Trước 25 tuổi nhất định phải chinh phục hết "4 cực, 1 đỉnh, 1 ngã ba"

Khái niệm "4 cực, 1 đỉnh, 1 ngã ba" dùng để chỉ cực Bắc Lũng Cú, cực Tây A Pa Chải, cực Đông Mũi Đôi, cực Nam Mũi Đất, đỉnh Fanxipan và ngã ba Đông Dương.

Đỗ Thu Nga
14:56 07/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi trẻ là trải nghiệm, là khám phá, là sống trọn với đam mê. Trước 25 tuổi, nhất định phải chinh phục hết "4 cực, 1 đỉnh, 1 ngã ba". Cảm giác được đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất nước Việt Nam hay ngắm nhìn cảnh núi non biển rừng từ tận cùng của dải đất hình chữ S, thật đáng để trải nghiệm. Tuổi trẻ này, nhất định phải khám phá:

Điểm cực Bắc (Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang)

Điểm cực Bắc chính là cột cờ Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là nơi đánh dấu điểm địa đầu Tổ quốc nằm trên ngọn núi Rồng. 

Để đi đến cột cờ Lũng Cú, du khách phải đi qua cao nguyên đá Đồng Văn hùng vỹ với những khúc cua tay áo. Đường lên cột cờ hiện nay đã được xây dựng thành những bậc thang nên rất thuận lợi cho việc đi lại. 

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-0

Thời gian đẹp nhất đến Lũng Cú chính là cuối tháng 10 khi hoa tam giác mạch nở rộ. Lúc này mùa lúa chín vàng, trời quang mây tạnh, những thửa rộng bậc thang vàng óng ánh thực sự là điểm check-in vô cùng lý tưởng. Thậm chí đi vào thời gian này, du khách còn được tham gia các lễ hội truyền thống. 

Tuy nhiên điểm cực của Cực Bắc về tọa độ sẽ cách cột cờ Lũng Cú vài km về phía Bắc, nơi con sông Nho Quế đổ vào đất Việt.

Điểm cực Tây (A Pa Chải, Mường Nhé, Điện Biên)

Đây là địa điểm khóa chinh phục nhất trong "tứ cực". Những người đến chinh phục điểm cực Tây phải thực sự quyết tâm, bền bỉ. Điểm cực Tây được ghi dấu bằng cột mốc biên giới 3 mặt, mỗi mặt có quốc huy và tên nước hướng đó (Việt Nam - Lào - Trung Quốc). Cột mốc ngã ba biên giới còn có tên gọi khác là cột mốc số 0 hay cột mốc không số.

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-9

Điểm cực Tây cách TP Điện Biên Phủ 250km, cung đường chinh phục điểm này vô cùng phức tạp, có những đoạn phải offroad, tới đồn biên phòng A Pa Chải để gửi đồ và nhờ sự trợ giúp của những người lính.

Đoạn đường từ Trạm biên phòng lên cột mốc A Pa Chải khoảng 11km, nhưng còn khoảng 3km đường đất, còn lại đường đã đổ bê tông khá dễ đi. Đây là ngã ba biên giới, có vị trí quan trọng về mặt an ninh - quốc phòng ne edu khách đến đây đăng ký với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Điện Biên hoặc trực tiếp tại Đồn Biên phòng A Pa chải và sẽ được chiến sĩ biên phòng dẫn đường lên thăm cột mốc.

Đến với A Pa Chải thời điểm nào trong năm cũng đẹp. Song du khách có thể chọn đi vào tháng 3 để được ngắm hoa ban rừng. 

Điểm cực Đông (Vạn Ninh, Khánh Hòa)

Điểm đón mặt trời đầu tiên tranh lãnh thổ đất liền Việt Nam là Mũi Đôi. Mũi Đôi thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thời điểm thích hợp nhất để chinh phục Cực Đông - Mũi Đôi là khoảng từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm, thời điểm này chưa đến mùa mưa và cái nắng miền Trung chưa gay gắt.

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-8

Để chinh phục Mũi Đôi, du khách cần đi đường bộ băng qua đồi núi, đồi cát, đòi hỏi phải có sức khỏe. Đường lên Mũi Đôi khá gian nạn nên du khách cần chuẩn bị tinh thần và thể lực trước khi chinh phục. 

Trước khi Mũi Đôi được công nhận là điểm cực Đông trên đất liền thì Mũi Điện ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) giữ danh hiệu này. So với đường đi đến Mũi Đôi thì Mũi Điện dễ chinh phục hơn. Nếu đi từ thành phố Tuy Hòa, du khách có thể đi qua đèo Cả, qua cảng Vũng Rô rồi theo đường lớn đi đến Mũi Điện.

Điểm cực Nam (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau)

Điểm cực Nam của Tổ quốc nằm ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 110 km. Trước đây, du khách ra Đất Mũi chủ yếu bằng cano. Song từ năm 2019, khi thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, du khách có thể đến điểm cực Nam Tổ quốc bằng đường bộ. 

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-6

Thời tiết Đất Mũi được chia làm 2 mùa rõ rệt là: Mùa mưa (từ tháng 5 - tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau). Nếu du khách đi vào mùa mưa sẽ bắt gặp những cơn mưa dài, nặng hạt, đôi khi có thể là mưa cả ngày. Các hoạt động du lịch bị ảnh hưởng khá nhiều. Còn khoảng thời gian từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau sẽ hợp với các đoàn du lịch với những cảnh nắng đẹp.

Đỉnh Fanxipan (dãy Hoàng Liên Sơn, Lào Cai)

Đỉnh Fanxipan nằm ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cao). Đỉnh Fanxipan được gọi là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143 m. Trước đây, du khách chinh phục đỉnh Fanxipan bằng đường mòn nhưng với sự phát triển của du lịch, du khách có thể lên đỉnh bằng đường cáp treo. 

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-5

Ngã ba Đông Dương (Ngọc Hồi, Kon Tum)

Ngã ba Đông Dương ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Nếu đi từ Bắc, du khách có thể đáp máy bay đến Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) và tiếp tục tìm xe khách để đến Ngọc Hồi. Ngoài ra, xe khách chạy từ TP HCM, hay các tỉnh ở dọc quốc lộ 1A như Quảng Bình, Quảng Ngãi… đến Kon Tum rất nhiều.

truoc-25-tuoi-nhat-dinh-phai-chinh-phuc-het-4-cuc-1-dinh-1-nga-ba-3

Sau khi tham quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y thì du khách đi theo con đường hơn 10km vòng vèo quanh mấy ngọn đồi và leo những bậc thang để chạm đến cột mốc làm bằng đá hoa cương, đặt trên đỉnh núi có độ cao 1.086 m so với mực nước biển, ghi danh ba quốc gia Việt - Lào - Cambodia.

Xem thêm: Về "ngã ba" đặc biệt nhất Việt Nam: Đứng 1 chỗ ngắm trọn 3 nước Đông Dương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận