Tiết lộ vật đặc biệt giúp Phật Tổ Như Lai trong Tây Du Ký có thể "đi mây về gió" mà không cần thú cưỡi

Tất cả các vị thần tiên đứng đầu trong Tây Du Ký đều có linh thú cưỡi nhưng riêng Phật Tổ Như Lai không có. Vậy, làm cách nào ngài có thể "đi mây về gió"?

Đỗ Thu Nga
16:00 09/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tây Du Ký 1986 là tác phẩm kinh điển của truyền hình Trung Quốc khi giữ vững được sức hút sau 35 năm công chiếu. Bộ phim kể về hành trình vượt qua 81 kiếp nạn để đến Tây Trúc thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Tây Du Ký 1986 vẫn còn ẩn chứa bí mật chưa được giải mã. Một trong số đó chính về Phật Tổ Như Lai. Nếu là fan của Tây Du Ký thì các bạn đều biết, các vị thần tiên trên Thiên đình đều có một loại thú cưỡi riêng để di chuyển khắp nơi. Ví dụ như: Thái Thượng Lão quân có Thanh Ngưu, Quan Thế Âm Bồ Tát có Kim Mao Hống, Ngọc Hoàng có Cửu Long...

Thế nhưng riêng Phật Tổ Như Lai lại không hề có thú cưỡi. Vậy ngài làm thế nào để "đi mây về gió" như các vị thần tiên khác? Theo một số lý giải của truyền thông Trung Quốc, thay vì dùng linh thú, Phật Tổ Như Lai ngồi trên đài sen, phía sau có một vòng tròn Phật phát sáng. Sự khác biệt này được lý giải bằng Kinh Nhân Quả.

phat-to-nhu-lai-trong-tay-du-ky-da-dung-vat-gi-de-di-may-ve-gio-8
Phật Tổ Như Lai không cưỡi linh thú mà dùng đài sen để "đi mây về gió"

Theo Kinh Nhân Quả, năm xưa khi hạ phàm, Phật Thích Ca Mâu Ni từng sử dụng thần thú cưỡi là một voi trắng. Voi trắng vốn là linh thú đứng đầu trong đạo Phật, chỉ những người đứng đầu nhà Phật mới được cưỡi linh thú.

Thế nhưng về sau khi Thích Ca tu thành Phật, ngài không cưỡi voi trắng mà gửi thân mình cho đài sen. Theo đó, đài sen là biểu tượng cao quý nhất, mang đến sự an tịnh cho tâm hồn. Qua đó, Phật Thích Ca Mâu Ni đã thể hiện mong muốn rằng tạo hóa có thể cùng nhau hòa hợp, sinh sống và phát triển. 

Chi tiết này đã được tác giả Ngô Thừa Ân đưa vào Tây Du Ký để nêu bật lên tấm lòng, thân phận cao quý, đứng đầu nhà Phật của Phật Tổ Như Lai. Và khi Phật Tổ thu phục Tôn Ngộ Không sau trận đại náo Thiên cung cũng từng nói rằng, hãy phò tá Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Nếu Ngộ Không làm tốt nhiệm vụ thì ắt được ngồi trên đài sen.

phat-to-nhu-lai-trong-tay-du-ky-da-dung-vat-gi-de-di-may-ve-gio-5
Tôn Ngộ Không bị Như Lai Phật tổ giam dưới Ngũ Hành Sơn

Điều này như ngầm khẳng định, việc Tôn Ngộ Không sớm muộn gì cũng sẽ trở thành Phật. Và quả thực, trải qua 81 kiếp nạn, đại đồ đệ của Đường Tăng đã được phong làm Đấu Chiến Thắng Phật.

Trong Tây Du Ký, nhiều người cho rằng Phật Tổ Như Lai có địa vị cao nhất, Ngọc Hoàng Đại Đế mời Phật Tổ giúp đỡ khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên Cung.

Thế nhưng theo nguyên tác, Ngọc Hoàng lại vô cùng bình tĩnh trước tình huống này. Ngọc Hoàng là người đứng đầu Thiên giới, nắm trong tay thiên binh vạn mã, chưa kể còn có những tướng giỏi, thần thông quảng đại. Kể cả trong các yến tiệc của Thiên triều, Ngọc Hoàng luôn ngồi ở vị trí cao nhất, nhận sự tôn kính tuyệt đối.

Trong phim Tây Du Ký có cảnh Ngọc Hoàng vì quá sợ nên núp sau chiếc bàn, thực chất là chuyện không thể nào xảy ra. Đạo diễn Dương Khiết có lẽ chủ ý muốn làm nổi bật sự ngang tàng và thần thông của Ngộ Không nên đã xây dựng lên đoạn phim như vậy.

 Bữa sáng kỳ dị của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký: Bánh bao mốc xanh đựng trong bì chứa phân hóa học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận