"Vũ trụ cò bay" của Phương Mỹ Chi: Nơi hội tụ các tác phẩm văn học từ lớp 1 đến lớp 12

"Vũ trụ cò bay" là album đặc biệt, đánh dấu chặng đường 10 năm làm nghề cũng như màn lột xác đầy ngoạn mục của Phương Mỹ Chi. Ấn tượng nơi, đây là nơi cô dùng âm nhạc để truyền tải giá trị văn học.

Đỗ Thu Nga
08:43 19/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

4 nghệ sĩ NSƯT Kim Tử Long, Trung Quân Idol, rapper Suboi, rapper Pháo đồng hành cùng Phương Mỹ Chi trong album Vũ trụ cò bay.

Dùng âm nhạc truyền tải giá trị văn học

Vũ trụ cò bay được chuẩn bị trong 2 năm. Khán giả có thể thấy được một Phương Mỹ Chi bứt phá cả về ngoại hình lẫn âm nhạc, đảm bảo tinh thần mang đậm nét truyền thống văn hóa cũng như sự mới mẻ trong âm nhạc và giọng hát đầy nội lực của mình.

Album gồm 10 bài hát với câu chuyện được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ Văn từ lớp 1 đến lớp 12. Tên các bài hát gây ấn tượng: Vũ trụ cò bay, Gối Gấm (mượn chất liệu từ nhiều ý thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương là Tự Tình II, Lấy chồng chung, Canh khuya); Đẩy xe bò (tác phẩm văn học Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân); Vũ trụ có anh hát cùng Pháo (mượn chất liệu từ chuyện cổ tích Tấm Cám); Những ngôi sao xa xôi (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Lê Minh Khuê); Bóng phù hoa (Chuyện người con gái Nam Xương, trích Truyền kỳ mạn lục của danh sĩ Nguyễn Dữ); Chiếc lược ngà hát cùng NSƯT Kim Tử Long (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng); Hai đứa trẻ thể hiện cùng Suboi (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Thạch Lam); Chiếc thuyền ngoài xa song ca cùng Trung Quân Idol (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Minh Châu); Người con gái nằm nghe biển hát (bài thơ Truyền thuyết trên đảo Côn Sơn của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn).

vu-tru-co-bay-cua-phuong-my-chi-noi-hoi-tu-cac-tac-pham-van-hoc-78

Các bài hát kế thừa những âm sắc thuộc dòng nhạc dân ca khắp mọi miền Việt Nam và bolero - 2 dòng nhạc gắn liền với tên tuổi của Phương Mỹ Chi. Toàn bộ album đều mang đậm màu sắc truyền thống, áp dụng chất liệu âm nhạc cổ truyền kết hợp với những thanh âm đương đại trẻ trung, hợp thời.

Album được ra mắt dưới phiên bản đĩa vật lý và trên các nền tảng số. Đây được coi là sự đầu tư lớn của Phương Mỹ Chi khi mạnh dạn phát hành đĩa vật lý, hoàn chỉnh với poster, đĩa CD, card và một quyển photobook.

NSƯT Kim Tử Long chia sẻ: “Những gì Chi đang làm là một bước tiến, để các bạn trẻ thay đổi góc nhìn, sau khi nghe dòng nhạc này sẽ thấy không phải trữ tình hay dân ca là sến súa hay buồn chán”.

Âm nhạc đa vũ trụ

Vũ trụ cò bay là album được “bảo chứng” bởi nhóm sản xuất DTAP - cái tên không còn xa lạ trong thị trường nhạc Việt khi là nhóm sản xuất âm nhạc đứng đằng sau hàng loạt tên tuổi nổi tiếng.

vu-tru-co-bay-cua-phuong-my-chi-noi-hoi-tu-cac-tac-pham-van-hoc-0

Với 10 ca khúc, album đa dạng thể loại, từ những chất liệu dân gian như quan họ, ca trù đến chất liệu hiện đại như Future Bass, Disco, Dance Pop... Đảm nhận tất cả các khâu từ sáng tác, viết lời, hòa âm phối khí, chất liệu âm nhạc kết hợp các yếu tố từ phương Đông đến phương Tây, DTAP đã mang đến một Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi sự đột phá trong âm nhạc: thời thượng nhưng vẫn giữ giá trị văn hóa cốt lõi.

Điều đặc biệt ở album này là chất lượng âm thanh đạt chuẩn khi ca khúc được DTAP gửi sang Mỹ làm master bởi kỹ sư âm thanh hàng đầu thế giới Chris Gehringer.

Phương Mỹ Chi tiết lộ sẽ tổ chức showcase (trình diễn ra mắt) các ca khúc vào ngày 24-9 tại Trường THPT Marie Curie (TPHCM) với hơn 3.000 khán giả.

(Theo Sài Gòn giải phóng Online)

Xem thêm: Lyric bài hát "Đẩy xe bò" của Phương Mỹ Chi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận