Vì sao điện thoại cục gạch vẫn "sống khỏe" tại Việt Nam dù chúng ta sắp bước vào kỷ nguyên 5G?
Hiện tại, điện thoại di động "cục gạch" vẫn được sử dụng rất phổ biến tại nước ta. Theo số liệu thống kê gần nhất, nó chiếm 40% thị phần điện thoại di động Việt Nam trong năm 2020.
Tại Việt Nam hiện có khoảng 50 mẫu điện thoại di động "cục gạch" đang được bày bán trên thị trường. Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cả nước hiện còn 58,68 triệu thuê bao di động chỉ dùng dịch vụ thoại và nhắn tin trên tổng số 132,52 triệu thuê bao – chiếm khoảng 44%. Nếu trừ đi số lượng người dân sử dụng điện thoại thông minh nhưng không truy cập dữ liệu mạng thì con số này khá trùng khớp với tỷ lệ điện thoại thông minh bán ra tại thị trường Việt Nam là gần 40%.
Vậy vì sao điện thoại di động "cục gạch" vẫn "sống khỏe" tại thị trường Việt Nam? Theo tờ Nhịp sống kinh tế, doanh số điện thoại di động "cục gạch" được bán ra trong vài năm gần đây luôn ổn định. Tuy nó không sôi động như thị trường smartphone nhưng các mẫu mã mới của điện thoại di động "cục gạch" luôn được cập nhật mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng trong nước.
Tại thị trường Việt Nam, điện thoại di động "cục gạch" của hãng Nokia vãn luôn được ưa chuộng. GfK thống kê, điện thoại Nokia luôn chiếm mức thị phần trên 55% trong tổng số các mẫu di động cục gạch bán ra. Xếp vị trí số 2 là thương hiệu Masstel với khoảng hơn 20% thị phần, thứ 3 là Itel, xấp xỉ 10%.
Mẫu điện thoại 105 của Nokia có giá hơn 300.000 đồng là mẫu điện thoại di động bán chạy nhất. Trong khi đó, thương hiệu Masstel có một số sản phẩm bán chạy là Fami P20 Dual (546.000 đồng), IZI 300 (395.000 đồng). Còn thương hiệu Itel chiếm top 3 thị phần với các sản phẩm như Value 100 (166.000 đồng), IT 2590 (384.000 đồng).
Tuy vậy vẫn có những mẫu điện thoại di động "cục gạch" có giá chỉ 160.000 đồng. Máy vẫn sở hữu đầy đủ các tính năng như: màn hình màu QVGA, camera VGA, hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD tối đa 8 GB, danh bạ 200 số, 2 SIM và pin 800 mAh.
Theo thống kê trên có thể thấy, mẫu điện thoại di động "cục gạch" bán chạy ở thị trường Việt Nam thường có mức giá dưới 500.000 đồng. Đặc biệt, những sản phẩm này còn phải dễ sử dụng, có cục pin "trâu".
Thêm một lý để điện thoại di động "cục gạch" luôn "sống khỏe" ở thị trường Việt Nam là vì có một nhóm người lớn tuổi không biết hoặc không thích dụng điện thoại thông minh. Cái họ mong muốn nhất chính là điện thoại dễ dùng, có sóng tốt, pin khỏe, loa toa. Và một bộ phận khác sử dụng nó để làm máy phụ, phục vụ công việc.
Dẫu vậy, vẫn có những lo ngại cho tình hình phát triển điện thoại "cục gạch" tại Việt Nam. Cụ thể, tháng 11/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã đề xuất mục tiêu tắt sóng 2G trong năm 2022. Như vậy, các mẫu di động cục gạch sẽ không còn hạ tầng mạng để sử dụng.
Tuy nhiên, để phù hợp với thị trường, các thương hiệu đã nhanh chóng cải thiện dòng máy của mình. Cụ thể, Nokia đã giới thiệu những chiếc di động phổ thông hỗ trợ kết nối 4G tại Việt Nam với các sản phẩm như Nokia 215 4G, Nokia 6300 4G hay Nokia 8000 4G.
Song trở ngại lớn nhất là giá bán cao. Ví dụ mẫu Nokia 125 4G có giá 750.000 đồng, hay mẫu đắt nhất là Nokia 8000 giá lên đến 1.790 triệu đồng – cao hơn cả một số smartphone phổ thông.
Rất có thể, khi 2G được cắt sóng hoàn toàn thì các hãng đã cho ra những sản phẩm ưu việt hơn với mức giá cạnh tranh hơn. Do vậy, thị phần của điện thoại "cục gạch" tại thị trường Việt Nam vẫn khá rộng mở.
Vi phạm Nghị định 15, Youtuber Thơ Nguyễn bị phạt 7,5 triệu đồng
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận