Nikita - nữ streamer cosplay 'tu sĩ' đang gây bão MXH Việt Nam là ai?

Nhờ được 1 fanpage "triệu like" tại Việt Nam chia sẻ clip mà Nikita - nữ streamer cosplay 'tu sĩ' bỗng trở nên nổi tiếng, số lượng người theo dõi tăng chóng mặt chỉ sau vài ngày ngắn ngủ.

Đỗ Thu Nga
13:22 18/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Streamer Nikita là người nước nào?

Nikita (thường được gọi là Niki), 27 tuổi, sinh sống tại Texas (Mỹ). Cô gái này là 1 streamer, đối tác của nền tảng Twitch. Ngoài ra, Nikita còn là một họa sĩ với nhiều tác phẩm thú vị ở các lĩnh vực khác nhau.

streamer-nikita-la-ai-8
Một số tác phẩm do Niki chia sẻ

Tại Việt Nam, cô gái này được biết đến nhiều trong cộng đồng gamer thủ. Trên sóng livestream, Nikita có chơi một số tựa game kinh dị và Minecraft. Song cô gái này chủ yếu tương tác livestream để trò chuyện với cư dân mạng là chính. 

streamer-nikita-la-ai
Nikita thường xuất hiện trong livestreamer với cosplay 'tu sĩ'

Đáng chú ý, khi livestream, Nikita không để mặt mộc, cô nàng thường trang điểm đậm, diện những bộ cosplay nữ tu sĩ hoặc bác sĩ để lắng nghe tâm sự, đưa ra lời khuyên cho những người hâm mộ. 

Nikita cũng cũng "nghiện" xăm hình. Trên cơ thể cô gái này có rất nhiều hình xăm. Mỗi hình xăm đều là một câu chuyện riêng mà cô muốn lưu giữ lại.

streamer-nikita-la-ai-1

Theo một vài thông tin thu thập được, mới đây cô gái này tạo ra một group bí mật để giao lưu cùng fan hâm mộ bằng Discord. Ngay sau đó, cô đã phải bất ngờ khi lượng fan Việt trong group quá khủng. Cô còn xuất hiện và chào cờ với Quốc Ca của Việt Nam trong buổi livestream mới nhất.

streamer-nikita-la-ai-77

‘If you all wanna have private convos in DMs and wanna speak Vietnamese that’s perfectly fine, just keep everything in this discord English so we can all understand each other’. (Tạm dịch: Nếu mọi người chỉ muốn nói chuyện với nhau qua inbox riêng và chỉ bằng Tiếng Việt thì cũng không sao nhưng hãy nhớ giao tiếp trong Discord này bằng Tiếng Anh để chúng tôi cũng hiểu được!).

Nhờ đâu mà Nikita nổi như cồn ở MXH Việt Nam?

Theo Genk, Nikita là streamer không mấy nổi tiếng. Trên Twitch, cũng là nền tảng stream mà Niki hoạt động, cô chỉ có khoảng hơn 10.000 người theo dõi. Trên một số nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, TikTok, Instagram hay Twitter; Niki cũng chỉ có khoảng vài nghìn follower.

Thế nhưng, cô nàng này bỗng chốc trở thành hiện tượng mạng tại Việt Nam. Lượng theo dõi tăng gấp đôi, đạt gần 23.000, chỉ trong hơn 1 ngày. Livestream của Niki có những thời điểm đạt gần 3.000 người xem cùng lúc, một con số mà cô này trước đây chưa bao giờ đạt được. Phần bình luận trên livestream chiếm đa số là các fan đến từ Việt Nam.

streamer-nikita-la-ai-7

Theo tìm hiểu, mọi thứ bắt nguồn từ đoạn clip đang lan truyền trên các fanpage FB ở Việt Nam. Cụ thể, trong 1 buổi livestream, Niki đã đóng vai tu sĩ và lắng nghe "lời thú tội" từ người xem. Trong đó có câu chuyện liên quan đến 1 chú cá đã thu hút sự quan tâm của cư dân man gj bởi sự bi hài của nó.

"Anh Da Đen" - một fanpage giải trí lớn tại Việt Nam với gần 1 triệu like và 2.5 triệu lượt follow đã đăng tải đoạn clip của Niki. Đoạn video này hiện đã đạt hơn 5 triệu lượt view, 356.000 lượt reaction, 63.000 lượt comment và 17.000 lượt chia sẻ sau 5 ngày.

Dù đã nổi như cồn nhưng vẫn không hài lòng, vì sao vậy?

Mặc dù đã nổi như cồn trên mạng xã hội Việt Nam nhưng cô gái này cảm thấy không hài lòng với những người quản lý fanpage "Anh Da Đen". Bởi lẽ, không những fanpage "Anh Da Đen" tự ý sử dụng nội dung đoạn clip này mà không ghi nguồn từ Niki mà còn chỉnh sửa để xóa watermark của cô và chèn watermark của fanpage. Ngoài ra, đoạn video còn bị lật (flip) và làm méo âm thanh, một cách làm phổ biến để "lách" các công cụ quét bản quyền tự động của nền tảng.

"Họ không hề ghi nguồn tôi. Thực tế, họ làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ cắt tên tôi khỏi video và đưa tên của họ vào", Niki nói trên livestream.

streamer-nikita-la-ai-5
Niki nói về việc bị fanpage Anh Da Đen đăng video lên Facebook mà không ghi nguồn

Đoạn video đã mang đến cho ban quản trị fanpage "Anh Da Đen" nguồn thu khi Facebook có cơ chế trả tiền cho các fanpage khi có lượng người xem nhất định. Bên cạnh đó, ban quản trị của "Anh Da Đen" cũng đăng tải dưới phần bình luận những link kiếm tiền "hoa hồng" (affiliate) của một sàn thương mại điện tử để có thêm nguồn thu.

Tham khảo các video khác của "Anh Da Đen", gần như tất cả trong số đó đều đến từ các content creator (nhà sáng tạo) nội dung từ nước ngoài, nhưng không một video nào được ghi nguồn và đều bị gắn watermark riêng của fanpage. Tuy nhiên, fanpage này vẫn hoạt động trong suốt nhiều năm qua mà không gặp bất cứ trở ngại gì, thậm chí còn có lượng tương tác rất lớn. Trung bình, mỗi bài post của Anh Da Đen nhận được từ vài chục tới vài trăm nghìn lượt reaction.

Vi phạm bản quyền là một tình trạng đã diễn ra tràn lan trên Facebook trong suốt thời gian qua. Khác với Youtube, mạng xã hội của tỷ phú Mark Zuckerberg vẫn chưa có những động thái quyết liệt nào nhằm ngăn chặn điều này.

streamer-nikita-la-ai-6
Bài đăng trên Genk

Trước đây, nhiều fanpage núp bóng dưới dạng "review phim" đã bị lên án bởi hành vi vi phạm bản quyền. Thay vì "review" phim, nhưng fanpage này tóm tắt toàn bộ nội dung phim và sử dụng nhiều hình ảnh bản quyền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà làm phim.

Khi mà vấn đề bản quyền của những bộ phim đình đám với sự chống lưng từ các studio lớn còn chưa thể giải quyết, rõ ràng, nó còn trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần đối với những content creator hoạt động độc lập. Đặc biệt, tại các quốc gia như Mỹ, nơi mà giới trẻ không mấy "mặn mà" trong việc sử dụng Facebook mà thay vào đó là Twitter, Instagram, TikTok, Snapchat; không phải content creator nào cũng biết tới việc video của mình đang bị một đơn vị khác đăng tải trái phép nhằm mục đích thương mại.

streamer-nikita-la-ai-2
Video từ các content creator nước ngoài được đăng tải tràn lan lên Facebook mà không gặp vấn đề về bản quyền

Đối với những content creator nhỏ như Niki, cô không kỳ vọng về việc có thể khiếu nại lên Facebook để được chia sẻ nguồn lợi nhuận từ những trường hợp "re-up" như Anh Da Đen. Nữ streamer này còn không dùng Facebook, và cô phải tạo một tài khoản "tạm" chỉ để bình luận dưới video. Và, tất cả những gì cô muốn chỉ là một vài dòng credit đến bản thân.

"Nếu bạn có ý định kiếm tiền từ video của tôi, tôi cũng không thể làm gì để cấm bạn được. Nhưng ít nhất thì cũng phải ghi tên tôi vào chứ?", Niki nói.

(T/h từ MXH và Genk)

Xem thêm: Sophia Urista - nữ ca sĩ có màn trình diễn "mất vệ sinh" nhất mọi thời đại là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận