Bí ẩn vũ trụ: Những sự thật thú vị về sao Thổ 

Sao Thổ được biết đến là một hành tinh dễ nhận biết nhất trong hệ mặt trời. Bởi hành tinh này có rất nhiều điều bí ẩn thú vị và sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không khám phá chúng.

Hoa Nguyễn
08:00 30/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sao Thổ là một hành tinh khổng lồ, lớn thứ 2 trong hệ mặt trời chỉ sau sao Mộc về đường kính và khối lượng. Nhắc tới sao Thổ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những vành đai rộng lớn đặc trưng, luôn được xem là một trong những kỳ quan ấn tượng nhất trong hệ mặt trời. Những trên thực tế sao Thổ còn ẩn thú vị hơn rất nhiều.

Có thể nổi nếu thả vào trong nước

Thành phần cấu tạo chủ yếu của sao Thổ gồm khí heli và hydro. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể đứng trên bề mặt sao Thổ giống như đứng trên bề mặt Trái Đất. Tỷ trọng của sao Thổ kém hơn Trái Đất khoảng 8 lần.

bi-an-vu-tru-nhung-su-that-thu-vi-ve-sao-tho-7

Sao Thổ là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có khối lượng riêng nhỏ hơn khối lượng riêng của nước khoảng 30%. Chính vì vậy, các nhà khoa tin rằng sao Thổ có thể nổi nếu được thả xuống nước.

Sao Thổ quay quanh trục rất nhanh, 1 ngày trên hành tinh này chỉ kéo dài 10 giờ 32 phút 35 giây. Tuy nhiên nó lại mất nhiều thời gian hơn để quay xung quanh mặt trời. Một năm trên sao Thổ có thể kéo dài gấp 29,5 lần trái đất. 

Sao Thổ có hình cầu dẹt

Cũng bởi tốc độ tự quay quanh trục của hành tinh này quá nhanh khiến nó dễ bị màu mòn và trở thành hình cầu dẹt rõ rệt. Hai cực của sao Thổ có khoảng cách là 54.4364 km còn xích đạo của hành tinh này có đường kính là 60.288km, chênh nhau tới 10%. 

bi-an-vu-tru-nhung-su-that-thu-vi-ve-sao-tho-1

Là hành tinh lộng gió

Sao Thổ là hành tinh có màu vàng nhạt và là một trong những thiên thể sáng nhất trên bầu trời đêm khi nhìn từ trái đất. Gió ở sao Thổ rất lớn, ở vùng xích đạo, vận tốc gió có thể lên đến 1800km/h. Tại trái đất tốc độ gió kỷ lục mới chỉ vào khoảng 400km/h.

Nhiều vệ tinh nhất hệ mặt trời

Các nhà khoa học đã phát hiện sao Thổ có ít nhất 62 vệ tinh tự nhiên quay quanh mình, một vài trong số đó được hình thành cùng thời điểm ra đời của sao Thổ.

Mặt trăng Titan của sao Thổ có bầu khí quyển riêng

Mặt trăng Titan với đường kính lên đến 5150km được xem là Mặt Trăng lớn nhất của sao Thổ và là vệ tinh lớn thứ hai trong hệ Mặt trời, chỉ đứng sau Mặt Trăng Ganymede của sao Mộc.

bi-an-vu-tru-nhung-su-that-thu-vi-ve-sao-tho-8

Hiện tại, Titan là Mặt Trăng duy nhất trong hệ mặt trời có bầu khí quyển riêng. Bầu khí quyển trên Titan dày hơn bầu khí quyển Trái đất đến 50%, gồm hỗn hợp của khí Nitro và Metan.

Cực Bắc xoáy lục giác, cực Nam xoáy tròn

Ở vĩ độ 78° tại cực Bắc của sao Thổ có những vòng xoáy khí quyển hình lục giác. Cạnh thẳng của những vòng xoáy lục giác này còn lớn hơn cả đường kính của Trái Đất với chiều dài tương đương 13.800km.

Trong khi đó, vùng cực Nam của sao Thổ lại xuất hiện một dòng khí tốc độ cao nhưng không có xoáy khí quyển mạnh hay cấu trúc lục giác giống như ở cực bắc.

Đặt theo tên thần thời gian

Sự nhanh chậm của sao Thổ khi quay quanh trục và Mặt Trời đã khiến cho người Hy Lạp liên tưởng đến sự trôi đi của thời gian. Chính vì vậy, họ đã đặt tên cho hành tinh này là Cronus - vị thần của thời gian.

bi-an-vu-tru-nhung-su-that-thu-vi-ve-sao-tho-6

Vành đai rộng nhất

Sao Thổ có vành đai cực kỳ rộng và có thể nhìn thấy được từ Trái đất. Chu vi vòng ngoài của vành đai trên sao Thổ có thể bằng khoảng cách từ Trái Đất lên Mặt Trăng nhưng chỉ dày chỉ khoảng 20m.

4 tàu vũ trụ đến thăm sao Thổ

Tính tới hiện tại, mới chỉ có 4 tàu vũ trụ đến thăm sao Thổ gồm: Pioneer 11, Voyager 1, Voyager 2 và Cassini-Huygen.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Những điều thú vị về sao Hải Vương - Hành tinh lạnh nhất trong Hệ Mặt Trời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận