Thanh minh 2022 từ ngày nào đến ngày nào?

Tết thanh minh là một ngày lễ thể hiện “Đạo lý uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Vậy thanh minh 2022 từ ngày nào đến ngày nào?

Hoa Nguyễn
10:22 29/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiết thanh minh 2022 từ ngày nào đến ngày nào?

Ngày lễ Tết Thanh Minh không có ngày cố định. Thông thường thời gian sẽ bắt đầu từ ngày 4-5/4 (sau khi kết thúc tiết xuân phân) và kết thúc vào khoảng 20-21/4 dương lịch (khi bắt đầu Tiết Cốc Vũ). 

thanh minh 1

Vào ngày này, con cháu xa quê sẽ cùng nhau về thăm mộ phần của tổ tiên, cùng nhau dọn dẹp, quét rửa, cắt cỏ và bày mâm cúng cho tổ tiên, mong gia tiên phù hộ cho con cháu luôn bình an và khỏe mạnh. 

Năm 2022 Tết Thanh Minh rơi vào thứ 3 ngày mùng 5/4/2022 (tức ngày 5/3 âm lịch).

Tiết Thanh Minh sắm lễ như thế nào?

Tùy thuộc vào điều kiện gia đình mà mâm cơm cúng tết thanh minh sẽ bao gồm: Thịt, gà, rượu, giò chả, xôi, canh măng, miến xào.

Phần lễ sẽ bao gồm có: Hương, hoa, đèn, trầu cau, tiền vàng, hoa quả.

Ở ngoài mộ:

Khi làm lễ tảo mộ, gia chủ cần tiến hành sắp xếp đồ cúng, lưu ý hoa quả, tiền vàng được đặt chung, nhưng lễ mặn thì đặt riêng. Sau đó thắp nhang, đèn, chỉ nên cắm 1 hoặc 3 nén, kiêng kỵ cắm 2 hoặc 4 nén. Vái 3 lần để tỏ lòng thành với quan thổ công thổ địa rồi mới mời gia tiên trở về và bắt đầu đọc bài khấn vái tiết thanh minh.

thanh minh 2

Khi hương tàn, mọi người tiến hành ra khu lăng mộ của gia đình để thắp hương và xin phép ông bà cho mình được dọn dẹp. Lễ cúng hoàn tất, mọi người sửa sang lại phần mộ cho sạch sẽ. Tần hương cháy được 2/3 thì có thể tạ lễ, hóa vàng, xin lộc và ra về.

Ở tại gia:

Cúng lễ tiết thanh minh tại nhà cần lưu ý những điều sau:

  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là bàn thờ gia tiên.
  • Chuẩn bị mâm cỗ sẵn ở nhà để tiến hành cúng sau khi đã thanh minh ngoài mộ về.
  • Thắp hương khấn vái tương tự như những ngày cúng khác. Thành tâm và giữ thái độ trang nghiêm khi làm lễ để thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên.
thanh minh 3

Lưu ý để tránh gặp xui xẻo trong Tết Thanh Minh

Khi đi tảo mộ vào ngày Tết Thanh Minh có những điều lưu ý bạn cần phải biết để tránh gặp xui xẻo như:

  • Đừng nên đi cúng ở những nơi heo hút, vắng người qua lại. Vì theo quan niệm phong thủy thì những nơi như vậy thường dễ nhiễm âm khí. Nên đi tảo mộ ở những con đường có nhiều người qua lại.
  • Khi đi ngang mộ phần người khác không nên giẫm đạp cũng như đá đồ cúng của người khác. Điều này sẽ mang đến vận xui cho bạn và cả gia đình.
  • Đối với phụ nữ đang trong kỳ hành kinh, phụ nữ có thai hay người bị phong hàn thấp khớp thì không nên đi tảo mộ vì khí lạnh, năng lượng xấu có thể khiến bạn dễ bị ốm yếu.
  • Khi đi tảo mộ là không nên chụp ảnh, cười đùa. Bởi rất có thể bạn sẽ nhìn thấy một vài điều gì đó không hay trong bức ảnh.
  • Khi dọn dẹp mộ phần nên dọn sạch sẽ trước sau cũng như kiểm tra tình trạng mộ để tránh chuột rắn rết bò vào bên trong.
  • Không được phá hoại cảnh quan xung quanh trong khi dọn dẹp mộ.
  • Không nên bàn tán chỉ trỏ vào mộ người khác, không đọc tên người đã khuất trên bia mộ để tránh mang xui xẻo đến cho mình cũng như đây là việc bày tỏ sự tôn trọng với người đã mất.

Xem thêm: Văn khấn Tết Thanh minh 3/3 năm 2022 tại nhà cập nhật chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận