Vì sao Hiền phi Ngô Thị Chính có được độc sủng thánh ân, đến lúc gần đất xa trời được vua Minh Mạng tặng vàng?

Trong hàng trăm cung tần mỹ nữ nhưng vua Minh Mạng chỉ sủng ái một mình Hiền phi Ngô Thị Chính. Khi mỹ nhân này "gần đất xa trời", vua Minh Mạng còn mang 2 nén vàng đến tặng.

Đỗ Thu Nga
09:00 18/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thân thế của Hiền phi Ngô Thị Chính

Ngô Thị Chính (được đọc trại thành Chánh, 1792 – 1843), còn có húy là Kiều, phong hiệu Nhất giai Hiền phi. Nguyên quán của bà ở huyện Đăng Xương, phủ Thừa Thiên. Sau bà chuyển vào nam sinh sống ở làng Thuận Nghĩa, Gia Định

Bà Ngô Thị Chính là trường nữ của ông Ngô Văn Sở. Sử chép, ông Sở nguyên là tướng nhà Tây Sơn, sau theo về với chúa Nguyễn Ánh. Năm 1799, ông Sở theo giúp Võ Tánh thủ thành Bình Định. Khi Nguyễn Ánh diệt được Tây Sơn, lên ngôi lấy hiệu Gia Long, ông Sở được phong Chưởng Cơ làm Quản Đạo ở trấn Thanh Hóa Ngoại (tỉnh Ninh Bình sau này). 

Vi-sao-Hien-phi-Ngo-Thi-Chinh-co-duoc-doc-sung-thanh-an-cua-Minh-Mang-8
Tranh minh họa

Sau này, do phạm tội mà ông Sở bị cách chức rồi mất. Vợ của ông là bà Nguyễn Thị Đích, sinh được một con gái và hai con trai: bà Hiền phi là con gái đầu lòng, hai người em trai tên Thắng và Thọ.

bà Ngô Thị Chính lớn lên, sở hữu dung mạo thập phần diễm lệ, cử chỉ doan trang lại cần mẫn, thông minh nức tiếng. Đến năm 14 - 15 tuổi được chọn vào cung hầu hạ Hoàng tử Nguyễn Phúc Đảm. 

Trước đó không lâu, Hoàng tử Đảm cũng đã nạp thiên kim nhà khai quốc thần Hồ Văn Bôi là Hồ Thị Hoa làm thiếp, sinh ra Hoàng trưởng tử Miên Tông. 

Đến năm 1820, vua Minh Mạng đăng cơ, phong cho bà Ngô Thị Chính làm Cung tần. Do lúc này, chánh thất Hồ Thị Hoa (mẹ vua Thiệu Trị) đã mất nên bà Chính là người đứng đầu hậu cung khi đó. Sau đó, bà được phong làm Hiền tần thuộc hàng Tam giai. 

Vì sao Hiền phi Ngô Thị Chính có được độc sủng thánh ân?

Từ khi bước chân vào cung cấm, bà Ngô Thị Chính dành trọn được tình cảm của vua Minh Mạng. Sự sủng ái đó thể hiện qua việc bà là một trong hai người sinh được nhiều con cho Minh Mạng nhất, gồm 5 hoàng tử là Miên, Miên Hoằng, Miên Áo, Miên Quần, Miên Uyển và 4 công chúa là Ngọc Tôn, An Phù, Lộc Thành và Đoan Thục. 

Trong sắc phong bà Ngô Thị Chính làm Hiền ph, vua Minh Mạng dùng những văn từ rất trang trọng, trìu mến: "Đoái tưởng Hiền Tân họ Ngô, con dòng của giống, xứng trang nghi phạm trong 6 cung! Nàng theo trẫm từ lúc tiềm đế đến bây giờ hơn 30 năm khi phong tiêu, khi viện quế, khi gối phụng, khi màn loan, đỡ tráp nâng khăn, đoan trang nét ngọc, thức khuya dậy sớm, chầu chực ven màn. Càng sùng quyến chừng nào lại càng khiêm thuận chừng nấy. Vậy nên, lệ ban gia mới định, liền chiếu luật gia phong".

Vi-sao-Hien-phi-Ngo-Thi-Chinh-co-duoc-doc-sung-thanh-an-cua-Minh-Mang
Vua Minh Mạng

Người ta nói rằng, trong suốt 20 năm trời từ thuở còn là Hoàng tử, đến khi được làm Hoàng thái tử (năm 1816) rồi lên ngôi (năm 1820), vua Minh Mạng chưa hề rời xa bà Ngô Thị Chính.

Cũng nhờ có con gái được vua sủng ái mà họ Ngô cũng được hưởng lây hồng phúc. Cha của bà Ngô Thị Chính được vua phục chức Chưởng Cơ. Vua lại giao cho em trai là Ngô Văn Thắng làm cai đội. Luận gia thế, xuất thân của Hiền phi không được tính là hiển hách nếu không muốn nói là có "vết" khi phụ thân bà từng làm tướng dưới triều Tây Sơn, từng bị vua Gia Long giáng chức.

Ngày gần đất xa trời vẫn được vua tặng vàng

Tương truyền, khi còn trẻ, có lần bà Ngô Thị Chính làm nũng với vua Minh Mạnh rằng: "Dù nhà vua có thương thiếp bao nhiêu đi nữa thì đến khi chết, thiếp cũng chỉ ra đi hai tay không mà thôi!". Câu nói đó khiến nhà vua nhớ mãi. Vì thế, khi bà lâm chung, vua Minh Mạng rất thương tiếc, đã đến tận chỗ bà nằm, cầm theo 2 nén vàng đặt vào lòng bàn tay bà rồi nói: "Trẫm cho khanh cái này để khỏi ra đi hai bàn tay không" với vẻ xúc động.

Tuy nhiên, điều này lại mâu thuẫn với thế phả họ Nguyễn Phúc, vì Hiền phi Ngô thị được ghi lại là mất vào năm 1843, sau hoàng đế Minh Mạng 2 năm. Năm Thiệu Trị thứ 3 (1843), tiên triều Hiền phi Ngô thị qua đời, hưởng thọ 52 tuổi, thụy là Tuệ Khiết. 

Vi-sao-Hien-phi-Ngo-Thi-Chinh-co-duoc-doc-sung-thanh-an-cua-Minh-Mang-7
Cung vua Minh Mạng

Hoàng đế nghỉ chầu 3 ngày, sai quan lo liệu việc tang, cấp thêm cho 3000 quan tiền. Đền thờ của Hiền phi được dựng ở xã Phú Xuân, tẩm mộ táng tại thôn Châu Chữ (nay thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế). Chuẩn cho con trai bà là Phú Bình công Miên Áo trong 100 ngày tang hễ gặp có chương sớ của Tôn nhân phủ dâng tâu, đều cho miễn đứng tên đề.

Sau này, khi vua Thiệu Trị lên ngôi, hiểu lòng cha nên vào năm 1843 đã lập một đền chính đường ba gian, hai chái tả hữu, thờ bà Hiền Phi họ Ngô tại xã Phú Xuân.

Sử chép, việc có tình có nghĩa nhất của vua Minh Mạng đối với Hiền phi là sự kiện năm 1822, nhà vua phục chức cho nhạc phụ là cựu tướng Ngô Văn Sở chức Chưởng cơ từng bị tước dưới triều Gia Long. Ông còn phong cho em bà là Ngô Văn Thắng làm quan với chức Cai đội.

Xem thêm: Chuyện về Quý phi có tài trị nước an dân, can đảm hy sinh tính mạng làm vợ "hà bá" ở tuổi 20

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận