Vì sao nên hồi hướng công đức?

Mỗi ngày qua đi, khi tự bản thân mình thay đổi, gây dựng phúc đức cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc thiện lành sẽ dần dần lan tỏa, công đức cũng theo đó mà dày thêm. 

Đỗ Thu Nga
13:00 05/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc thành tâm phát nguyện, hồi hướng cho mọi người không phải ai cũng nghĩ rằng đây là việc quan trọng. Thế nhưng nếu hiểu sâu về nhân quả thì ta sẽ biết rằng đây là việc tốt lành cần phải được khuyến khích, nhân rộng và lan tỏa cho tất cả mọi người.

Những bậc tu hành khi đọc bất kỳ cuốn Kinh, bài chú hay sám pháp nào cũng đều có câu: “Nguyện đem công đức này, hồi hướng về tất cả…”. Hồi hướng là việc chúng ta không giữ công đức cho riêng mình mà chia sẻ cho người khác đang gặp khó khăn, hướng nghiệp tốt của mình về việc giác ngộ cho tất cả chúng sinh khác. 

Vì khi ta mong cầu cho chúng sinh có lòng từ bi hướng Phật, xã hội nhờ thế mà được an bình, từ đó mà chính bản thân ta cũng được hưởng lợi từ sự an yên này. 

Hồi là chuyển, ý nghĩa là hồi chuyển. Hướng là hướng về. Hồi hướng công đức nghĩa là hồi chuyển công đức của mình hướng về nơi kẻ khác. 

vi-sao-nen-hoi-huong-cong-duc-5

Việc này cũng giống như một ngọn nến đang cháy dùng để thắp các ngọn nến còn lại vậy. Tất cả ngọn nến sẽ được sáng, tạo nên một không gian lung linh, trong khi đó ngọn nến cũ không hề bị thiệt thòi gì cả. Vì thế, nên hồi hướng công đức cho mọi người cũng vậy, sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân chúng ta mà còn cả cho muôn loài.

Có thể sức của 1 người không lớn, sức của 2 người không nhiều, nhưng nếu nhân lành được gieo bởi rất nhiều người thì chắc chắn quả lành cũng sẽ không ít.

Ví dụ khi chúng ta gặp một hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như: Gặp người bị ốm bệnh, bị tai nạn, buồn đau… Bên cạnh việc chúc thầm, chúng ta cũng có thể thực hành hồi hướng để chia sẻ công đức cho những người đang cần chúng.

Hoặc khi làm một việc gì đó tốt đẹp, chúng ta không giữ riêng cho mình mà hồi hướng công đức cho sự giác ngộ và hạnh phúc của tất cả chúng sinh.

Chỉ cần phát tâm thiện lành như thế ta cũng đã có thể gieo thêm phúc đức, giải trừ nghiệp báo, chuyển nhân dở thành quả tốt lành,... Vì thế mỗi chúng ta cần ghi nhớ sâu sắc lời mình phát nguyện, kính ngưỡng đức Phật mà hành thiện tích đức.

Xem thêm: Hòn đá tình yêu - Câu chuyện Phật giáo hay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận