Xin hãy giúp đỡ cô bé 15 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, mồ côi mẹ, cha câm điếc, anh trai thất nghiệp

Căn bệnh hiếm gặp khiến cô bé Thanh Tâm phải khó khăn lắm mới thắp được cho mẹ một nén hương. Tâm mong sớm được chữa bệnh để đi học, sau này thi làm bác sĩ chữa bệnh câm điếc cho cha.

Đỗ Thu Nga
08:00 30/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 2 tháng, gia đình cô bé Dương Thị Thanh Tâm (15 tuổi, ngụ tại phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) hứng chịu nỗi đau mất người thân. Mẹ của Thanh Tâm qua đời sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh. 

Mẹ qua đời bỏ lại Tâm cùng người cha câm điếc và đứa con trai 20 tuổi tên Dương Thanh Điền không nghề nghiệp. Cho đến giời, mái nhà cha con Thanh Tâm ở vẫn phảng phất nỗi buồn.

Bà Trần Thị Đọt - trưởng khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát) cho biết, cha Thanh Tâm là ông Dương Văn Điện bị câm điếc bẩm sinh. Chính vì vậy nên không có công ăn việc làm ổn định.

xin-hay-giup-co-be-15-tuoi-mac-benh-hiem-gap-mo-coi-me-cha-cam-diec
Căn bệnh quái ác khiến đôi tay Thanh Tâm không thể cử động được (Ảnh: Dân trí)

Để nuôi sống cả gia đình, hàng ngày ông Điện lên một ngôi chùa gần nhà làm công quả. Khách hành hương thương tình sẽ cho ít tiền, gạo, nhu yếu phẩm... 

Ở nhà có anh trai của Thanh Tâm là người khỏe mạnh nhất. Nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên đã nghỉ học từ sớm. Đến nay, anh trai Thanh Tâm vẫn chưa có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh. Người ta thuê làm gì thì làm cái đó, đến thân chưa no nổi thì khó có thể giúp đỡ cha và em gái.

Đau đớn hơn, trước ngày mẹ mất, Thanh Tâm chẳng may mắc hội chứng hiếm gặp Guilan-barre (viêm đa dây thần kinh cấp tính). Đây là một rối loạn hiếm gặp khiến cháu từ một bé gái khỏe mạnh, xinh xắn trở nên yếu ớt, tiều tụy.

xin-hay-giup-co-be-15-tuoi-mac-benh-hiem-gap-mo-coi-me-cha-cam-diec-0
Ông Điền bị câm điếc còn cậu con trai hiện đang thất nghiệp (Ảnh: Dân trí)

Chị Nguyễn Kiểu Trang - một người bà con của gia đình cho biết: "Từ lúc em Tâm bị bệnh, cả người em rất yếu, hai bàn tay co quắp, chân cong lại không tự đi đứng được, tất cả sinh hoạt cá nhân đều phải có người giúp, thương em lắm".

Cũng vì căn bệnh quái ác này mà Thanh Tâm đành phải nghỉ học giữa chừng. Tâm ở nhà chẳng làm được gì cả vì căn bệnh hành hạ liên tục. Để thắp cho mẹ nén nhang cũng là chuyện rất khó khăn với đôi bàn tay của cô bé.

Theo Báo Dân trí, nơi gia đình Thanh Tâm sinh sống là căn nhà trống trơn, giữa nhà có một bàn thờ nhựa nhỏ, trên đó có lư hương và di ảnh người phụ nữ xấu số.

xin-hay-giup-co-be-15-tuoi-mac-benh-hiem-gap-mo-coi-me-cha-cam-diec-8
Ảnh: Dân trí

 "Mẹ em bệnh mất bất ngờ, cha thì câm điếc, anh thì mới lớn, em Tâm bệnh liệt giường nên việc lo hậu sự không được trọn vẹn lắm", chị bà con của cháu Tâm bùi ngùi.

Khi anh và bố thắp hương cho mẹ, nước mắt Tâm ào ra vì cô bé bất lực, đôi bàn tay không thể cầm nắm được gì cả. Tâm chỉ muốn thắp một nén nhang cho mẹ thông mà khó khăn quá!

Nhìn con gái khóc, ông Điện chẳng nói được gì cứ ú ớ. Anh trai của Tâm ngồi gần đó, hạ giọng tâm sự: "Con thì không còn đi học nữa, giờ ai thuê mướn gì con làm đó để kiếm tiền nuôi thân, rồi phụ cha lo cho em. Cha cũng lớn tuổi rồi, giờ bữa ăn còn khó khăn, việc làm lúc có, lúc không, con không biết làm sao để có tiền chữa bệnh cho em con nữa".

xin-hay-giup-co-be-15-tuoi-mac-benh-hiem-gap-mo-coi-me-cha-cam-diec-5
Ảnh: Dân trí

Khi kìm nén được cảm xúc, Tâm thỏ thẻ tâm sự về ước mơ của mình: "Con đi học để sau này con có ước mơ trở thành bác sĩ, để con có thể chữa bệnh như mẹ của con đã bị, rồi chữa cho cha của con nói chuyện được như người ta".

Hiện tại, cuộc sống của 3 bố con Thanh Tâm vô cùng khó khăn, rất cần các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Dương Thanh Điền, ngụ khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Số điện thoại: 0917 669972 (bà Lĩnh, Bí thư phường Nhà Mát).

Xem thêm: Thương bé gái 8 tuổi bất đắc dĩ trở thành trụ cột gia đình chăm lo bà nội già cả và anh trai bị tâm thần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận