Ngôn ngữ gen Z: Gatsbying là gì?

Gatsbying là một từ tiếng Anh chỉ hành động đăng tải công khai hình ảnh, video lên mạng xã hội nhằm gây ấn tượng với người mình thích. Người tán tỉnh theo cách này sẽ được gọi là gatsby.

Hoa Nguyễn
12:00 06/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gatsbying là gì?

Gatsbying là một từ tiếng Anh chỉ hành động đăng tải công khai hình ảnh, video lên mạng xã hội nhằm gây ấn tượng với người mình thích. Người tán tỉnh theo cách này sẽ được gọi là gatsby.

Gatsbying 5

Gatsbying được hiểu như một kiểu thả thính qua mạng xã hội. Thay vì rải thính tràn lan thì hình thức này chỉ tập trung vào một hoặc một vài đối tượng nhất định. Những gì một gatsby mong muốn đó là xem người mình thầm thương trộm nhớ đã "bật đèn xanh" cho mình hay chưa.

Nguồn gốc của gatsbying?

Cảm hứng cho thuật ngữ này đến từ nhân vật Jay Gatsby trong cuốn tiểu thuyết kinh điển của F. Scott Fitzgerald - The Great Gatsby và bộ phim chuyển thể cùng tên.

Theo một tình tiết trong phim, nhân vật Gatsby đã vung tiền cho những bữa tiệc xa hoa chỉ để gây ấn tượng với Daisy - người con gái mà anh ta thích. 

Gatsbying 3

Để gọi tên kiểu tán tỉnh tương tự Gatsby nhưng dưới hình thức qua mạng, người mẫu Úc Matilda Dods đã chính thức đặt ra thuật ngữ “gatsbying” vào năm 2017. Ý tưởng nảy đến với Matilda trong một lần đi chơi tại quán bar.

Cô đã đăng một video lên mạng nhằm ám hiệu cho người cô thích, chờ đợi anh ta chủ động nhắn tin và hẹn gặp cô. Nhưng cuối cùng thì anh ấy đã không làm vậy. Matilda bộc bạch trong bài viết trên blog Tomboy: “Hóa ra đây là tâm trạng của Gatsby, khi tổ chức tiệc tùng chỉ để Daisy đến và yêu anh ấy!”

Vì sao hiện tượng gatsbying lại phổ biến như vậy?

Nỗi sợ bị từ chối chính là nguyên nhân chính đằng sau sự phổ biến của gatsbying. Theo chuyên gia tư vấn hẹn hò Julie Spira, gatsbying được ưa chuộng vì chứa ít rủi ro hơn việc tỏ tình hoặc hỏi thẳng. Nhỡ có bị crush từ chối thì những bài đăng của bạn vẫn vô thưởng vô phạt. Hay dù buồn bã, thất vọng, bạn còn nơi để che giấu cảm xúc sau màn hình máy tính, điện thoại.

Qua gatsbying, nhiều người có thể thăm dò tín hiệu từ đối phương. Tuy nhiên, những tín hiệu này cũng chỉ mang tính tương đối. Việc thả tim hay xem story của bạn, kể cả nhiều lần, chưa chắc là họ đã thích bạn đâu. Người ấy có thể chỉ xem một cách vô thức hoặc thân thiện đi “like dạo”. Đôi khi, bạn quá chú tâm vào giải mã động thái của crush mà dễ dàng bị rơi vào vòng xoáy ảo tưởng.

Gatsbying 7

Để có nội dung thu hút sự chú ý của crush, các gatsby thường đăng tải dựa trên những gì họ biết về sở thích, tính cách của đối phương. Nhưng theo nhà trị liệu Lynsie Seely, nếu quá sa đà vào việc đó, họ sẽ vấp phải cái bẫy của gatsbying, đó là biến mình trở thành một người khác.

Điều này một phần là do tác động của việc sử dụng mạng xã hội. Ta trở thành những diễn viên, đang biểu diễn để thu hút sự quan tâm, chú ý của ai đó. Xu hướng gatsbying phần nào phản ánh nhu cầu được hồi đáp và yêu thương của chúng ta, có đôi khi việc bạn làm chỉ để thỏa mãn người khác chứ không phải bản thân mình.

Chủ đề “gatsbying” từng được bàn luận sôi nổi trên các show truyền hình của Mỹ. Những người nổi tiếng cũng đã chia sẻ trải nghiệm của họ với tư cách là một gatsby và là đối tượng của gatsbying.

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: Ô dề nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận