Vẻ đẹp "vô tiền hậu khoáng" chỉ có tại núi cầu vồng Vinicunca, Peru

Chúng ta không chỉ nhìn thấy cầu vồng sau cơn mưa mùa hạ mà còn có thể chiêm ngưỡng những dải màu sặc sỡ trên những rặng núi cầu vồng hiếm hoi tại Peru.

Đỗ Thu Nga
14:12 14/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Peru (Cộng hòa Peru) là quốc gia nằm ở Tây Nam Mỹ. Về phía Bắc giáp với Ecuador và Colombia, về phía đông là Brasil, về phía đông nam là Bolivia, ở phía nam là Chile, phía tây Peru là Thái Bình Dương. Peru được xem là quê hương của các nền văn hóa cổ đại, trải dài từ văn minh Norte Chico đến Đế quốc Inca.

Peru là một quốc gia đa sắc tộc với dân số ước tính 30,4 triệu. Ngôn ngữ chính là Tây Ban Nha, song cũng có không ít người Peru nói tiếng Quechua hay các ngôn ngữ bản địa. 

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-6
Peru là quốc gia xinh đẹp với nhiều điểm du lịch nổi tiếng

Trên bản đồ du lịch thế giới, Peru được nhắc đến là một quốc gia độc đáo. Peru tự luôn tự hào với cảnh quan tuyệt đẹp từ sa mạc đến bờ biển phía tây hay vùng cao nguyên và rừng rậm nổi tiếng.

Theo nhiều "chuyên gia du lịch", du khách có thể đến Peru tất cả các mùa trong năm. Bởi mỗi mùa du khách sẽ được khám phá những điều thú vị khác nhau. Tuy nhiên, thời điểm Peru đón đông khách nhất là từ tháng 5 đến tháng 10. 

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-0

Tất cả các du khách đến Peru đều cố gắng tìm về núi cầu vồng (Vinicunca) tận mắt chứng kiến những dải màu sắc rực rỡ đẹp chẳng khác gì cầu vồng sau mưa. Núi Vinicunca nằm ở phía đông của thành phố Cusco, tỉnh Canchis, Peru. 

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-5

Núi Vinicunca nằm ở độ cao 4876m so với mặt nước biển. Đây là ngọn núi thuộc dãy Andes. Theo các nhà địa chất, thực chất Vinicunca là một khối đá tự nhiên hình thành từ đá cát với các màu sắc khác nhau do sự khác biệt về thành phần khoáng chất có trong đất. Các loại màu sắc chủ đạo mà mắt thường có thể nhìn thấy rõ nét trên núi là hồng, trắng, xanh, đỏ, vàng.

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-8

Theo nghiên cứu, màu hồng là sự kết hợp giữa đất sét pha với cát và đá bùn, xanh là sự kết hợp giữa Phylit và Magie, vàng là từ sa thạch vôi màu sunfua và cuối cùng màu trắng là từ đá sa thạch kết hợp với các loại đá chứa canxi cacbonat.

Tất cả những dải màu này, thông qua hàng trăm năm xói mòn từ mưa, giáo và thậm chí cả tuyết rơi đã có cơ hội được hun đúc và hiện hình lên những màu sắc tuyệt vời như vạt. Đều đáng chú ý là núi cầu vồng đã "ngủ vùi" trong tuyết băng và giá lạnh rất nhiều năm. Cho đến hơn 1 thập kỷ trước, núi này mới được người dân bản địa khám phá và trở thành địa điểm thu hút khách thập phương.

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-4

Người dân địa phương ngay từ đầu không ý định thương mại hóa khu vực đặc biệt này. Người dân vô cùng trân trọng và tìm mọi cách để bảo vệ thiên đường cầu vồng. 

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của núi cầu vồng vẫn thu hút du khách trên toàn cầu. Ước tính mỗi ngày có đến hơn 1.000 lượt khách tới thăm dãy núi này. Gần Gần 500 người dân đã chuyển về vùng đất này để làm hướng dẫn cho du khách qua dãy núi Andes. Giá vé cho mỗi du khách là 3 USD, mang về khoản lợi nhuận 400.000 USD mỗi năm.

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-3

Tuy nhiên, việc này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến núi cầu vồng. Lượng du khách quá đông ẩn chứa nguy cơ phá hủy nét đẹp hoang sơ của ngọn núi.

Dina Farfan - nhà sinh vật học Peru đánh giá, nền du lịch bùng nổ đang giết chết "con ngỗng đẻ trứng vàng". Những vùng đất phía chân núi đang được chuyển thành bãi đậu xe. Con đường mòn 4km ở đây bị xói mòn nghiêm trọng. 1 công ty khai khoáng của Canada đã nộp đơn xin quyền khai thác. Gabino Huaman, lãnh đạo địa phương, đặt ra câu hỏi liệu họ đã đủ sức để tổ chức và hướng dẫn du khách đến thăm dãy núi này.

ve-dep-vo-tien-hau-khoang-chi-co-tai-nui-cau-vong-vinicunca-peru-2

Đây không phải điểm đến duy nhất trên thế giới lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực từ nền du lịch đại chúng. Đầu năm 2018, Thái Lan buộc phải đóng cửa một số hòn đảo du lịch nổi tiếng, trong đó có Koh Phi Phi. Bãi biển ở vịnh Maya phải đóng cửa vào mùa hè để các rạn san hô có thời gian phục hồi do thuyền du khách phá hoại. Myanmar cũng có thể sớm ra lệnh cấm du khách leo tới một số ngôi đền cổ nổi tiếng.

Xem thêm: Chinh phục núi Hoa Sơn trong Anh hùng xạ điêu: Thiên đường và địa ngục cách nhau nửa bước chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận