3 sợi lông cứu mạng Tôn Ngộ Không khỏi kiếp bị luyện thành nước rốt cuộc nguyên hình là gì mà lợi hại đến vậy?

Nếu không có 3 sợi lông mà Bồ Tát ban cho thì có lẽ Tôn Ngộ Không đã hóa thành nước ở trong bình Âm Dương Nhị Khí rồi.

Đỗ Thu Nga
19:00 30/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tây Du Ký 1986 là bộ phim tuổi thơ của biết bao thế hệ từ 8X đến 9X và thậm chí là 2K bây giờ. Thế giới quan trong Tây Du Ký 1986 đầy ắp những "kỳ nhân dị bảo" đan xen trong chuyến đi thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng. 

Tôn Ngộ Không là đồ đệ có bản lĩnh cao cường nhất trong số các đồ đệ của Đường Tăng trên đường đi thỉnh kinh. Dẫu vậy nhưng cũng không ít lần Tôn Ngộ Không phải cầu cứu sự trợ giúp của các vị thần tiên vì sự ranh ma của yêu quái. Và có 1 lần, Tôn Ngộ không suýt mất mạng. Nhưng may nhờ báu vật của Quan Thế âm Bồ tát mà Tôn Ngộ Không thoát nạn. 

Theo đó, kiếp nạn ở Sư Đà Lĩnh đã gây ra không ít nguy hiểm cho thầy trò Đường Tăng. Tại đó, Tôn Ngộ Không phải đối mặt với Thanh Sư tinh, Bạch Tượng tinh và Đại Bàng tinh. Đây là những yêu quái chuyên ăn thịt người.

su-that-ve-3-soi-long-cuu-ton-ngo-khong-thoat-kiep-bi-luyen-thanh-nuoc-0
Đại bàng Kim Sí Điểu là con yêu quái suýt khiến Tôn Ngộ Không "thân bại danh liệt"

Tuy bản lĩnh chẳng kém cạnh gì Đại Bàng tinh Kim Sí Điểu nhưng khi giao tranh, 3 đồ đệ của Đường Tăng lại hoàn toàn thất bại. Điều này cũng không khiến Ngộ Không nao núng.

Tuy nhiên, khi Tôn Ngộ Không bị nhốt trong bình Âm Dương Nhị Khí thì mọi chuyện thay đổi hoàn toàn. Pháp bảo này được cho là lợi hại nhất mà Lão Tôn từng nếm trải.

Bị nhốt trong bình Âm Dương Nhị Khí, Tôn Ngộ Không làm thế nào cũng không thoát ra được. Thậm chí suýt nữa bị luyện thành nước. 

Trong truyện, kiếp nạn này của Lão Tôn được mô tả như sau: "Hành giả thấy mắt cá chân có chút đau nhức, vội sờ tay xuống hóa ra đã bị thiêu mềm rồi, hốt hoảng nghĩ "làm sao đây? Mắt cá bị thiêu mềm rồi! Thành người tàn phế rồi". Không kìm nổi mà rơi lệ".

su-that-ve-3-soi-long-cuu-ton-ngo-khong-thoat-kiep-bi-luyen-thanh-nuoc
Tôn Ngộ Không bị nhốt trong Âm Dương Nhị Khí

Đúng vào giây phút khó khăn này, Tôn Ngộ Không chợt nhớ ra 3 sợi lông cứu mạng mà Quan Thế Âm Bồ tát từng ban cho. Trong khi tất cả những sợi lông trên người Ngộ Không gần như bị thiêu cháy hết chỉ duy nhất có 3 sợi lông này là vẫn cứng cáp, không bị làm sao.

Ngay lập tức, Ngộ Không rút 3 sợi lông ra và biến một sợi thành mũi khoan kim cang, một sợi thành trúc phiến và một sợi thành dây thừng tơ. Chính 3 pháp khí này đã tạo ra một lỗ thủng ở bình giúp Ngộ Không thoát ra ngoài tránh kiếp hạn phân hủy thành nước.

Âm Dương Nhị Khí của Kim Sí Điểu là pháp bảo có trước cả trời đất. Trong Tây Du Ký giới thiệu: Pháp bảo của Đại bàng Kim Sí Điểu, có chứa hai khí âm dương, bên trong có bảy vật báu, tám quẻ, hai mươi bốn tiết khí, phải có ba mươi sáu người đúng số thiên canh thì mới khiêng nổi. 

Nhưng 3 sợi lông mà Bồ Tát ban cho Tôn Ngộ Không lại có pháp lực mạnh hơn pháp bảo của Kim Sí Điểu. Thêm nữa, 3 sợi lông không có nghĩa là chỉ có thể dùng 3 lần, cũng không phải chỉ dùng 1 lần sẽ hao phí 1 sợi. 

su-that-ve-3-soi-long-cuu-ton-ngo-khong-thoat-kiep-bi-luyen-thanh-nuoc-6
Nhờ có 3 sợi lông Bồ Tát ban cho mà Ngộ Không thoát kiếp nạn bị luyện thành nước

Ví dụ khi khoan Âm Dương Nhị Khí, 3 sợi lông đó "1 sợi biến thành mũi khoan, 1 sợi biến thành cần khoan, 1 sợi biến thành dây khoan", khi dùng xong lại có thể gắn lại lên đầu, để lần sau sử dụng tiếp. 

Nhưng sau lần đầu tiên sử dụng, Ngộ Không không dùng thêm lần nào nữa, vì sao vậy? Thật ra nguyên hình của sợi lông cứu mạng này là lá dương liễu trong bình Ngọc Tịnh do Bồ Tát biến thành. 

Tuy lá liễu ấy thần kỳ nhưng khi rời xa nước Cam Lộ trong bình Ngọc Tịnh thì sẽ dần khô héo. Điều này cũng có nghĩa là sợi lông cứu mạng trong tay Ngộ Không không phải là không có giới hạn, mà là vật xa xỉ dễ hao tổn, giống như chanh ngày thường chúng ta cho vào trong nước, mỗi lần thêm nước, vị chua đều sẽ nhạt đi.

3 sợi lông ấy cũng vậy, dùng 1 lần tức là hao tổn 1 chút cho nên Tôn Ngộ Không không tuỳ tiện đem ra dùng, bởi suy cho cùng nó vô cùng quý giá và hữu hạn, nếu không thực sự cần kíp sẽ không dùng đến.

4 bài học lãnh đạo trong kinh doanh từ Tây Du Ký: Tại sao Đường Tăng là người dẫn dắt chứ không phải Tôn Ngộ Không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận