Sự khác biệt giữa bài văn 8+ và 9+: Muốn trình văn lên "level", đừng bỏ qua bài viết này

"Là một người từng đau đớn gục ngã vì điểm Văn mãi quanh quẩn 8 hay 8,5. Mình tự hỏi bản thân, vì sao những bài viết của mình không thể lên 9+? Và sau rất nhiều lần đúc kết, đây là toàn bộ những điều mình nhận ra về sự khác biệt giữa bài văn 8+ và 9+"...

Đỗ Thu Nga
14:00 14/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. HÌNH THỨC

Nếu bạn đang loay hoay không biết vì sao bài làm của mình chỉ dừng ở mức 8 mà không 9 dù đã rất cố gắng nỗ lực thì điều đầu tiên cần xem xét chính là việc trình bày. Một bài văn làm hài lòng người chấm trước tiên phải là một bài viết chỉn chu, sạch sẽ. 

Vì ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng, hãy rèn cho mình một chữ viết gọn gàng dễ đọc, tránh tẩy xóa hay viết chi chít để mất điểm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bai-van-dat-diem-10-cua-thi-sinh-tinh-An-Huy-Trung-Quoc-2011-g

2. KHÁC BIỆT TRONG TƯ DUY

Một bài văn 9+ là một bài văn gây ấn tượng với những người chấm, nó không đơn thuần là thuộc bài hay hiểu bài mà đòi hỏi thêm về những mở rộng, những liên hệ nâng cao, ở giọng văn và cách diễn đạt.

Đó là lý do mà cho dù có viết thật dài nhưng chỉ phân tích một số cách đơn thuần từ trên xuống dưới thì khả năng đạt điểm 9 của bạn cũng khá thấp vì nó yêu cầu nhiều hơn như thế.

3. BỐ CỤC VÀ CÁCH LẬP LUẬN

Có một điều mà mình thấy mọi người thường bỏ qua, đó chính là đáp án của đề Văn. Mọi người thường hay cuống cuồng đọc thật nhiều văn mẫu nhưng lại ít khi để ý đến thứ quyết định điểm số bài viết chính là phần đáp án. 

Bai-van-dat-diem-10-cua-thi-sinh-tinh-An-Huy-Trung-Quoc-2011-d

Và để được điểm 9+, bài làm trước tiên phải đúng và đủ những gì barem đưa ra, không được lệch đi so với những ý chính. Một bài viết quá rườm rà, không thoát ý, không rõ ràng trong cách triển khai lập luận cũng sẽ là thứ kéo điểm số của bạn ở mức 8, chứ không phải 9+.

(Nguồn Văn vẳn vằn văn)

Xem thêm: Nhìn lại bài văn điểm 10 đầy xúc động kể về người mẹ kính yêu của cựu thủ khoa Ngoại thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận