Thấy gì từ đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Ngày 1/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi và đề tham khảo. Nhiều thầy cô cho rằng, đề năm nay "không đánh đố" học sinh".

Đỗ Thu Nga
15:33 03/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Thanh Niên, PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Năm nay Bộ công bố lịch thi và đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT ngay ngày đầu tiên của tháng 3 là sớm hơn năm trước.

Cũng theo ông Chương, đề thi tham khảo gồm cấu trúc và dạng đề đều nằm trong chương trình phổ thông. Nội dung đều nằm trong trương trình THPT, đặc biệt là kiến thức lớp 12.

 "Từ nay đến kỳ thi còn dài, các em hoàn toàn có đủ thời gian để ôn tập. Đây là kỳ thi quan trọng và chủ lực để xét tuyển ĐH, nghề nghiệp nên các em nên dành sự tập trung lớn nhất", ông Chương nói.

Thay-gi-tu-de-tham-khao-mon-Ngu-van-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2023
Đề tham khảo môn Ngữ văn

Với riêng môn Ngữ văn, cô Phạm Hà Thanh - giáo viên trường Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.Hà Đông, Hà Nội), cho rằng đề thi tham khảo môn ngữ văn năm nay về cơ bản vẫn giữ đúng cấu trúc, kiểu dạng câu hỏi như đề tham khảo và đề thi chính thức năm 2022. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với học trò. Chỉ có điều thơ trong đề tương đối nhiều, ở cả phần đọc hiểu và nghị luận văn học, trong khi mọi năm thơ và văn xuôi cân bằng hơn.

Theo cô Thanh, với cách ra đề như vậy, học sinh trung bình, ôn tập bám sát nội dung chương trình sẽ dễ dàng đạt 5 - 6 điểm. Học sinh khá, giỏi sẽ dễ đạt 8 điểm. 

Cũng nhận xét về đề tham khảo năm nay, TS. Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: "Nhìn chung, đề tham khảo môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023 không có thay đổi đột biến nào so với mô hình đề thi mấy năm nay, đó sẽ là những định hướng đem lại cảm giác an toàn cho thầy và trò trong thời gian ôn luyện, dù phần đông GV và HS vẫn mong đợi nhiều hơn những sự mới mẻ, mong đề thi chính thức vừa sức, có khả năng phân hóa, vừa có vấn đề để suy ngẫm, dung nạp phản biện trái chiều, tạo hứng thú cho thí sinh khi làm bài. Bởi bản chất của đề là phải có vấn đề".

Dưới đây là gợi ý giải đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (theo Tuyensinh247):

Thay-gi-tu-de-tham-khao-mon-Ngu-van-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2023
Thay-gi-tu-de-tham-khao-m
Thay-gi-tu-de-tham-khao-m

Xem thêm: Đề thi Ngữ văn ở Mỹ khác ở Việt Nam như thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận