như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau, bạn còn có thể đặt thêm 1 vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Chống ẩm mốc cho tủ quần áo

Đối với tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm nhiều, hãy sử dụng hộp hút ẩm để hạn chế ẩm mốc. Các hộp hút ẩm này có bán nhiều ở các siêu thị lớn, các cửa hàng bán đồ của Nhật, Hàn với giá khoảng 40.000 đồng, sử dụng được trong khoảng tối đa 4 tuần.

nha nom am 6

Chống mốc đồ dùng bằng nước nóng

Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi,... bằng gỗ, tre rất dễ bị mốc trong nhưng ngày ẩm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có máy sấy bát đĩa thì hãy tận dụng ngay.

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Hãy bật các thiết bị điện tử và để chúng ở chế độ chờ để hạn chế ảnh hướng của hơi nước đến nhưng món đồ như tivi, đầu đĩa, máy tính....

Sử dụng tinh dầu thơm

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

nha nom am 3

Vôi sống giúp nhà khô thoáng

Trong những ngày nồm cao điểm bạn có thể mua 10-15kg vôi sống đựng vào các thùng giấy hoặc thùng gỗ rồi để ở các góc tường, góc phòng, gầm bàn hoặc ghế. Khi thời tiết ẩm các bạn chỉ cần mở nắp thùng ra nó sẽ giúp hút ẩm đáng kể. Đây là cách đơn giản dễ làm, dễ thực hiện nhưng bạn cần cẩn thận nếu nhà có trẻ em.

Hạn chế giặt quần áo

Trong những ngày nồm ẩm bạn nên hạn chế việc giặt quần áo, nếu nó chưa quá bẩn. Bởi giặt xong bạn phơi hoài quần áo cũng vẫn sẽ luôn có giảm giá ẩm ướt chưa kể còn có mùi hôi khó chịu nữa. Nếu giặt hãy ưu tiên giặt máy và chọn chế độ vắt cực khô. Nước xả vải cũng là 1 vị cứu tinh bạn nên sử dụng trong thời tiết nồm ẩm như này.

Thắp nến trong nhà

Thắp nến là một biện pháp rất thú vị mà bạn nên thử nhé. Sử dụng các loại nến thơm để thắp vừa làm giảm độ ẩm, giảm mùi hôi trong nhà mà còn lãng mạn nữa nhé. Đây là cách ít người chú ý nhưng lại rất hiệu quả. Nó giúp phòng bạn thêm khô ráo mà cũng khiến tinh thần bạn thỏa mái.

nha nom am 9

Bịt kín các kẽ hở trong nhà

Không chỉ luôn đóng cửa chính và cửa sổ mà các kẽ hở trong nhà bạn cũng cần bịt kín chúng lại. Nếu không khí ẩm tràn vào nhà, sẽ khiến nhà nồm ẩm, ướt át khó chịu. Do đó hãy bịt kín các kẽ hở trong nhà, bao gồm lỗ ánh sáng, lỗ thông gió,...

Không bật quạt máy

Gió từ quạt máy khiến sàn nhà trở nên ẩm ướt hơn. Bởi vậy, bạn tuyệt đối không được mở quạt nếu không muốn nhà càng thêm ướt trong những ngày thời tiết khó chịu như thế này.

Thực tế thì hiện không có một biện pháp hữu hiệu nào có thể khắc phục triệt để hiện tượng nồm. Vì thế với những bí quyết mẹo nhỏ chống nồm gợi ý trên đây hy vọng nó sẽ giúp nhà cửa bạn khô thoáng và dễ chịu hơn.

Xem thêm: Thanh minh 2022 từ ngày nào đến ngày nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận