Tết Đoan Ngọ 5/5 đi du lịch có sao không?

Tết Đoan Ngọ 5/5 mang ý nghĩa đẩy trừ xui xẻo, sum họp gia đình. Vậy nếu ngày này bạn chọn đi du lịch thì có sao không?

Đỗ Thu Nga
09:51 20/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự tích Tết Đoan Ngọ 5/5

Tết Đoan Ngọ mà ngày Tết truyền thống tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á - được cúng lễ vào 5/5 âm lịch hàng năm. Năm 2023, Tết Đoan Ngọ sẽ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch. 

Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ xuất phát từ một điển tích dân gian. Điển tích này có nhiều dị bản khác nhau. Theo đó, một năm nông dân đang ăn mừng vì được mùa thì sâu bọ kéo đến, tàn phá hoa màu. 

Dân làng đang đau đầu không biết làm cách nào để giải quyết nạn sâu bọ thì bỗng một ông lão từ xa đi đến tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ cách cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm có bánh gio, trái cây. Nhân dân làm theo và chỉ một lúc sau, bọ bay đi hết.

tet-doan-ngo-5-5-di-du-lich-co-sao-khong-0

Lão ông còn bảo thêm, sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ông đã dặn sẽ trị được chúng. 

Dân chúng rất biết ơn, định cảm tạ nhưng ông lão đã đi mất. Để tưởng nhớ sự kiện này, dân chúng cho ngày này là "Tết diệt sâu bọ", có người gọi là "Tết Đona Ngọ", vì cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Từ đó, dân gian thường cúng Tết Đoan Ngọ bằng một số món ăn, hoa quả phổ biến theo mùa như rượu nếp, nếp cẩm, bánh tro, mận, vải... 

Hiện nay, Tết Đoan Ngọ vẫn rất được coi trọng. Đây cũng là dịp để con cháu khắp nơi trở về sum họp, đoàn tụ gia đình.

Tết Đoan Ngọ 5/5 đi du lịch có sao không?

Theo phong tục dân gian, Tết Đoan Ngọ là dịp mọi người tụ họp, trở về nhà cùng cúng bái, quây quần ăn uống, giết sâu bọ để cầu cho vụ mùa tươi tốt, xua đuổi đi bệnh tật.

Tết Đoan Ngọ rơi đúng vào dịp mùa hè vì thế rất nhiều gia đình thường tổ chức cùng đi du lịch nghỉ dưỡng. Một số nhà không để ý lịch có thể không may đặt trùng lịch ngày Tết Đoan Ngọ. Vậy, đi du lịch trong ngày nào có sao không?

Theo quan điểm hiện đại, đi du lịch vào các ngày lễ là rất bình thường. Tuy nhiên, khi đi du lịch vào ngày Mùng 5/5 âm lịch thì cần lưu ý một vài yếu tố phong thủy sau:

- Chú ý phòng khách sạn: Khi bước vào phòng cần để ý xem không khí thế nào, nếu thấy u ám, không thoải mái, có mùi bất thường nên tránh xa. Không nên ở trong các căn phòng bày trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh...

tet-doan-ngo-5-5-di-du-lich-co-sao-khong-6

- Cẩn thận khi mua đồ lưu niệm: Nên tránh mua các vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa...

- Lưu ý giày dép: Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ "tà", nghĩa là tà khí. Để giày dép không đúng, vứt lộn xộn dễ chiêu dụ tà khí. Cách xếp đúng là để mũi giày dép quay ra phía ngoài. Vì nếu quay vào trong chẳng khác nào dẫn tà khí vào nhà.

- Chụp ảnh đúng nơi đúng lúc: Những nơi như tòa tháp, đường dây điện cao áp, góc tường... không nên chụp. Cũng không nên chạm vào các cổ vật xưa có chứa âm khí mạnh..

- Giữ tiền bạc cẩn thận: Nên cất tiền thật cẩn thận tránh để bị rơi mất, bị trộm cắp. Như vậy để rơi lộc, ko tốt cho tài vận.

Chú ý thời gian đi thăm quan: Những địa điểm thăm quan là lăng tẩm, địa đạo, chiến tích cổ xưa… bản thân nó chứa nhiều năng lượng tiêu cực. Vì thế, tốt nhất nên đi tham quan trước 3h chiều. Sau thời điểm này, dương khí sẽ suy dần, âm khí lấn át, không tốt chút nào. Ngoài ra, không nên dừng lại ở những nơi hoang vắng như rừng núi, hang động… một mình quá lâu. Âm khí ở nơi này càng mạnh dần khi về khuya, nên tránh thì hơn.

- Soi gương vào ban đêm: Ngày thường, đây cũng là điểm cần lưu ý, khi đi tới những nơi lạ càng cần phải chú ý hơn. Không nên soi gương vào ban đêm, nhất là sau 11h đêm, càng không nên đứng trước gương để chụp ảnh. Vì theo quan niệm phong thủy, gương thuộc tính âm, dễ chiêu âm khí. Thời gian từ 11h đêm tới 1h sáng, dương khí yếu nhất, âm khí mạnh nhất. Soi gương rất dễ khiến bạn gặp phải hiện tượng kỳ dị.

Khi đi du lịch vào Tết Đoan Ngọ, bạn nên mang theo các vật phẩm cát tường để trấn tà, gia tăng nguồn khí tích cực để tránh các xui xẻo.

Xem thêm: Mùng 5 tháng 5 là ngày mấy dương lịch 2023?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận