Chân dung NSƯT Kim Cúc - Người "Đọc truyện đêm khuya" được khán giả bao thế hệ yêu mến

Nhắc đến chuyên mục “Đọc truyện đêm khuya” trên Đài tiếng nói Việt Nam khán giả chắc hẳn vẫn nhớ giọng đọc thân thuộc, gắn liền với bao thế hệ của NSƯT Kim Cúc. Bà đã có hơn 50 năm gắn bó với đài truyền thanh.

Hoa Nguyễn
12:00 31/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSƯT Kim Cúc, sinh năm 1944 tại thành phố Nam Định, là cựu học sinh của trường THPT Lê Hồng Phong. Ngày còn nhỏ, mỗi lần đi đến trường, cô bé Kim Cúc đều háo hức được nghe các cô, các chú đọc các chương trình phát thanh trên những chiếc loa công cộng được treo lên cây. Mỗi khi cô bé đọc theo các phát thanh viên thì bạn bè đều thốt lên rằng: "Cậu đọc giống đấy", "Cậu đọc hay đấy", …

chan-dung-nsut-kim-cuc--doc-truyen-dem-khuya-duoc-khan-gia-yeu-men-5

Và rồi với ước mơ từ thuở nhỏ của mình, cô bé Kim Cúc ngày nào khi lớn lên đã trở thành một thành viên của đoàn văn công Quân khu 3. Sau đó nhờ được phát hiện giọng nói truyền cảm, NSƯT Kim Cúc được điều chuyển về Cục Địch vận của Tổng Cục Chính Trị thuộc Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Bà chính thức trở thành phát thanh viên kể từ khi Cục Địch vận có một chương trình phát riêng trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam. 

NSƯT Kim Cúc chia sẻ: "Tôi từ một diễn viên trở thành một phát thanh viên mà không hề qua bất kỳ một khóa học hay một trường lớp đào tạo nào. Tất cả nhờ có trời phú và sự rèn luyện của bản thân mà có".

chan-dung-nsut-kim-cuc--doc-truyen-dem-khuya-duoc-khan-gia-yeu-men-9

Giọng đọc của bà ấm áp, dịu dàng và tràn đầy cảm xúc. Khi gặp nữ nghệ sĩ ngoài đời, rất nhiều người đã nói rằng, suốt cả tuổi thơ của họ và thậm chí cả gia đình họ một thời đã cùng nhau lắng nghe giọng đọc của bà trên sóng phát thanh bởi sự yêu thích với chuyên mục "Đọc truyện đêm khuya".

Năm 1971, NSƯT Kim Cúc chuyển công tác về Đài tiếng nói Việt Nam. Vào buổi trưa ngày 30/4/1975, bà chính là phát thanh viên đã đọc bản tin chiến thắng quan trọng trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam, ngay khi xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam húc đổ cánh cổng của Dinh Độc Lập. 

Vào năm 1976, ngay sau khi giải phóng NSƯT Kim Cúc đã kết hôn với một phát thanh viên tiếng Nhật cùng Đài (sau này ông chuyển sang công tác tại Bộ Công thương). Đến bây giờ, ông bà đang sống hạnh phúc cùng với các con và các cháu nội, ngoại của mình. 

chan-dung-nsut-kim-cuc--doc-truyen-dem-khuya-duoc-khan-gia-yeu-men-8

Nhắc về cuộc sống riêng tư của mình, NSƯT Kim Cúc vẫn nhớ rõ cuộc sống trong những năm bao cấp khó khăn, vất vả: "Thời gian ấy, gia đình tôi rất vất vả, thiếu thốn, đói khổ cũng giống như những gia đình khác. 2 vợ chồng công tác ở Đài bận rộn, đầu tắt mặt tối bươn chải để nuôi 2 con ăn học. Cứ 4h sáng tôi đã phải sang Đài. Tôi phải khóa trái cửa, nhốt 2 con trong nhà. Đến 6h sáng về, đưa 2 con đi học. Buổi chiều về, 2 đứa cũng tự ăn, tự chăm nhau. Bố mẹ đi làm có khi 7-8h tối mới về".

chan-dung-nsut-kim-cuc--doc-truyen-dem-khuya-duoc-khan-gia-yeu-men-3

Nói về việc 2 con có yêu thích giọng đọc của mẹ không, NSƯT Kim Cúc nói: "Các cô, các cậu ấy thích cách đọc của các phát thanh viên bây giờ vì họ đọc nhanh hơn và tính thời sự rõ nét hơn. Nhưng tôi nói với các con rằng, ở mỗi thời điểm lịch sử sẽ có nét đặc trưng riêng, thời ấy sẽ phải đọc như vậy".

NSƯT Kim Cúc về hưu theo chế độ vào năm 2000. Tuy nhiên bà vẫn được mời đọc chuyên mục "Đọc truyện đêm khuya" và còn đọc lời bình cho các bộ phim tài liệu của VTV, VOV… Tuy nhiên, sau đó chồng của NSƯT Kim Cúc bị đột quỵ, vì vậy bà đã xin nghỉ việc để có thời gian chăm sóc chồng. "Thời gian vừa qua tôi nhận được rất nhiều yêu cầu của thính giả gửi về đài. Mọi người động viên, bày tỏ tình cảm và mong tôi tiếp tục trở lại với công việc đọc truyện đêm khuya của mình. Nhưng thời điểm vừa rồi, tôi phải ở bên và chăm sóc cho ông nhà. Giờ ông ấy đã khỏe hơn và tôi cũng rất nhớ thính giả. Tôi mong rằng sẽ có dịp được trở lại để đọc cho khán giả nghe những câu chuyện đêm khuya trong thời gian sớm nhất" - NSƯT Kim Cúc tâm sự.

Xem thêm: Sinh viên Việt trở thành phát thanh viên ở Đài Loan, xóa bỏ định kiến người Việt chỉ sang Đài Loan để... lấy chồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận