Vì sao tạp chí của Đại học lừng danh nước Mỹ tự tin dự đoán Việt Nam là "Con hổ châu Á thứ 5"?

Tạp chí Harvard Political Review cho rằng, nếu duy trì tăng trưởng kinh tế thành công, Việt Nam sẽ trở thành "Con hổ châu Á thứ 5", hàng triệu người dân được hưởng mức sống cao hơn. 

Đỗ Thu Nga
14:12 07/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những thành công về mặt kinh tế gần đây của VN rất đáng kinh ngạc

Theo bài dịch từ báo Tổ quốc, khi đến thăm Hà Nội vào năm 2012, cây bút Jay Alver của Tạp chí Chính trị Harvard (HPR, Harvard Political Review) đã tỏ ra vô cùng bất ngờ về sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp tư nhân tại TP này. Trả lời bối rối của Alver, người hướng dẫn viên cho biết môi trường thương mại ngày càng tự do ở Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tạp chí Foreign Policy thống kê, từ năm 1986 trở lại đây, tăng trưởng GDP đạt mức trung bình ấn tượng 5,3% mỗi năm. Đặc biệt hơn nữa, Việt Nam đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây với mức tăng trưởng 7% hàng năm từ năm 2005 đến năm 2010.

Tap-chi-Chinh-tri-Harvard-du-doan-Viet-Nam-la-Con-ho-chau-A-thu-5-f

Nếu mức tăng trưởng này duy trì bền vững, Việt Nam sẽ sánh ngang với Bốn con hổ châu Á hiện tại (Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore), với trung bình tăng trưởng GDP hàng năm đạt 6% từ năm 1960 đến 1990.

Các chính sách "Đổi mới" - nguồn gốc của sự tăng trưởng kinh tế

David Dapice - giáo sư kinh tế của Đại học Tufts, Massachusetts và là người đóng góp cho chương trình Harvard Việt Nam đã nhấn mạnh về việc chính phủ đưa ra các chính sách "Đổi mới" vào năm 1986. Điều này đã tạo ra sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục cho Việt Nam.

Cụ thể, chính sách Đổi mới đã khuyến khích dòng vốn từ thế giới phương Tây bằng cách bắt đầu mở cửa cho thị trường tự do, hạ thấp hàng rào thuế quan, mở rộng xuất khẩu nông sản thông qua tự do hóa thương mại và gia nhập các khối thương mại khu vực. Việc phát hiện và phát triển trữ lượng dầu và khí tự nhiên ở Biển Đông cũng góp phần đáng kể vào tăng trưởng của Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Tap-chi-Chinh-tri-Harvard-du-doan-Viet-Nam-la-Con-ho-chau-A-thu-5-d

Năm 2000, Việt Nam đã thực hiện một bước hướng tới đa dạng hóa bổ sung và bãi bỏ những quy định không cần thiết bằng cách ban hành Luật Doanh nghiệp, trong đó giảm tải một số lượng đáng kể các yêu cầu liên quan đến việc thành lập các doanh nghiệp tư nhân mới.

Người dân Việt Nam, đặc biệt là những người thành thị, đã đón nhận cải cách này một cách khá nhiệt tình. Nhiều tòa nhà cao và hẹp, đặc trưng của các đô thị miền Bắc Việt Nam, đã chuyển đổi tầng dưới cùng các cửa hàng bán hàng tiêu dùng sản xuất tại Việt Nam và các nước lân cận.

Tinh thần kinh doanh cũng lan tỏa tới những công dân không có căn nhà mặt tiền. Trong cùng chuyến đi được nêu trên, người viết đã chứng kiến hàng chục thợ cắt tóc dựng mở dịch vụ nhờ những "cửa hàng" dựa vào hàng rào bao quanh một công viên thành phố. Gương và các vật dụng tạo kiểu tóc được treo trên móc dọc hàng rào trong khi khách hàng ngồi trên ghế gỗ.

Luật Doanh nghiệp giải thích một phần lý do tại sao tăng trưởng của Việt Nam về cơ bản không giống với các thị trường châu Á mới nổi khác. Bất chấp sự tăng trưởng liên tục của xuất khẩu công nghiệp, tiêu dùng nội địa Việt Nam vẫn chiếm 65% sản lượng, so với 36% của Trung Quốc.

Tap-chi-Chinh-tri-Harvard-du-doan-Viet-Nam-la-Con-ho-chau-A-thu-5-k

Trong bài nghiên cứu của Chương trình Harvard Việt Nam có tựa đề "Lựa chọn thành công", nền kinh tế Việt Nam khá đa dạng, với nền nông nghiệp và khai khoáng mạnh, đồng thời mở rộng nhanh chóng các lĩnh vực sản xuất, du lịch, tiện ích, xây dựng và tài chính.

Chính phủ thậm chí đã tận dụng thời kỳ tăng trưởng ổn định này để đầu tư vào các chương trình xóa đói giảm nghèo và điện. Theo Dapice, những yếu tố này làm cho mô hình phát triển của Việt Nam trở thành một tấm gương cho các nước đang phát triển khác đang tìm cách sử dụng tối đa các nguồn lực hiện có.

Việt Nam sẽ trở thành "Con hổ châu Á thứ 5"?

Có thể thấy rằng, bất chấp những vấn đề cần được giải quyết, Việt Nam vẫn có tiềm năng to lớn. Theo IMF, nền kinh tế của Việt Nam vẫn nhỏ hơn so với Thái Lan và Philippines, nhưng với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên dồi dào, kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Tap-chi-Chinh-tri-Harvard-du-doan-Viet-Nam-la-Con-ho-chau-A-thu-5-q
Ảnh:VnExpress

Tăng trưởng của Việt Nam được đánh giá rất đa dạng, thay vì dựa nhiều vào xuất khẩu công nghiệp. Nhìn chung, tiếp tục thực hiện cải cách là việc cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế từ nguồn nhân lực và vật chất dồi dào, Việt Nam có tiềm năng giữ vững mức tăng trưởng hiện có trong tương lai gần. Nếu thành công, Việt Nam rất có thể trở thành "Con hổ châu Á" thực sự tiếp theo, và hàng triệu người sẽ được hưởng mức sống cao hơn.

Tạp chí Chính trị Harvard (HPR, Harvard Political Review) là một tạp chí và trang web phi đảng phái của Mỹ chuyên viết về chính trị và chính sách công. Tạp chí được thành lập vào năm 1969 tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ. Tờ này đề cập tới các vấn đề trong nước và quốc tế và các sự kiện chính trị, cũng như các bài diễn văn chính trị tại Harvard.

HBR được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1922, giờ đây được biết đến như một ấn phẩm về quản trị kinh doanh uy tín hàng đầu thế giới, là nơi giới thiệu các nghiên cứu của những chuyên gia và học giả nổi tiếng như Clayton M. Christensen, Peter F. Drucker, Michael E. Porter, Robert S. Kaplan…

Rất nhiều thuật ngữ và khái niệm về quản trị kinh doanh như “Thẻ điểm cân bằng”, “Năng lực cốt lõi”, “Tái cơ cấu”, “Toàn cầu hóa''… xuất hiện lần đầu tiên là trong các bài viết trên tạp chí danh tiếng này.

Độc giả của HBR hiện nay không còn giới hạn là các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp hay chuyên gia tư vấn cấp cao trên toàn cầu, mà đã mở rộng tới toàn thể cộng đồng những người làm công tác quản trị trong mọi ngành nghề bởi đây là nguồn cung cấp chất lượng cao những nghiên cứu mới và những ý tưởng đột phá về chiến lược, lãnh đạo, đổi mới và quản lý.

(Theo Tấn Đạt/Tổ Quốc)

Xem thêm: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - "vị thống soái vĩ đại" lưu danh mãi trong sử sách Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận