Những hình ảnh hiếm thấy về cảnh tiêm chủng ở Việt Nam cách đây một thế kỷ trước

Từ đầu thế kỷ 20, Việt Nam đã có sự chủ động trong việc tiêm chủng để ngăn ngừa sự lây lan của nhiều dịch bệnh nguy hiểm như đậu mùa, tả, lao phổi.

Hoa Nguyễn
09:00 28/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần 100 năm trước, Việt Nam theo chủ trương về ​​vệ sinh và y tế của chính quyền Pháp đã triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, phòng tránh được nhiều loại bệnh như đậu mùa, tả, lao phổi. 

Vào thời điểm này, y học phương Tây đang rất phát triển, nhân loại đã hiểu biết hơn về vi trùng và virus. Vì nhiều danh y như Pasteur, Yersin và Calmette đã phát triển vaccine và phương pháp điều trị cho những bệnh dịch nguy hiểm trong thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam. 

Khi du nhập vào Việt Nam, những kiến thức y học từ phương Tây mặc dù đã làm mai một các phương thức y học cổ truyền, tuy nhiên lại cứu sống được rất nhiều người và làm phong phú thêm sự hiểu biết của chúng ta về việc kiểm soát dịch bệnh.

Các bức ảnh dưới đây ghi lại một chiến dịch tiêm phòng do chính quyền Pháp chủ trì. Chính sách được đưa ra lúc bấy giờ là: "Y sĩ nên chủ động tìm đến bệnh nhân, chứ đừng để bệnh nhân phải tìm đến y sĩ." 

Vì vậy, không hiếm khi thấy các bác sĩ Tây y xuất hiện ở các vùng nông thôn Việt Nam vào thời kỳ này. Trong nỗ lực xây dựng hệ thống y tế ở thuộc địa, các bác sĩ ngoại quốc đã đào tạo các bác sĩ người Việt để có thêm sự tương trợ trong công tác y tế.

cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Người dân tề tựu tại sân đình của một ngôi làng ở miền Bắc Việt Nam để tiêm chủng, 1929-1930.
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Quan Tri phủ giải thích và hướng dẫn cho các hương chức trong vùng về việc tiêm chủng, với sự chứng kiến của vị bác sĩ Pháp và cộng sự.
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Trước khi tiêm, người dân xếp hàng và được giải thích về tác dụng phòng ngừa dịch bệnh của việc tiêm chủng.
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Dân làng chụp hình với chứng nhận tiêm chủng
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Bác sĩ người Việt tiêm tĩnh mạch cho một nam giới trẻ tuổi.
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Tiêm bắp cho người dân.
cuc-doc-canh-tiem-chung-o
Các trẻ em nằm sấp lần lượt để được tiêm vaccine vào mông

Xem thêm: Cầm cốc bia hơi Hà Nội lại nhớ Nhà máy Bia "Ô Mền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận