Cúng giỗ như thế nào người để đã khuất mới được hưởng lợi và hết tội?

Từ xa xưa người Việt thường rất chú trọng phong tục cúng giỗ. Điều này nhằm thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo của con cháu đối với cho người đã khuất. Vậy nên cúng giỗ như thế nào để người đã mất được hưởng lợi và khỏi tội?

Hoa Nguyễn
11:00 06/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xa xưa người Việt ta đã truyền lại phong tục cúng giỗ từ thế hệ này qua thế hệ khác để con cháu thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo đối với tổ tiên ông bà cha mẹ. Không những vậy điều này còn thể hiện nét đẹp văn hóa với truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt mình.

1. Cúng giỗ vào ngày nào là đúng?

Ngày giỗ hay còn được gọi là kỵ nhật. Theo tục lệ truyền lại, mỗi năm vào ngày người nhà mất thì những người sống sẽ làm đám giỗ mời gia tiên cùng với người nhà đã khuất quay về nhà. Đồng thời những ngày này cũng là dịp để con cháu tụ họp bày tỏ sự nhớ thương, hiếu kính và ôn lại những kỉ niệm xưa đối với cha mẹ ông bà đã mất và còn cầu mong sự phù hộ che chở đến toàn thể con cháu trong dòng tộc.

cung gio nhu the nao 3

Có nhiều ngày cúng giỗ dành cho người khuất như: Cúng 49 ngày, cúng 100 ngày, giỗ đầu, giỗ hết tang hay giỗ thường. 

2. Cúng 49 ngày sau ngày mất là gì?

Theo quan điểm của phật giáo, sau thời điểm chết linh hồn sẽ đi xuống địa ngục sẽ trải qua 7 quan môn địa ngục. Ở mỗi cửa sẽ được Diêm Vương xét hỏi trong 7 ngày. Chính vì vậy sau 7x7 là 49 ngày, linh hồn mới được siêu thoát. Trong thời gian 49 ngày này, người thân của người đã khuất phải cúng trái cây thường xuyên, dọn mâm cơm cúng mời người chết về nhà hàng ngày, không được bỏ bữa nào. Mâm cơm cúng cũng phải đủ các món mặn, nhạt, có trái cây và đốt hương nến liên tục.

Cho đến ngày thứ 49, gia chủ nên chuẩn bị những thứ sau :

  • Mâm lễ cúng trong nhà & cúng giỗ ngoài mộ gồm : gà luộc cánh tiên, xôi, các đồ ăn mặn tùy thuộc theo cách làm mâm cơm cúng giỗ của miền Bắc, Trung, Nam. Hoa quả, bánh kẹo cũng được bày vẽ chỉn chu.
  • Tiền vàng mã, hình nhân, cách viết sớ cúng giỗ.
  • Bài văn khấn nôm cho 49 ngày, bài cúng giỗ tận nhà.
cung gio nhu the nao 7

Đây chính là 1 nghi thức cực kì quan trọng, giúp người nhà đã khuất của mình được thanh thản, thoát tục. Về phần con cháu, họ thường tụng đọc kinh Phật hoặc bài văn khấn cúng ông bà tổ tiên bằng âm hán vào ngày cúng 49 ngày này.

3. Cúng 100 ngày sau ngày mất?

Sau khi cúng 49 ngày, để giúp người mất thanh thản siêu thoát sau thời điểm trải qua quãng thời gian xét xử nơi cửa ngục, thì đến 100 ngày, việc cúng giỗ sẽ giúp phúc phần của người đã khuất thêm sâu dày hơn. Ngày này, chủ nhà thường ăn mặc  chỉnh tề trang nghiêm, các con cháu đứng đằng sau chắp tay lễ 3 vái để chủ nhà đọc văn khấn. Sau khi khấn thì lễ tạ 4 lễ là xong.

Vào ngày cúng 100 các gia đình thường tổ chức đơn giản hơn. Tuy nhiên, mâm cỗ cúng bày gia tiên vẫn được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ. Con cháu vẫn sẽ đọc các bài văn khấn, kinh chú tụng dành cho người mất. Ngoài ra chủ nhà còn có thể mời các nhà sư về để cúng dường tăng trai cho người mất.

cung gio nhu the nao 5

4. Cúng hết tang

Khi hết tang gia chủ cũng sắm những đồ như cúng lần đầu, chỉ có 1 điều khác là sau ngày giỗ sẽ hóa hết những đồ tang như quần áo, khăn tang, phướn, cờ, gậy chống, rèm xô để thể hiện rằng tang kỳ đã chấm dứt.

5. Ngày giỗ đầu, hay còn được gọi là ngày giỗ Tiểu Tường

Ngày cúng giỗ đầu thường là ngày thứ nhất sau tròn 1 năm người đó mất. Trong quãng thời gian này, không khí tang thương vẫn bao trùm trong gia đình khiến mọi người thấy lưu luyến, bâng khuâng.. Vào ngày nay, các thành viên trong gia đình thường làm đám giỗ vô cùng trang nghiêm và đủ lễ. Khách mời đến ăn mặc kín đáo lịch sự, mang theo lễ vật cúng giỗ, bày tỏ sự kính lễ so với người đã khuất.

Dù là ở đâu thì ngày giỗ đầu luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các lễ vật chủ nhà cần chuẩn bị là mâm cơm cúng gồm xôi, gà, 2 món mặn, 2 bát canh, trái cây, hương nến, tiền vàng, quần áo giấy, ngựa giấy, hình nhân,…

Xem thêm: Bài khấn nguyện mỗi ngày hay và ý nghĩa, các gia đình nên đọc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận