Cận tử nghiệp là gì và tại sao cận tử nghiệp đáng sợ?

Cận tử nghiệp là nghiệp vừa được tạo tác ra trước lúc chết và đây chính là yếu tố quyết định cảnh giới bạn sẽ được tái sinh sau khi chết.

Hoa Nguyễn
08:55 18/12/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thế nào là cận tử nghiệp

Cận tử nghiệp là nghiệp báo lúc con người sắp lìa xa dương thế. Con người khi đã già yếu sắp chết, những nghiệp thiện ác từ kiếp này hoặc kiếp trước còn dồn lại sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ hơn lúc bình thường. Nếu là nghiệp thiện thì khiến cho người cảm thấy vui vẻ, thanh thản, tai mắt không lờ lãng, khi mất đi sẽ về cõi an lành.

can tu nghiep 5

Nếu thuộc nghiệp ác, kẻ đó khi gần đất xa trời sẽ trở nên nóng nảy, buồn giận vô cơ, tâm trí đờ đẫn, lúc sắp chết đau yếu mê man. Còn nếu người khi còn sống luôn niệm Phật bố thí người nghèo, khi chết sẽ được vãng sanh, thân sắc tươi sáng, đẹp hơn lúc sinh thời, môi đỏ, miệng tươi cười, an nhiên đi theo Phật về với Tây Phương Tịnh Độ.

Cận tử nghiệp vô cùng đáng sợ

Trong đời người, kẻ làm việc thiện thì ít, việc ác thì nhiều, nên đa số những người càng lớn tuổi càng đổi tính, nếu không hiểu biết về Phật pháp sẽ thường cho là "già hay sinh tật". Lại do làm ác nhiều nên hiếm người có được cái phước ra đi an lành, đa phần là đau đớn, vật vã, bệnh tật dây dưa từ năm này qua năm khác, hoặc chịu khổ nạn do đuối nước, lửa thiêu, tai nạn giao thông,.... mà đau đớn ra đi.

can tu nghiep 7

Người ta bảo ngày nay tuổi thọ con người ngày càng gia tăng. Thế nhưng bạn đã thử ra nghĩa trang chưa! Đa phần đều là mộ người trẻ, người già chỉ chiếm 1/3 thôi, kiếp nhân sinh vô thường quả thật là quá xót xa.

Cận tử nghiệp đến là lúc con người ta bị vây quanh bởi các hạng oan gia trái chủ, đến để đòi nợ hoặc chúng hiện tướng người thân, hiện tướng ma quỷ để đưa ta đọa lạc chống tam đồ. Ngoài ra, cận tử nghiệp cùng với sự tan rã của tứ đại là một điều vô cùng kinh khủng. Theo "Tạng thư sống chết" thì sự tan ra bên ngoài xảy khi các giác quan và tứ đại phân tán. Chúng ta thực sự đã trải qua điều này như thế nào khi chết?

Trước tiên chúng ta chỉ có thể ý thức là các giác quan đã ngưng hoạt động như thế nào. Nếu người đứng xung quanh giường đang nói chuyện, sẽ đến một lúc ta không thể nghe ra một lời nào. Ðây là dấu hiệu cho thấy nhĩ thức đã ngưng hoạt động. Nhìn một vật trước mặt, mà chỉ có thể thấy hình dạng lờ mờ, không rõ chi tiết. Ðấy là dấu hiệu cho thấy nhãn thức đã suy.

can tu nghiep 6

Việc cũng xảy ra tương tự đối với các khả năng ngửi, nếm, sờ. Khi các giác quan không còn được cảm nhận một cách trọn vẹn, đó là giai đoạn đầu tiên của tiến trình tan rã. Bốn giai đoạn tan rã kế tiếp đi kèm với sự tan rã của bốn đại, bao gồm: Sự tan rã của Ðịa đại, Thủy đại, Hỏa đại, Phong đại.

Dấu hiệu luân hồi trong các nẻo

Chỉ cần nhìn hiện tướng của cận tử nghiệp, ta sẽ có thể biết được người mất sẽ tái sinh trong cảnh giới nào. Theo “Phật học tinh yếu”, Con người khi sắp chết, thân tâm hôn muội như ngủ mà không có chiêm bao. Lúc ấy ý thức không hiện khởi, không thể biết được cảnh sở duyên của sáu chuyển thức, đó là tán-hữu-tâm cũng gọi sanh-tử-tâm. Bấy giờ do nghiệp lành dữ, thân phần lần lần lạnh, chỗ nào còn nóng sau rốt, là thần thức ra nơi đó.

can tu nghiep 2

Dấu hiệu đọa vào loài súc sanh

Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào loài súc sanh thì có những tiên triệu như sau: 

1. Thân mang bịnh nặng tâm mê mờ tán loạn như ở trong mây mù. 

2. Sợ nghe danh hiệu Phật, không chịu ai khuyên bảo điều lành. 

3. Ưa thích mùi cá thịt. 

4. Quyến luyến vợ con, đắm đuối không bỏ. 

5. Các ngón tay và chơn đều co quắp. 

6. Cả mình toát ra mồ hôi. 

7. Khóe miệng chảy ra nước. 

8. Tiếng nói khò khè hoặc rít róng khó nghe. 

9. Miệng thường ngậm đồ ăn.

can tu nghiep 4

Dấu hiệu đọa vào đường Ngạ Quỷ

Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào đường Ngạ quỷ thì có những tiên triệu như sau: 

1. Thân mình nóng như lửa. 

2. Lưỡi luôn luôn liếm môi. 

3. Thường cảm thấy đói khát, ưa nói đến việc ăn uống. 

4. Miệng hả ra không ngậm lại. 

5. Tham tiếc tiền của, dây dưa khó chết. 

6. Mắt thường trương lên mà không nhắm. 

7. Đôi mắt khô khan như mắt chim gỗ. 

8. Không có tiểu tiện nhưng đại tiện thì nhiều. 

9. Đầu gối bên mặt lạnh trước. 

10. Tay bên mặt thường nắm lại, tượng trưng cho lòng bủn xỉn. 

11. Lúc tắt hơi hai mắt vẫn mở.

can tu nghiep 1

Bởi vậy, hằng ngày chúng ta nên tích lũy nhiều việc thiện, giữ gìn được giới cấm thì chắc chắn lúc lâm chung, cận tử nghiệp của ta sẽ nhớ những điều thiện nhiều và sẽ được tái sinh về cảnh giới an lành. Còn hằng ngày, chúng ta luôn làm những việc xấu xa thì lúc lâm chung, cận tử nghiệp sẽ nghiêng về những việc bất thiện và sẽ đi theo nghiệp ấy tái sinh về một trong ba nơi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh để trả nghiệp. Nhất là đối với người Phật tử, dù đang tu tại gia hay xuất gia, hãy luôn khắc sâu từng lời dạy của đức Phật để lấy đó làm hành trang cho chính mình và người thân, để mọi người lấy đó mà học hỏi, tu tập.

Xem thêm: Linh hồn và luân hồi dưới góc nhìn Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận