Trắc nghiệm yêu văn học: Thôn Vĩ Dạ trong thơ Hàn Mặc Tử là ở tỉnh nào?

"Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử là một bức tranh đẹp về một miền quê, là tiếng lòng của con người tha thiết yêu đời, yêu người.

Đỗ Thu Nga
09:50 02/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thôn Vĩ Dạ trong thơ Hàn Mặc Tử là ở tỉnh nào?

A. Quảng Trị

B. Quảng Bình

C. Thừa Thiên Huế

ĐÁP ÁN: C - THỪA THIÊN HUẾ

Hàn Mặc Tử (1912 - 1940), tên khai sinh là Nguyễn Trọng Trí. Cha ông mất sớm, Hàn Mặc Tử sống với mẹ ở Quy Nhơn và học trung học ở trường Pe-lơ-ranh ở Huế hai năm. Sau đó ông về làm công chức ở Sở Đạc điền Bình Định, rồi vào Sài Gòn làm báo. Năm 1936, Hàn Mặc Tử bị mắc bệnh phong, về ở tại Quy Nhơn chữa bệnh và mất tại trại phong Quy Hòa.

Thon-Vi-Da-trong-tho-Han-Mac-Tu-la-o-tinh-nao
Bàn thờ nhà thơ Hàn Mặc Tử tại trại phong Quy Hòa (Bình Định)

Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào Thơ mới. Ông sáng tác thơ từ năm 14, 15 tuổi. Ban đầu, ông sáng tác theo khuynh hướng thơ Đường cổ điển, sau đó thì chuyển hẳn sang khuynh hướng lãng mạn. Hồn thơ Hàn Mặc Từ nổi bật với những tình yêu đau đớn hướng về cuộc đời trần thế.

"Đây thôn Vĩ Dạ" là một trong những tác phẩm rất ấn tượng của Hàn Mặc Tử. Theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập hai (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2011), Đây thôn Vĩ Dạ lúc đầu có tên là Ở đây thôn Vĩ Dạ, sáng tác năm 1938. Theo một số tài liệu, bài thơ được gợi cảm hứng từ mối tình của nhà thơ Hàn Mặc Tử với một cô gái ở Vĩ Dạ.

Sao anh không về chơi thôn Vĩ?

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền.

Gió theo lối gió, mây đường mây,

Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,

Có chở trăng về kịp tối nay?

Mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng quá nhìn không ra...

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà?

Thon-Vi-Da-trong-tho-Han-Mac-Tu-la-o-tinh-nao-6

GS Lê Trí Viễn trong sách Đến với thơ hay (Nhà xuất bản Giáo dục, 2005) cho biết, thôn Vĩ Dạ nằm trên đường từ Huế đi Cửa Thuận, cách cầu Tràng Tiền, cầu lớn qua sông Hương không đầy một cây số. Làng ấy ngày trước Cách mạng là nơi các vương hầu, hoàng tộc và gia đình quý phái cư trú. Hai ông hoàng và nhà thơ có tiếng là Tùng Thiện Vương Miên Thẩm và Tuy Lý Vương Miên Trinh đều có dinh cơ ở đó.

Vĩ Dạ khá tiêu biểu cho phong cách sống của Huế với hàng rào dâm bụt, chè tàu - thứ cây giống chè nhưng không uống được, trồng làm hàng rào, cắt xén thật gọn. Vào sân là vườn cảnh, cây ăn trái, nhất là thanh trà. Sau vườn là các loại rau, có khi cả vạt bắp, có bậc cấp xuống mé sông Hương. Cách vài ba con sào là qua Cồn Hến giữa sông. Vườn đẹp là một nét tiêu biểu ở thôn này.

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Trước khi bán thân cho Mã Giám Sinh, Thúy Kiều nhờ Thúy Vân chuyện gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận