Thương vợ chồng dân tộc thiểu số sống trong lều tạm, cõng con khuyết tật đi chăn bò thuê

Có bao nhiêu tiền, vợ chồng chị Ksor Bieng đều dành để chữa bệnh cho cậu con trai nhiễm chất độc màu da cam. Đến nay, mái nhà vững chắc để sống họ cũng không thể làm nổi.

Đỗ Thu Nga
07:00 27/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình anh Kpuih Mong (30 tuổi) và chị Ksor Bieng (32 tuổi, trú làng Tnung, xã H'Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) sống trong căn nhà tồi tài, nằm trơ trọi giữa bãi đất trống. Bao năm qua, cuộc sống nghèo đói cứ bám lấy gia đình 4 người mãi không tha.

Chị Bieng tâm sự, nhà có 3 người con. Cậu con cả tên Ksor Đinh (13 tuổi) bị nhiễm chất độc màu da cam. Đinh bị tật, chân tay co rút, không thể đứng dậy được,  muốn di chuyển phải bò lê, rất đáng thương.

Thuong-vo-chong-nguoi-dan-toc-phai-cong-con-khuyet-tat-di-chan-bo-thue
Đây là nơi gia đình chị Bieng sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Cũng vì gia cảnh nghèo khó mà chị Bieng phải gửi người con thứ hai vào nhà thờ để họ nuôi hộ. Còn đứa con út mới lên 2 tuổi hiện đang được vợ chồng chị chăm sóc tại nhà. May thay, cháu không có vấn đề gì về sức khỏe.

Thở dài một tiếng, chị Bieng chia sẻ với phóng viên tờ Dân trí: "Cháu Đinh 13 năm nay chưa bao giờ kêu được một câu bố mẹ, chưa tự xúc ăn được. Cứ nhìn thằng nhỏ là đau cả ruột, may mắn 2 đứa sau không bị bệnh tật gì".

Bao nhiêu năm qua, gia đình chị Bieng vẫn chưa thoát khỏi cái mác "hộ nghèo". Gia tài lớn nhất của vợ chồng chị làm đám đất cằn cỗi được dân làng cho và căn nhà rách không ai dám ở.

Nói về cuộc đời mình, chị Bieng chia sẻ: Năm 19 tuổi, chị gặp anh Kpuih Mon khi đang chăn bò thuê. Chị mến anh vì tính chịu khó, chăm chỉ làm ăn. Nhưng vì cả hai gia đình đều nghèo nên không có nổi một đám cưới tử tế. Họ chỉ nấu bữa cơm rồi xin phép gia đình cho về ở với nhau.

Thuong-vo-chong-nguoi-dan-toc-phai-cong-con-khuyet-tat-di-chan-bo-thue-0
Đây là cậu con trai bị ảnh hưởng chất độc màu da cam của chị Bieng (Ảnh: Dân trí)

Sau 1 năm chung sống, họ đón tin vui là đứa con đầu lòng. Nhưng niềm vui không trọn vẹn khi bác sĩ nói, Đinh bị nhiễm chất độc màu da cam. 

"Lúc mới sinh con trai đầu, hai vợ chồng mình rất vui. Thế nhưng, con trai đầu lại bị chất độc da cam. Để có tiền chữa bệnh, gia đình phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn tiền. Bản thân tôi hồi đó xuống 8 kg, nhiều lần ngất xỉu vì mất ăn, mất ngủ", chị Ksor Bieng bộc bạch. 

Khi con được 2 tuổi, bác sĩ thông báo bệnh tình diễn biến phức tạp, cần 12 triệu đồng đưa lên TP Hồ Chí Minh chữa trị. Nhưng với người nghèo như gia đình chị thì 20.000 đồng cũng khó kiếm chứ đừng nói 20 triệu. 

Thương con nhưng chị Bieng cũng đành ngậm ngùi xin không điều trị vì nghèo. Chị gạt nước mắt ôm con về nhà tự chăm sóc.

Cũng vì nghèo mà chị phải cõng con bị bệnh trên lưng để đi chăn bò thuê. "Không có tiền, tôi và chồng phải cõng con rong ruổi khắp các cánh đồng trên đỉnh đèo H'bông để đi chăn bò thuê. Mỗi tháng, hai vợ chồng nhận được hơn 2 triệu đồng. Số tiền đó không đủ trả nợ và lo chi trả sinh hoạt trong nhà", chị Bieng ngậm ngùi. 

Thuong-vo-chong-nguoi-dan-toc-phai-cong-con-khuyet-tat-di-chan-bo-thue-7
Gia đình chị Bieng rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Suốt quãng thời gian đi chăn bò thuê, hai vợ chồng chẳng có tiền mua thức ăn, bữa cơm chỉ có cơm và ít muối vừng. Tranh thủ lúc đi chăn bò, chồng chị Bieng lại hát ít lá mì non để nấu canh. Cuộc sống khổ sở là vậy nhưng họ không bao giờ than phiền, vẫn miệt mài làm thuê làm mướn với hy vọng kiếm được tiền trả nợ, mua thuốc cho con.

 Để có thêm thu nhập, anh chị còn đi sấy cỏ, tưới nước, bón phân cho cây mì (sắn) với ngày công 150.000 - 200.000 đồng/ngày cho một hộ kinh doanh trong xã. Chủ vườn thấy thương hoàn cảnh của anh chị nên cho một miếng đất hơn một sào để trồng mì.

Ông Phạm Minh Hùng - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin xã H'Bông cho biết: Gia đình chị Bieng là hộ khó khăn nhất xã. Nhiều năm qua chính quyền địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ. Tuy nhiên, địa phương rất mong cộng đồng, nhà hảo tâm có thể biết đến hoàn cảnh của gia đình chị Bieng để chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Ksor Bieng 

Địa chỉ: Làng Tnung, xã H'Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai.

(Theo Hoàng Phạm và Nay Sắt/Dân trí)

Xem thêm: Con gái nhỏ của tôi vốn đã thiệt thòi, nhỡ mất thêm mẹ nữa thì biết dựa vào ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận